Bộ GTVT nói gì về nghi vấn sân bay Long Thành “đạo” ý tưởng?

Google News

Lãnh đạo Bộ GTVT có biết thông tin về nghi vấn phối cảnh sân bay Long Thành “đạo” sân bay ở nước ngoài nhưng không bình luận.

“Ý kiến TS Trần Đình Bá (Hội Khoa học kinh tế Việt Nam) về phối cảnh sân bay Long Thành giống sân bay Chek Kap Lok (Hong Kong) chúng tôi đã biết. Tôi không bình luận về việc này” - ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ GTVT, trả lời Pháp Luật TP.HCM vào chiều 22/5.
Thứ trưởng Tiêu không lý giải về một số chi tiết trùng khớp giữa hai phối cảnh song ông khẳng định dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được nghiên cứu kỹ bởi các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu. Ngoài ra, dự án còn được Hội đồng Thẩm định nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Kinh tế Trung ương... kiểm tra và thẩm định. “Trường hợp mình lấy phối cảnh sân bay của Hong Kong thì họ sẽ kiện ngay nên tôi khẳng định không có chuyện “đạo” sân bay Chek Kap Lok” - ông Tiêu nói.
Bo GTVT noi gi ve nghi van san bay Long Thanh dao y tuong
 

Bo GTVT noi gi ve nghi van san bay Long Thanh dao y tuong-Hinh-2
 TS Trần Đình Bá đưa ra hai hình ảnh có một số điểm tương đồng và cho rằng phối cảnh sân bay Long Thành (ảnh trên) đã “đạo” sân bay Chek Kap Lok.
Trước đó, sáng 22/5, TS Trần Đình Bá đã cung cấp các hình ảnh về phối cảnh của siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành và sân bay quốc tế Chek Kap Lok và đưa ra nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”. Theo ông Bá, sân bay Chek Kap Lok (có mã ICAO: VHHH) là một trong những sân bay lớn nhất thế giới nằm trên đảo được kiến tạo bằng cách san bằng quả núi lấy đất đá đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng 12 km2. Trong nhiều năm liền hành khách khắp thế giới đã chọn Chek Kap Lok là “sân bay tốt nhất thế giới”. Ông Bá nói: “Thời đại bùng nổ thông tin hiện nay thì không rõ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nghĩ gì và xử lý sao về kiểu quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Kap Lok”.
Siêu dự án sân bay Long Thành công suất 100 triệu hành khách/năm, được Bộ GTVT đặt mục tiêu sẽ là sân bay trung chuyển quốc tế, đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều câu hỏi lớn. Tuy nhiên, ở dự án này có nhiều điểm “hớ” của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT như việc từng tuyên bố Nhật Bản viện trợ 2 tỉ USD để thực hiện dự án và lập tức Đại sứ quán Nhật đã phản đối khiến Thứ trưởng Bộ GTVT phải xin lỗi. Ngoài ra, các số liệu về tổng mức đầu tư của siêu dự án lại nhiều lần “nhảy múa” khó hiểu.
Mở diễn đàn khoa học thảo luận công khai dự án sân bay Long Thành
Ngày 4/6 tới, Chính phủ sẽ trình và Quốc hội sẽ thảo luận, xem xét có hay không thông qua chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là siêu dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 15,8 tỉ USD - là công trình lớn nhất từ trước tới nay. Kế hoạch này mang nhiều kỳ vọng là cú hích phát triển kinh tế trong tương lai nhưng cũng gây nhiều tranh cãi, hoài nghi về tính khả thi, hiệu quả.
Để các đại biểu Quốc hội có thêm thông tin đa chiều, làm cơ sở để thảo luận, cân nhắc trước khi bấm nút, ngày 1/6, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN sẽ tổ chức diễn đàn khoa học “công khai, khoa học và trách nhiệm” thảo luận về dự án này.
Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, cuộc hội luận này sẽ lần lượt mổ xẻ những vấn đề mấu chốt nhất, cũng là gây tranh cãi nhất của siêu dự án.
“Trung ương Đảng vừa rồi đã có nghị quyết đồng ý về chủ trương. Nhưng quan trọng hơn, phải bàn thảo đầy đủ giải pháp làm thế nào để siêu dự án ấy hiện thực được và có hiệu quả. Bằng không chủ trương đó sẽ không triển khai được. Quốc hội cần có đủ thông tin để quyết định vấn đề đó và người dân cũng cần được thông tin thì mới đồng thuận được” - ông Thiên bình luận.
Trước đó, hồi tháng 4, Thủ tướng đã có Quyết định số 501 về thí điểm tổ chức diễn đàn khoa học chuyên nghiệp của trí thức tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội với các chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế-xã hội. Viện Hàn lâm khoa học xã hội cùng với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN là ba cơ quan được giao thí điểm mô hình này. Diễn đàn bàn luận về dự án sân bay quốc tế Long Thành là sản phẩm đầu tiên mà Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN triển khai theo quyết định này.
Theo Pháp Luật TP.HCM

Bình luận(0)