Giá bèo không thể tin của mỏ than khủng một thời

Google News

Một mỏ than ở Úc được bán với giá 1 USD, trong khi chỉ mới ba năm trước là 631 triệu USD.

Sự sụp giảm khủng khiếp của giá than thế giới mới đây đã được thể hiện qua việc một mỏ than ở Úc được bán với giá 1 đô la, cái giá mà chỉ mới ba năm trước là 860 triệu AUD, tương đương 631 triệu đô la Mỹ.
Trong một thông báo ngày 30/7 của công ty Stanmore Coal Ltd có trụ sở tại thành phố Brisbane, Úc cho biết: công ty Vale SA, công ty khai thác mỏ hàng đầu thế giới của Brazil và tập đoàn Sumitomo Corporation của Nhật Bản đã bán lại mỏ than cốc Isaac Plains cho họ. Được biết, Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản đã mua 50% cổ phần tương đương 430 triệu AUD của mỏ than trên trong năm 2012.
Gia beo khong the tin cua mo than khung mot thoi
Mỏ than Isaac Plains. 
Sự sụt giảm trong giá than cốc, nguyên liệu được sử dụng để sản xuất thép, đã khiến một số công ty sản xuất lâm vào tình cảnh phá sản và buộc phải đóng cửa nhiều mỏ than trên khắp thế giới. Công ty Alpha Natural Resources Inc, nhà sản xuất than đá lớn nhất nước Mỹ, dự định nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại bang Virginia vào sáng hôm nay (3/8), một nguồn tin bên trong công ty cho biết. Theo Bloomberg, công ty Alpha Natural Resources Inc có giá trị lên đến 7,3 tỷ USD trong năm 2008.
Mỏ than Isaac Plains nằm ở bang Queensland “từng là một trong những dự án than hấp dẫn nhất ở Úc” một nhà phân tích của Hãng Investec Plc nói trong một chú ý gửi đến các nhà đầu tư vào thứ sáu (31/7). Theo công ty Stanmore Coal Ltd mỏ than này có trữ lượng lên đến 30 triệu tấn.
“Triển vọng cho ngành than vẫn còn rất khó khăn” Roger Downey, Giám đốc điều hành của Vale SA cho biết vào thứ năm (30/7) sau khi tuyên bố bán lại mỏ than Isaac Plains cho Stanmore Coal Ltd. “Chúng tôi thậm chí nhìn thấy đèn vẫn sáng trong một số mỏ than ở Úc và ở vài điểm có thể thay đổi. Chúng tôi có những thị trường khá bất lợi và thách thức”
Sự sụp đổ của ngành than chỉ là một phần của cuộc khủng hoảng lớn hơn trong giá cả hàng hóa, cái mà đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm qua trong tháng 7. Giá chuẩn của than cốc xuất khẩu từ Úc đã giảm 24% trong năm nay xuống mức 85,40 USD/tấn vào thứ sáu (31/7), theo Steel Business Briefing.
Gia beo khong the tin cua mo than khung mot thoi-Hinh-2
Giá than sản xuất thép giảm mạnh từ năm 2011 đến năm 2015. 
Hoạt động sản xuất ở mỏ than ​​Isaac Plains bắt đầu từ năm 2006 và tiếp tục cho đến khi nó đóng cửa vào năm 2014. Sản lượng lớn nhất của mỏ than này là 2,8 triệu tấn/năm, khi than được bán cho các nhà sản xuất thép từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Công ty Stanmore Coal Ltd cho biết họ sẽ chịu trách nhiệm trong việc phục hồi các chức năng liên quan đến mỏ, dự kiến chi phí lên đến 32 triệu USD.
Công ty đang có kế hoạch khởi động lại sản xuất ở mỏ Isaac Plains, với mức sản xuất thấp hơn. Cổ phiếu của Stanmore đã tăng 67% vào thứ năm (30/7) sau khi công bố việc mua. Công ty Stanmore có giá trị thị trường khoảng 30 triệu AUD.
Việc đóng cửa mỏ Isaac Plains theo sau sự việc mỏ than lớn thứ hai của Úc, mỏ Integra Coal, cũng đã đóng cửa vào năm ngoái đã khiến cho tổng sản lượng than của Vale trong nửa đầu năm 2015 giảm 7,2%.
Theo ANTT

Bình luận(0)