Chi tiết cảnh sân bay Tân Sơn Nhất nhốn nháo vì mất điện

Google News

"Chúng tôi chưa thống kê chi tiết tổng số các chuyến bay trên mặt đất bị ảnh hưởng bởi sự cố này...".

"Chúng tôi chưa thống kê chi tiết tổng số các chuyến bay trên mặt đất bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Vào thời điểm mất quyền điều hành, hệ thống ACC HCM đã đếm được trên màn hình rada có 54 chuyến bay trong vùng FIR do ACC HCM phụ trách" - ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng cục Hàng không VN cho biết.
Chiều 20/11, ông Lại Xuân Thanh đã tức tốc bay vào TP HCM để họp với các bên liên quan giải quyết sự cố. Vụ việc xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) làm đơn vị này mất điều hành bay trong thời gian khoảng 1 giờ 15 phút.
Hàng trăm người nhốn nháo chờ đón người thân vì sự cố không lưu. Ảnh minh hoạ. 
Theo Cục Hàng không khi xảy ra sự cố mất điều hành ở ACC HCM. Công ty Quản lý bay miền Nam đã áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu. Các chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh đều được theo dõi tại trung tâm ứng phó của Tổng công ty Quản lý bay VN tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội. Các hoạt động bay đều được bảo đảm an toàn.
Trao đổi với phóng viên lúc 19 giờ 20 phút cùng ngày, ông Lại Xuân Thanh cho biết trước mắt cục đã đình chỉ nhân viên kỹ thuật trực tiếp, kíp trưởng của kíp trực để điều tra. Trong ngày 21/11, cục ra quyết định điều tra vụ việc này.
Chưa thể thống kê số chuyến bay ảnh hưởng
- Có bao nhiêu chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sự cố này, thưa ông?
Chúng tôi chưa thống kê chi tiết tổng số các chuyến bay trên mặt đất bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Vào thời điểm mất quyền điều hành, hệ thống ACC HCM đã đếm được trên màn hình rada có 54 chuyến bay trong vùng FIR do ACC HCM phụ trách.
- ACC HCM không có hệ thống hỗ trợ, cung cấp điện kịp thời khi xảy ra sự cố mất điện?
Đúng là sự cố mất điện nhưng không chỉ đơn thuần là mất điện nguồn (điện lưới, điện máy nổ) mà mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm để điều hành bay. Điện nguồn vẫn còn nhưng không có điện cung cấp trực tiếp cho hệ thống thiết bị điều hành bay.
- Đã bao giờ xảy ra sự cố này chưa?
Chưa bao giờ. Sau sự cố này cục bắt buộc Tổng công ty Quản lý bay VN phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cấp điện cho hệ thống thiết bị điện điều hành bay cũng như các hệ thống khác. Đây là sự cố an toàn kỹ thuật nghiêm trọng.
- Ngoài số máy bay đang bay trên trời, còn bao nhiêu chuyến bay nữa không thể hoạt động đúng lịch trình?
Chúng tôi chưa có số liệu chính xác. Điều chắc chắn là không thể có chuyến bay nào từ Tân Sơn Nhất cất cánh được, cũng như không có chuyến bay nào cất cánh từ các sân bay khác để đến Tân Sơn Nhất sau thời điểm xảy ra sự cố.
- 54 chuyến bay đang bay trên vùng trời trong thời điểm mất liên lạc được xử lý như thế nào?
Điều may mắn là tuy bị ảnh hưởng nhưng không có chuyến bay nào bị uy hiếp an toàn bay, không có máy bay nào vi phạm giãn cách an toàn…Trong số các chuyến bay này có chuyến phải hạ cánh sân bay dự bị, có chuyến chuyển hướng bay, một số chuyến điều hành bằng phương pháp cổ điển không có rada để hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Các nhân viên trực đã ứng phó đúng quy trình, bài bản và cuối cùng là giải tỏa được hết tất cả các máy bay đang bay trong vùng này mà không bị uy hiếp an toàn bay.
Sân bay nhốn nháo vì hàng loạt chuyến bay hạ cánh trễ
Dáng vẻ mệt mỏi, anh Minh cho biết anh được công ty giao đón một hành khách của công ty bay từ Đà Nẵng về TP.HCM. Dự kiến chuyến bay sẽ hạ cánh lúc 11 giờ 35 phút nhưng anh chờ đến 14 giờ 35 phút mới được nghe thông báo máy bay vừa hạ cánh.
Anh Minh nói: “Trước đó không hề nghe thông báo gì về việc chậm, trễ hạ cánh. Chờ lâu quá tôi có chạy đến hai màn hình nhỏ đặt ở hai góc khu chờ kiểm tra thông tin nhưng không có.Tôi phải gọi về công ty báo cáo tình hình mới được biết máy bay phải bay hạ cánh ở một sân bay khác vì sự cố không lưu”.
Tương tự, người nhà của một hành khách khác cho biết theo lịch bay, máy bay chở người nhà của anh cất cánh từ sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 13g50. “Nhưng tôi phải đứng đợi đến 14 giờ 50 phút mới nghe được thông báo máy bay vừa hạ cánh”.
Anh Hùng – một hành khách trên chuyến bay VN 1373 – cho biết máy bay cất cánh từ Huế, dự kiến đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12 giờ 30 phút. “Tuy nhiên khi chuyến bay gần đến nơi, chúng tôi mới được thông báo sự cố đài không lưu nên không thể hạ cánh được. Nhiều người trên chuyến bay cũng cảm thấy lo lắng khi chuyến bay phải quay ra đáp xuống sân bay Đà Nẵng, chờ hơn một giờ mới tiếp tục hành trình”. Mãi đến hơn 15 giờ, anh Hùng và gia đình mới ra khỏi khu vực ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong khi đó, tại khu vực nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14 giờ cùng ngày, một nhân viên của một khách sạn lớn tại TP.HCM cho biết đáng lẽ đã đón khách hàng từ khoảng một giờ trước nhưng đến thời điểm trên vẫn chưa thấy tin tức gì. Anh Hùng, người dân từ Đồng Nai đến sân bay Tân Sơn Nhất đón người nhà từ Malaysia về, cho biết chuyến bay đã trễ hơn 40 phút so với kế hoạch và hiện vẫn chưa nhận được thông tin gì.
Máy bay đi Nga quay lại Cam Ranh sau hơn ba giờ bay
Chiều 20/11, ông Phan Lê Hoan – giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) – cho biết sự cố mất điện ở ACC HCM đã làm ảnh hưởng đến bốn chuyến bay trong và ngoài nước cất cánh tại Cam Ranh. Trong đó, chuyến bay thuê bao của Hãng hàng không UTAir chở du khách Nga về Ufa (Nga) cất cánh tại sân bay Cam Ranh lúc 10 giờ 53 phút phải quay lại sân bay này lúc 16g14. Máy bay đỗ ở sân bay Cam Ranh và đến 2 giờ sáng 21/11 mới cất cánh lại về Nga.
Theo đại diện Công ty lữ hành Anex Tour (trụ sở tại Nha Trang, là doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour cho khách Nga đi trên chuyến bay này), ngay sau khi máy bay quay ngược lại Cam Ranh, công ty đã đưa 235 hành khách về Nha Trang lo nơi ăn nghỉ. “Công ty chúng tôi bị thiệt hại đáng kể, trong khi nhiều du khách bày tỏ sự mệt mỏi và bất an khi máy bay đã bay gần nửa chặng đường mà phải quay lại nơi xuất phát” – đại diện Anex Tour cho hay.
Bay chờ 50 phút trên trời
Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của Hãng hàng không VNA, cho biết hãng có năm chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh, bốn chuyến bay phải bay chờ từ 20-30 phút trên trời, 14 chuyến khởi hành chậm tại thời điểm xảy ra sự cố và 22 chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền.
Ông Lê Hồng Hà, tổng giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific, cho biết một chuyến bay từ Singapore về TP.HCM đã phải bay chờ 50 phút trên trời, có tổng cộng 32 chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền. Giờ khởi hành chậm nhất là 30 phút và nhiều nhất là 90 phút.Trong khi đó VietJet Air cho biết họ chưa tổng hợp được số liệu.
Lê Nam/ Tuổi trẻ

Hơn 5 giờ chờ đợi mệt mỏi
Chuyến bay của Hãng VietJet Air số hiệu VJ 186 từ TP.HCM – Hà Nội của tôi có thời gian cất cánh lúc 7g45 ngày 20/11, nên tôi phải tranh thủ có mặt ở sân bay sớm hơn một giờ. Sau khi làm thủ tục, chúng tôi mới được thông báo thời gian cất cánh bị kéo dài đến 10g30. Khi nhiều hành khách tập trung ở cửa số 16 tầng trệt chuẩn bị ra máy bay thì đại diện hãng tiếp tục thông báo chúng tôi phải di chuyển đến cửa số 11, tầng trên để ra máy bay.
Chỉ một quãng đường ngắn giữa hai cửa nhưng phải mất đến 45 phút, chúng tôi mới lên được máy bay. Cất hành lý, yên vị trên ghế ngồi ai cũng lộ vẻ mệt mỏi nhưng nghĩ máy bay sắp cất cánh cũng đỡ đi phần nào. Nhưng 15 phút, 30 phút rồi 45 phút trôi qua, máy bay vẫn chưa chịu cất cánh.
Lúc này nhiều hành khách, trong đó có những du khách người nước ngoài, phản ứng gay gắt, yêu cầu máy bay cất cánh nếu không sẽ hủy vé, đổi vé… Đáp lại, nhân viên chuyến bay chỉ nói do sự cố kỹ thuật rồi mở cửa mời hành khách trở lại nhà ga tiếp tục chờ đợi. Hành khách rất bức xúc nhưng cũng không biết phải làm gì đành khệ nệ ôm hành lý qua ngược lại nhà ga. Đến hơn 13g, chuyến bay của chúng tôi mới cất cánh. Tính từ thời gian dự kiến bay ban đầu đến lúc máy bay cất cánh mất hơn năm giờ, người nào cũng đói rã rời nhưng vào khu vực chờ không được phục vụ thức ăn, đến chai nước cũng không có.
Ông Dư Hải (hành khách trên chuyến bay VJ 186)
Theo Một Thế Giới

Bình luận(4)

Minh Hiền

Nguyễn Thái

Theo tôi được biết thì Đài kiểm soát không lưu ở mặt đất có hệ thống nguồn lên đến 3 cấp gồm nguồn lưới điện lực, nguồn chạy từ máy nổ (khi nguồn điện lực fault) và nguồn ắcquy (khi 2 nguồn chính bị out). Do đó trong thời gian mất lưới điện chính từ hệ thống điện lực thì vừa chạy các nguồn backup và vừa xử lý nguồn chính còn lại. Việc để mất điện hơn 1,5 tiếng đồng hồ thì quá vô lý. Cả hệ thống kiểm soát không lưu hiện đại tối tân mà không đầu tư các nguồn điện dự phòng thì không thể nói nỗi. Trong khi ai cũng biết thu nhập ngành kiểm soát không lưu thuộc hàng rất cao so với mặt bằng chung mà làm ăn tắc trách quá. Bộ Giao thông vận tải phải chỉ đạo xử lý nghiêm khắc thôi, ngành không lưu dạo gần đây làm ăn tai tiếng quá.

Minh Hiền

Nguyễn Tiến

Hệ thống điện bị lỗi chứ không phải bị mất điện, nên dù 3 nguồn điện thì cũng phải khắc phục lỗi xong mới vận hành lại được.

Minh Hiền

Lan Anh

TẠI sao phải mất 1h25 để sửa điện? Lâu vậy sao?

Minh Hiền

Tú Loan

Hành khách ra nhà chờ, lên máy bay nhưng gặp sự cố không khởi hành được. Đi từ TP HCM ra HN mà phải ngồi trong xe từ 11h25 đến 16h15 mới ra khỏi máy bay. Thật đáng sợ, thực tế chuyến bay đáng ra bay từ 6h25 sáng bị hoãn lại 11h45 và cuối cùng...