"Điểm mặt" những chủ nhà băng đang điều hành doanh nghiệp "sân sau"

Google News

Tình trạng chủ tịch HĐQT của ngân hàng đang điều hành doanh nghiệp khác diễn ra khá phổ biến.

Những ông chủ ngân hàng kiêm nhiệm
Chẳng hạn như, bà Lê Thị Băng Tâm hiện đang nắm giữ 2 chức vụ quan trọng khi đồng thời là Chủ tịch HĐQT của cả HDBank và Vinamilk. Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank, đồng thời là thành viên HĐQT công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan.
Ông Dương Công Minh, chủ tịch HĐQT Sacombank hiện đang kiêm nhiệm chủ tịch HĐQT của nhiều doanh nghiệp khác như: Công ty CP Chứng khoán Liên Việt, Công ty CP Himlam, Công ty CP Liên Việt Holdings…
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB đang kiêm Chủ tịch T&T. Ông Lê Hữu Đức hiện là Chủ tịch HĐQT (MB) kiêm thành viên HĐQT Tổng công ty CP Bưu chính Viettel.
Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT ABBank đang là Chủ tịch Geleximco. Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT KienLongBank hiện cũng đang kiêm Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group.
"Diem mat" nhung chu nha bang dang dieu hanh doanh nghiep "san sau"
Điểm mặt những ông chủ ngân hàng đang kiêm nhiệm điều hành doanh nghiệp khác (Ảnh: Vân Anh) 
Ông Phan Đình Tân, Chủ tịch HĐQT NamABank đang giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoàn Cầu. Ông Nguyễn Đình Lâm, chủ tịch HĐQT PVcomBank kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam.
Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT TienPhongBankk kiêm Chủ tịch Tập đoàn DOJI. Ông Phương Hữu Việt, Chủ tịch HĐQT VietABank kiêm nhiệm Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Việt Phương. Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB cũng đang kiêm nhiệm Thành viên HĐQT công ty cổ phần Đầu tư Nam Long…
Điểm sơ qua như vậy để thấy tình trạng một nhân sự kiêm nhiệm 2 chức vụ quan trọng tại ngân hàng và doanh nghiệp là không hiếm. Tuy nhiên, điều này sẽ phải thay đổi khi từ ngày 15.1.2018, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực.
Vẫn còn cửa lách?
Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng với một vài điểm được làm rõ hơn về điều kiện của lãnh đạo cấp cao ngân hàng như Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc.
Theo đó, từ ngày 15.1.2018, theo khoản 3 và khoản 4, Điều 34: “3. Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương của TCTD không được đồng thời là thành viên HĐQT, thành viên HĐTV, thành viên Ban kiểm soát của TCTD khác, trừ trường hợp tổ chức đó là công ty con của TCTD. Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương của TCTD không được đồng thời là Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác.
4.Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Tổng giám đốc (Giám đốc) của TCTD không được đồng thời là Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác.”
Quy định mới đã quản lý các chức danh trong tổ chức tín dụng theo hướng chặt chẽ hơn khi bổ sung vị trí Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV của ngân hàng không được tham gia vào quản lý hay điều hành tại các doanh nghiệp khác.
Khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sẽ chứng kiến một loạt thay đổi trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của ngân hàng khi các sếp ngân hàng sẽ buộc phải "hy sinh" một trong hai chức vụ quan trọng. Hoặc họ chọn làm sếp trong tổ chức tín dụng hoặc làm sếp doanh nghiệp.
Cơ quan quản lý hy vọng, quy định này sẽ góp phần giúp các ngân hàng hoạt động một cách minh bạch, an toàn hơn, một cách gián tiếp giảm thiểu tình trạng cho vay “sân sau” vốn cũng tiềm ẩn rủi ro.
Tuy nhiên, luật bỏ ngỏ chức danh Phó Chủ tịch HĐQT của ngân hàng và Phó Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp. Ngoài ra, vị trí Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc ngân hàng dù không được tham gia điều hành ở doanh nghiệp nhưng vẫn có thể tham gia điều hành ở TCTD (do luật chỉ cấm làm thành viên HĐQT, thành viên HĐTV, thành viên Ban kiểm soát của TCTD khác).
Theo Vân Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)