Bloomberg: "Người trồng hạt tiêu Việt Nam đang phất lên"

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi các nhà sản xuất hàng hóa khác đang đau đầu vì giá cả giảm, từ dầu thô, sắt đến đậu tương, người trồng tiêu Việt Nam lại đang phất lên.

Đó là lời nhận định của tờ Bloomberg (Mỹ) đưa ra trong bài viết mới đây. Theo Bloomberg, giá hạt tiêu đen có giá giao dịch trên thế giới hiện là 9 USD/kg, tăng mạnh so với giá 2 USD vào thập kỷ trước. Trong khi đó, hạt tiêu trắng có giá 13 USD/kg, tăng gấp 3 lần, theo Hội đồng Hạt tiêu quốc tế.
 
Lượng tiêu thụ đã vượt cung suốt 8 năm qua, do nhu cầu gia vị tăng khi người châu Á tiêu thụ ngày càng nhiều thịt, ông Greg Estep - Giám đốc toàn cầu về mảng rau củ và gia vị của Olam International (có trụ sở tại Singapore) cho biết. Olam International là một công ty hàng đầu thế giới tích hợp chuỗi cung ứng quản lý và xử lý của các sản phẩm nông nghiệp và các thành phần thực phẩm, cung cấp sản phẩm khác nhau tại 65 quốc gia.
Doanh thu từ việc xuất khẩu hạt tiêu khắp toàn cầu đã tăng lên 2,5 tỷ USD. Sản lượng tại Việt Nam tăng 15 lần trong 2 thập kỷ qua, vượt Ấn Độ thành nhà cung cấp hạt tiêu lớn nhất thế giới, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết.
"Tôi đến mảnh đất này với hai bàn tay trắng. Thế nhưng nhờ có nguồn thu nhập từ hạt tiêu, tôi đã nuôi được cả gia đình, mua xe máy và xây nhà rộng hơn", ông ông Nguyễn Văn Thanh, 54 tuổi, một trong những người trồng tiêu trong 14 năm qua ở tỉnh Đắk Lắk (Việt Nam) cho biết.
Ông Thanh hiện thu hoạch khoảng 4,5-5 tấn hạt tiêu mỗi năm trên 1,5 ha đất của mình ở Tây Nguyên. Ông bán hạt tiêu với giá khoảng 190.000 đồng (tương đương 8,9 USD) một kg, gấp 9 lần chi phí sản xuất.
 Trồng tiêu có thể giúp người dân Việt Nam kiếm được tiền mua xe hơi, xây nhà.
Theo nhận xét của tờ Bloomberg, ngành nông nghiệp của Việt Nam đã được thúc đẩy bởi sự "đổi mới" cải cách từ những năm 1980, giúp nông dân mở rộng thị trường thương mại quốc tế. Từ đó, người dân đã trồng nhiều hạt tiêu, cà phê và lúa. Năm 2012, Việt Nam đã sản xuất tới 1,3 triệu tấn cà phê, tăng gấp 11 lần trong 2 thập kỷ qua và chỉ đứng sau Brazil, theo FAO.
"Trước những năm 1990, chúng tôi thậm chí không sản xuất đủ cà phê tiêu dùng trong nước". Sau đó, sản lượng hạt tiêu đã tăng mạnh khi Việt Nam mở cửa kinh tế”, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, cho biết.
Việt Nam đã thu hoạch 122.000 tấn trong năm ngoái, trong khi Indonesia sản xuất 63.000 tấn và Ấn Độ 58.000 tấn, theo số liệu của IPC.
Giá hạt tiêu tăng cao đã giúp nông dân “phất lên” nhanh chóng và giúp họ mua ô tô và xây nhà lớn hơn, ông Nam nói.
Sản lượng tiêu tại Việt Nam sẽ ổn định khoảng 130.000-150.000 tấn năm tới, ông Nam cho biết. Giá cả cũng sẽ được duy trì tại 7.000-8.000 USD mỗi tấn. Với ông Thanh, mức giá này là quá đủ cho kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới. “Tôi có thể mua một chiếc xe nếu tôi thích. Nhưng tôi muốn mua thêm đất để mở rộng sản xuất trước”, ông Thanh nói.
Thảo Nguyên

Bình luận(0)