Chính phủ nói gì về ông Hà Văn Thắm?

Google News

(Kiến Thức) - "Thanh tra NHNN đã thấy rằng OcenBank chưa khắc phục được sai phạm lại phát sinh sai phạm khác có yếu tố cần phải xử lý hình sự...".

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, bà Nguyễn Thị Hồng:
Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong quá trình thực hiện việc giám sát, thanh tra đối với các tổ chức tín dụng nói chung và OceanBank nói riêng đã phát hiện ra một số sai phạm trong hoạt động tín dụng của ngân hàng này và cá nhân ông Hà Văn Thắm. NHNN yêu cầu ngân hàng này khắc phục sau thanh tra. Tiếp đó, trong quá trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng, năm 2013 NHNN đã phê chuẩn đề án tái cơ cấu của OceanBank, yêu cầu ngân hàng này thực hiện phương án đó.
Tuy nhiên, quá trình thanh tra tái cơ cơ cấu, thanh tra NHNN đã thấy rằng ngân hàng này chưa khắc phục được sai phạm lại phát sinh sai phạm khác có yếu tố cần phải xử lý hình sự".
Việc khám xét nơi làm việc của ông Hà Văn Thắm tại tòa nhà DAEHA 360 Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội kết thúc lúc 22h ngày 24/10. Tại đây, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến vụ án - Ảnh: Nguyễn Khánh/ Tuổi Trẻ.
Về những tội danh cụ thể của ông Hà Văn Thắm, bà Hồng cho biết: “Câu trả lời sẽ có sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện xong việc của mình”.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên:
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết việc ông Hà Văn Thắm bị bắt có nguyên nhân đầu tiên do Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát hiện có dấu hiệu bất ổn, nên thanh tra đã thông báo lại cho ông Hà Văn Thắm chuẩn bị khắc phục những bất ổn đó, đưa ngân hàng hoạt động tốt hơn.

Thời gian sau đó, ông Hà Văn Thắm không khắc phục được nên Thanh tra NHNN đã đề nghị cơ quan điều tra tiến hành xem xét, khởi tố. "Vừa qua, Viện kiểm sát phê chuẩn dùng biện pháp ngăn chặn bắt giam ông này. Tội danh của ông Thắm là vi phạm quy định trong cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết.

“Quan điểm của Chính phủ đối với các vi phạm trong lĩnh vực kinh tế là tốt nhất thận trọng, tạo điều kiện để khắc phục. Khi nào không khắc phục được, dùng biện pháp ngăn chặn khi cần thiết, đó là trách nhiệm của cơ quan bảo vệ pháp luật. Quan điểm của Thủ tướng, Chính phủ không hình sự hoá quan hệ kinh tế khi thấy không cần thiết.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, Chính phủ.
Theo ông Nên, cơ quan điều tra đã khởi tố, được Viện Kiểm sát phê chuẩn và sau đó dùng biện pháp ngăn chặn là bắt tạm giam với ông Thắm.
Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên:
Bên hành lang Quốc hội, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã trao đổi quanh sự kiện bắt ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương và vấn đề tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng.
Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, việc bắt ông Hà Văn Thắm chỉ hoàn toàn liên quan đến một cá nhân, không giống như vụ bắt “bầu” Kiên trước đây có tính sai phạm hệ thống. Do đó, vụ việc xảy ra với cá nhân ông Hà Văn Thắm không làm ảnh hưởng đến ngân hàng OceanBank cũng như hệ thống tài chính, ngân hàng Việt Nam.
Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên.
Trước đó, ngày 24/10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Văn Thắm để điều tra về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo Điều 179 Bộ luật hình sự.
Chiều cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra thông báo về việc đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương đối với ông Hà Văn Thắm để phục vụ việc xử lý các vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong quá trình triển khai Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng đã được Bộ Chính trị, Chính phủ phê duyệt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiến hành thanh tra pháp nhân, thanh tra chất lượng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng.
Qua thanh tra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm minh các vi phạm tại Ngân hàng TMCP Đại Dương theo quy định của pháp luật.
Về phía Ocean Bank, phát biểu ngay sau khi được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT thay ông Hà Văn Thắm, bà Nguyễn Minh Thu khẳng định, những vi phạm của cá nhân được NHNN phát hiện qua thanh tra sẽ được các cơ quan pháp luật xem xét xử lý theo quy định. Ocean Bank kiên định thực hiện các mục tiêu hoạt động ổn định, bền vững, an toàn, tập trung xử lý nợ xấu và đảm bảo tăng trưởng ổn định theo đúng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời cũng nâng cao hơn nữa giá trị và tài sản của cổ đông, đảm bảo mọi lợi ích cho khách hàng, đối tác cũng như cán bộ nhân viên.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)