Cổ đông Techcombank và nhiều ngân hàng bị “quỵt” cổ tức thâm niên

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều năm nay, dù là ông chủ, nhưng các cổ đông Techcombank và nhiều ngân hàng bị "quỵt" cổ tức khiến họ bức xúc.

Co dong Techcombank, Maritime Bank bi
Techcombank sẽ có 10 năm không chia cổ tức
Trong số các doanh nghiệp nói không với cổ tức cho cổ đông thì ngân hàng là ngành có nhiều đơn vị quỵt cổ tức, trong đó cổ đông Techcombank, và nhiều ngân hàng bị "quỵt" cổ tức thâm niên.
Cụ thể, mới đây, ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - MaritimeBank (MSB) đã thông qua phương án phân chia lợi nhuận năm 2015 với kế hoạch tiếp tục không chia cổ tức. Đồng thời, theo kế hoạch kinh doanh năm 2016, Ngân hàng cũng sẽ không thực hiện chia cổ tức mặc dù kế hoạch lãi trước thuế tăng 20%.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ vào tháng 5/2015, một số cổ đông đã phản ứng khá gay gắt với tỷ lệ cổ tức 0% của MaritimeBank. Theo cổ đông, năm nào ngân hàng cũng báo lãi hàng trăm tỷ đồng và hiện có 669,7 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối của các năm mà không chia đồng nào cho cổ đông. Có ý kiến đề xuất nên trích bớt số lợi nhuận này để chia khoảng 5% cổ tức cho cổ đông và cần có lộ trình chia cổ tức. 
“Cổ đông góp vốn vào ngân hàng bằng tiền thì phải có lợi tức và chia cổ tức phải bằng tiền, chứ không cũng chia bằng cổ phiếu. Cổ đông góp vốn mà không nhận được gì thì có nói hay mấy cũng bằng không. Nên tôi mong ngân hàng đừng đầu tư dàn trải, mà cần tập trung để tạo ra lợi nhuận”-Một cổ đông bày tỏ trên báo An ninh Tiền Tệ.
Techcombank có thâm niên không trả cổ tức dài hơn Maritime Bank. Theo kế hoạch, cổ đông của Techcombank sẽ mất khoảng gần 10 năm đầu tư không được đồng lãi nào. Cho đến 2015, Techcombank đã có 5 năm nói không với cổ tức.
Mặc dù Techcombank đã công bố “lộ trình” không cổ tức từ năm ngoái nhưng tại ĐHĐCĐ 2016, nhiều cổ đông vẫn chất vấn dàn lãnh đạo tại sao từ năm 2011 đến nay ngân hàng quên quyền lợi của cổ đông, không chia một xu cổ tức cho cổ đông, trong khi thù lao của lãnh đạo vẫn cao.
Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank giải thích Techcombank không chia cổ tức là do ngân hàng giữ lại lợi nhuận để tăng năng lực cạnh tranh. Vì Techcombank là 1 trong 10 ngân hàng sắp tới sẽ áp dụng Basel II. Ngân hàng cần phải có giai đoạn chuẩn bị để áp dụng tuân theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
"Việc chia cổ tức hay không chia cổ tức, tôi cũng là cổ đông nếu các quý vị được 1 thì tôi được nhiều hơn chút, các quý vị không được chia tôi cũng không được chia. Không chia cổ tức vẫn nằm ở giá trị cổ phiếu, ngân hàng không ai rút đi 1 đồng nào của cổ đông cả, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu cần lựa chọn thời điểm quyết định.
Chia cổ phiếu để cổ đông bán với giá 10.000 đồng/cp hay thời điểm nào để bán với giá 30.000 đồng, giá trị đó vẫn nằm ở cổ phiếu chứ không phải tiền này sử dụng vào vấn đề khác”, ông Hùng Anh phân trần.
Lý giải về việc có lợi nhuận nhưng không chia cổ tức, lãnh đạo Maritime Bank cho biết với 900 tỷ đồng lợi nhuận chưa chia của nhiều năm qua, Maritime Bank đủ sức trả cổ tức. Nhưng Maritime Bank cần giữ lại số tiền này để nâng cao năng lực tài chính ngân hàng.
Giống như cổ đông Maritime Bank, Techcombank, cổ đông của VietABank cũng chung số phận không cổ tức. Tuy nhiên, năm nay, những ông chủ của VietABank may mắn được chia vào phút chót. Trong những phút cuối của ĐHĐCĐ 2016, VietABank cho biết sẽ thực hiện phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận với tỷ lệ chia cổ tức là 7,5%.
Trước đó, nhiều ngân hàng cũng thực hiện việc không chia cổ tức cho cổ đông như Southern Bank,  SaigonBank, NamA Bank...

T.V (tổng hợp)

Bình luận(0)