Độc chiêu dùng máy bay tí hon để…đuổi chim

Google News

Để đuổi chim trên các cánh đồng, người ta thường đặt những bù nhìn bằng rơm ở các khu vực nhạy cảm hoặc bố trí theo kiểu rải rác. 

Tuy không thể tầm nguyên lịch sử ra đời của bù nhìn rơm (straw-man, hay-man, scarecrow, dummy hay bogle trong tiếng Anh), song hiệu quả của nó là có dù rằng còn phải phụ thuộc vào một số yếu tố, đặc biệt là sức gió.
Còn ở các sân bay, thì người ta không thể đuổi chim theo cách này. Thay vào đấy, họ sẽ bắn súng hoặc dùng loa có công suất lớn để phát ra những âm thanh ghê rợn nhằm khiến cho lũ chim hoảng hốt và bay đi. Giải pháp này hiện đang rất phổ dụng. Tuy nhiên vẫn còn mang tính bị động và đôi khi khiến chim bị “nhờn thuốc” và hết sợ!
Đó cũng là cơ sở để hãng UAVtechnics (Bỉ) tự tin chào hàng Birdchaser Quadcopter – một giải pháp đuổi chim mới lạ, chủ động hơn và cũng hiệu quả hơn.
Birdchaser Quadcopter sẽ như một bù nhìn rơm nhưng biết tự động bay khắp cánh đồng hoặc một khu vực được chỉ định và phát ngẫu nhiên những âm thanh cực quái để khiến cho lũ chim hoảng sợ đến mức không còn dám quay trở lại.
Ngoài ra, Birdchaser Quadcopter còn có một đèn cháy sáng nhấp nháy 3 W để tăng hiệu quả đuổi chim khi hoạt động ban đêm.
Nó có kiểu dáng gọn nhẹ nhưng bền chắc với đường chéo dài khoảng 35 cm và nặng 1,9 kg.
Để sử dụng nó, bạn chỉ cần cài đặt cho smartphone hoặc tablet một phần mềm do nhà chế tạo kiến nghị rồi dùng chương trình này để xác lập lộ trình bay tự động, tốc độ bay và độ cao để đuổi chim.
Sau khi được tung lên cao, nó sẽ bắt đầu thực thi nhiệm vụ.
Khi làm xong việc, nó sự tự động quay về điểm xuất phát và hạ cánh an toàn.
Doc chieu dung may bay ti hon de…duoi chim
 
Birdchaser Quadcopter có tốc độ cất cánh tối đa là 18 km/giờ, tốc độ hạ cánh tối đa là 10,8 km/giờ, tốc độ bay bằng tối đa là 57,6 km/giờ, bay ở độ cao tối đa là 6 km so với mực nước biển (độ cao tối thiểu sau khi cất cánh là 120 m) và có thể bay liên tục trong 20 phút/lần sạc đầy pin.
Ngoài chế độ bay tự động, Birdchaser Quadcopter còn có thể được điều khiển bằng remote control đi kèm (có phạm vi kết nối không dây từ 3 – 5 km, tùy địa hình).
Nó cũng có đến 8 loại âm thanh khác nhau với tần số từ 2.000 – 10.000 Hz để phát ngẫu nhiên. Điều này sẽ khiến cho con chim luôn bị bất ngờ bởi tiếng động lạ.
Birdchaser Quadcopter hiện đang được chào hàng với giá khoảng 42,7 triệu đồng.
Một trong những cảnh nền tuyệt đẹp và kinh điển mà các nhà làm phim yêu chuộng chính là sự xuất hiện kiểu bầy đàn của vô số chú chim trên bầu trời vào buổi bình minh hoặc lúc hoàng hôn. Nhưng đối với nhà nông và các hãng hàng không, thì chim luôn là một vị khách mà họ không muốn tiếp vì mang đến quá nhiều phiền toái và thiệt hại! Sản lượng trồng trọt sẽ bị sụt giảm đáng kể. Mọi thứ còn tệ hại hơn đối với máy bay vì phương tiện này thường bị hư hỏng nặng sau những cú va đập của chim, nhất là khi sắp cất cánh hoặc hạ cánh!
Theo Cát Tường/Khoa học và Phát triển

>> xem thêm

Bình luận(0)