Bộ GTVT truy trách nhiệm hãng bay lộ thông tin hành khách

Google News

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định sẽ có văn bản xem xét trách nhiệm của các hãng bay để lọt thông tin hành khách ra ngoài.

Liên quan đến hãng bay để lọt thông tin hành khách, sáng 18/12, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết đã nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra Cục Hàng không về nội dung lộ thông tin hành khách đi máy bay.
“Đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Bộ đang xem xét kết luận của Thanh tra Cục Hàng không và yêu cầu xem xét trách nhiệm các hãng bay về việc để lộ thông tin hành khách”, ông Thọ nói.
Trước đó, Cục Hàng không đánh giá Vietnam Airlines có chương trình giám sát người sử dụng. Tuy nhiên, chương trình này chưa ngăn được triệt để tình trạng lộ thông tin hành khách.
Trong khi đó, Vietjet, Jetstar Pacific hiện chưa có chương trình giám sát hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé một cách hữu hiệu.
Bộ GTVT sẽ xem xét trách nhiệm của các hãng bay để lộ thông tin hành khách. Ảnh: Lê Quân. 
Đại diện hãng bay Vietjet cho biết sẽ có văn bản phản hồi về kết luận của Thanh tra Cục Hàng không. Theo vị này, kết luận của Thanh tra Cục chưa khách quan.
Hãng khẳng định hiện Vietjet đang sử dụng hệ thống bảo mật thông tin khách hàng hiện đại. Mọi hành động truy vào thông tin khách hàng từ các nhân viên đều có thể truy vết.
Đến nay, Vietjet chưa phát hiện, ghi nhận trường hợp nào bán thông tin khách hàng.
Cùng ngày, trả lời Zing.vn, ông Lê Đăng Bắc, Chánh thanh tra Cục Hàng không, cho biết sau khi có kết luận, Cục đã gửi văn bản lên Bộ và các hãng nằm trong đối tượng thanh tra.
Theo đó, việc để lộ thông tin hành khách xảy ra ở cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air.
Ông Bắc nói rằng kết luận thanh tra đánh giá về chuyên môn, tổng thể, nguy cơ việc lộ thông tin hành khách đi máy bay. Còn việc cụ thể trách nhiệm từng cá nhân phải cơ quan điều tra mới đủ thẩm quyền.
Chánh thanh tra Cục Hàng không cho biết chưa nhận được phản hồi của các hãng về kết luận thanh tra của Cục không đúng, không khách quan.
“Các hãng có phản hồi chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận. Việc thanh tra diễn ra đúng quy định, quy trình và rất nghiêm ngặt. Khi thông tin được tổng hợp chính xác mới công bố”, ông Bắc nói.
Mới đây, trong kết quả thanh tra, Cục Hàng không chỉ rõ việc lộ thông tin hành khách xảy ra ở cả 3 hãng hàng không.
Đối tượng làm lộ thông tin có thể là các nhân viên công nghệ thông tin liên quan trực tiếp đến việc quản trị hệ thống, chương trình phần mềm đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé hành khách.
Thứ hai là các nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phòng vé của hãng hàng không được phép tiếp cận chương trình đặt chỗ, giữ chỗ và nhân viên phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không.
Kết quả thanh tra cũng chỉ rõ việc mua thông tin hành khách đi tàu bay chủ yếu do các trung tâm môi giới thông tin taxi thực hiện.
Theo Văn Chương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)