Chuyện khó tin lão nông khởi nghiệp ở tuổi gần… 90

Google News

Chuyện lạ có thật về lão nông khởi nghiệp ở tuổi gần 90 với mô hình du lịch sinh thái đó là ông Lê Văn Thành ở Đồng Tháp.

“Gắn bó với cồn Tân Thuận Đông gần 70 năm nay. Khi được mời gọi làm du lịch, tôi có chút đắn đo, vì lâu nay mình chỉ biết làm ruộng, làm vườn. Nhưng sau những chuyến tham quan các điểm du lịch sinh thái và hiểu được tầm ảnh hưởng của du lịch đối với sự phát triển của địa phương, tôi quyết định làm du lịch ngay tại mảnh vườn của gia đình”, Năm Thành - lão nông khởi nghiệp ở tuổi gần 90 chia sẻ.
Nếu không được giới thiệu trước, chúng tôi sẽ không tin chủ nhân của khu du lịch sinh thái rộng 3ha, đón hàng trăm khách du lịch mỗi ngày, là của một lão nông, mà người ta đã quen gọi bằng cụ.
Ở cái tuổi gần 90, lão nông Lê Văn Thành (xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) mới bắt đầu khởi nghiệp với mô hình du lịch sinh thái: xanh, sạch, đẹp với sự quyết tâm cao.
Chuyen kho tin lao nong khoi nghiep o tuoi gan… 90
Lão nông Năm Thành tự tay làm các sản phẩm, món ăn “đậm chất” quê để phục vụ khách du lịch. 
Trò chuyện với chúng tôi trong vườn nhãn bạt ngàn, giữa khu du lịch sinh thái Thiện Thành, cụ Thành chia sẻ: “Gắn bó với mảnh đất chuyên nông này hơn nửa đời người. Đến tuổi xế chiều tôi muốn dùng chính mảnh đất ấy góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Khởi nghiệp ở tuổi của tôi có trăm bề khó khăn, tuy nhiên từng bước tháo gỡ rồi cũng trơn tru”. Đến cồn Tân Thuận Đông từ những năm 1950, vợ chồng cụ Thành quyết tâm bám trụ nơi đây với 2 bàn tay trắng.
“Chung lưng đấu cật” đi làm thuê, làm mướn rồi chắt chiu, dành dụm mua được 4.000m2 đất, trồng cây ăn trái. Những công sức lao động bắt đầu cho những hoa lợi đầu tiên. Sau những vụ mùa, cụ Thành lại tích góp mua thêm đất, trồng thêm vườn cây. Đến nay, khu vườn rộng hơn 3ha, được cụ trồng 2 giống cây chủ lực là xoài và nhãn; dưới ao thả cá, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm.
Ngoài khoản lợi nhuận từ việc canh tác, cuối năm 2016, cụ Thành quyết định “mở cửa” đón khách du lịch tại mảnh vườn của gia đình. Nơi mà được khách du lịch gần xa nhận định là không gian dân dã, quang cảnh điền viên đầy tao nhã.
Anh Nguyễn Hải Hành (du khách đến từ TP Cần Thơ), cho biết: “Khi đến với khu du lịch Thiện Thành này, bao bộn bề, lo toan của cuộc sống như được gác lại. Không khí trong lành, môi trường sống xung quanh sạch sẽ… và đặc biệt còn được thưởng thức các món ăn “đậm chất” quê”.
Mặc dù, chỉ mới đi vào hoạt động hơn 3 tháng, nhưng khu du lịch Thiện Thành là một trong hai điểm du lịch sinh thái được TP Cao Lãnh triển khai thí điểm ở xã Tân Thuận Đông, đón hàng trăm khách du lịch mỗi ngày. Hiện mô hình du lịch sinh thái của cụ Thành đang giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Không những được khách du lịch trong nước đánh giá cao mà du khách nước ngoài tỏ ra vô cùng thích thú với điểm du lịch đồng quê, dân dã này…
Sắp tới để thu hút khách du lịch, lão nông U90 còn tạo thêm các tiểu cảnh trong vườn, xử lý xoài, nhãn theo phương pháp phân vụ, để lúc nào trong vườn cũng có trái cho du khách thưởng thức và chụp hình lưu niệm. Đặc biệt, vào những dịp cuối tuần, nơi đây còn tổ chức chế biến một món bánh dân gian phục vụ khách, như: bánh xèo, bánh chuối, bánh lá mít…
Ông Phan Văn Thương, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh, cho biết: “Tinh thần khởi nghiệp của lão nông Lê Văn Thành rất đáng ghi nhận. Từ một nông dân chân đất chỉ quen với việc đồng áng, nay chuyển sang làm du lịch sinh thái với quyết tâm góp phần thúc đẩy sự phát triển ở địa phương. Điều này cho thấy bà con nông dân mình có bước chuyển biến trong suy nghĩ, biết tận dụng vườn trái cây, ao cá, món ngon địa phương… làm du lịch, tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, chính tinh thần khởi nghiệp của ông Thành đã phần nào khơi dậy, nung đúc thêm tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ trong và ngoài địa phương”.
Theo Trần Lĩnh /CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)