Dương Trương Thiên Lý “trắng tay” ở công ty chồng

Google News

Sau một năm là cổ đông lớn của ngân hàng Nam Á, Á hậu Dương Trương Thiên Lý bất ngờ “mất tích” khỏi công ty nhà chồng.


Đến ồn ào, đi nhẹ như mây
Ngân hàng TMCP Nam Á (NamaBank) là biểu tượng quyền lực của “lão tướng” Tư Hường, mẹ của ông Tony Toàn (Nguyễn Quốc Toàn). Năm 2011, ông Nguyễn Quốc Toàn được biết nhiều trong giới showbiz khi bất ngờ kết hôn với Á hậu Dương Trương Thiên Lý.
Trước và sau kết hôn, cặp trai tài gái sắc này khá kín tiếng. Tuy nhiên, tới tháng 4/2013, Á hậu Dương Trương Thiên Lý gây xôn xao dư luận khi trở thành cổ đông lớn của NamaBank. Cô con dâu bà Tư Hường trở thành một trong những người quyền lực nhất tại NamaBank khi sở hữu tới gần 14,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 4,92% cổ phần của ngân hàng này.
Vợ chồng ông Nguyễn Quốc Toàn và Á hậu Dương Trương Thiên Lý. 
Thời điểm đó, Á hậu Dương Trương Thiên Lý còn sở hữu lượng cổ phiếu NamaBank nhiều hơn cả chồng. Mặc dù có quyền lực lớn về mặt lý thuyết nhưng trên thực tế, Dương Trương Thiên Lý không nắm giữ bất cứ chức vụ nào tại ngân hàng này. Và cô cũng hầu như hiếm khi xuất hiện trong các sự kiện của NamaBank.
Trở thành cổ đông lớn của NamaBank trong tháng 4/2013 nhưng tới cuối năm 2013, Dương Trương Thiên Lý bất ngờ không có tên trong danh sách cổ đông nội bộ và người có liên quan. Báo cáo tình hình quản trị năm 2013 của NamaBank không hề nhắc tới Dương Trương Thiên Lý.
NamaBank cũng không giải thích tại sao Dương Trương Thiên Lý lại “vắng mặt” trong báo cáo. Tại mục giao dịch trong kỳ và giao dịch của cổ đông lớn chỉ ghi nhận sự biến động cổ phiếu của ông Nguyễn Quốc Toàn – chồng Á hậu, khi đó mới chỉ được xác định là anh ruột bà Nguyễn Thị Xuân Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị NamaBank.
Ngoài ra, giao dịch của cổ đông lớn ghi nhận Công ty TNHH Rồng Thái Bình Dương tăng tỷ lệ sở hữu từ 11,035% lên 14,255% vốn NamaBank.
Trong báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2014, cái tên Dương Trương Thiên Lý cũng hoàn toàn mất tích dù ngân hàng vẫn ghi nhận 2 giao dịch của 2 thành viên trong gia đình nhà chồng.
Nhà chồng chuyển giao quyền lực
Cuối năm 2013 và đầu 2014 được xem là khoảng thời gian chuyển giao quyền lực của đại gia đình “lão tướng” Tư Hường. Quá trình chuyển giao quyền lực bao gồm chuyển nhượng cổ phiếu và thay người nắm giữ “ghế nóng” NamaBank.
Ông Nguyễn Quốc Toàn là một doanh nhân có tiếng và điều hành nhiều công ty nhưng ông lại không đóng vai trò quan trọng tại NamaBank suốt thời gian dài. Bà Nguyễn Thị Xuân Loan, em ruột ông Toàn mới là người quản lý NamaBank với cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị NamaBank.
Tuy nhiên, tới tháng 3/2014, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014 của NamaBank, ông Nguyễn Quốc Toàn trúng cử vào Hội đồng quản trị và được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2011 – 2016. Ông Nguyễn Quốc Mỹ, em ông Toàn tiếp tục là phó chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông Mỹ cũng từng có thời gian nắm giữ chức vụ cao nhất tại ngân hàng này.
Trước khi thay người nắm giữ “ghế nóng”, gia đình nhà chồng Á hậu Dương Trương Thiên Lý đã có cuộc “chuyển giao” lớn về cổ phiếu. Tại thời điểm cuối năm 2013, ông Nguyễn Quốc Toàn chỉ nắm giữ hơn 1,4 triệu cổ phiếu NamaBank sau khi giảm tỷ lệ sở hữu từ 2,192% xuống 0,472%.
6 tháng đầu năm 2014, giao dịch cổ phiếu tại gia đình bà Tư Hường diễn ra sôi động. Ông Nguyễn Quốc Toàn nâng lượng sở hữu từ 1,4 triệu cổ phiếu lên 15 triệu cổ phiếu. Mặc dù NamaBank không ghi rõ ông Toàn mua cổ phiếu này từ ai nhưng nhìn vào giao dịch, nhà đầu tư vẫn có thể đoán được.
Trong kỳ, NamaBank công bố bà Tư Hường, mẹ ông Toàn giảm lượng sở hữu từ gần 14,9 triệu cổ phiếu xuống hơn 1,4 triệu cổ phiếu. Tỷ lệ sở hữu của bà Tư Hường giảm từ 4,961% xuống 0,472%. Ông Nguyễn Chấn, cha ruột ông Toàn cũng giảm tỷ lệ sở hữu từ 3,478% xuống 0,82%.
Theo VTC

Bình luận(0)