Biển quảng cáo sai phạm của Thế Giới Di Động nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Những biển hiệu quảng cáo "khủng", sai phạm của hệ thống Thế Giới Di Động không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường.

Theo thống kê từ phòng Quản lý văn hóa (Sở VH&TT Hà Nội), trong tổng số 151 cửa hàng thuộc hệ thống Thế Giới Di Động trên địa bàn Hà Nội, có tới 145 cửa hàng vi phạm nghiêm trọng về kích cỡ biển bảng quảng cáo. Ghi nhận của Kiến Thức cho thấy, hầu như cửa hàng nào cũng trưng biển hiệu quảng cáo "khủng", vượt quy định nhiều lần. Thường tập trung ở những tuyến phố chính, đông người qua lại và nhà cửa san sát, những biển hiệu quảng cáo này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn có không ít nguy hiểm tiềm tàng.
Nguy cơ cháy nổ
Thông thường, biển hiệu quảng cáo càng lớn thì các cửa hàng càng phải cần đến nhiều thiết bị chiếu sáng để làm nổi bật biển hiệu. Theo quan sát của Kiến Thức, tuy biển quảng cáo của Thế Giới Di Động hầu hết không phải là biển điện tử với những đèn led được gắn bên trong song vì độ rộng lớn của biển hiệu nên các cửa hàng phải dùng khá nhiều đèn xung quanh để chiếu sáng cho biển hiệu khi trời tối. Và chắc chắn, việc sử dụng nhiều thiết bị chiếu sáng này sẽ làm tăng nguy cơ gây ra chập điện, cháy nổ, khi mà các thiết bị này được treo ở ngoài, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mưa, gió, hệ thống dây điện, bóng đèn dễ hư hỏng, xuống cấp. Cũng không thể loại trừ việc tự chập, cháy, nổ trong quá trình sử dụng. Vì nhiều thiết bị được lắp đặt trên một diện tích nhỏ nên nhiệt lượng tỏa ra rất lớn, công suất điện năng cũng lớn, dễ gây ra cháy.
Bien quang cao sai pham cua The Gioi Di Dong nguy hiem the nao?
 Một biển quảng cáo vi phạm của Thế Giới Di Động. Ảnh chụp ngày 9/5: Lê Nguyễn.
Ngoài ra, biển quảng cáo cỡ lớn, lắp đặt kín mặt tiền các toà nhà như biển hiệu Thế Giới Di Động vẫn thường bị đánh giá là làm cản trở rất nhiều đến công tác cứu hoả, cứu nạn khi xảy ra cháy.
Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa quên vụ cháy quán karaoke 68 trên đường Trần Thái Tông vào chiều 1/11/2016, khiến 13 người tử vong. Nguyên nhân của vụ cháy được chỉ ra là do sự cố chập điện khi công nhân đang hàn xì biển hiệu. Tuy nhiên, nếu như tấm biển quảng cáo cỡ lớn không che hết mặt trước của tòa nhà thì có lẽ số người tử vong cũng không nhiều như vậy.
Nhiều người còn lo ngại rằng, không ít trường hợp đã xảy ra đó là công nhân khi treo biển hiệu cho cửa hàng đã làm ẩu hay bớt xén tiền bằng cách mua dây dẫn, nhãn hiệu thiết bị ánh sáng, thiết bị điện loại rẻ tiền, không đạt tiêu chuẩn. Những điều này sẽ biến tấm biển quảng cáo điện tử thành mối nguy hiểm khó lường trước nhà. Ý kiến này không phải không có cơ sở khi mà các cơ quan chức năng đã cảnh báo điều này sau hàng loạt vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đã xảy ra trong thời gian qua mà nguyên nhân chính là từ biển quảng cáo. 
Bien quang cao sai pham cua The Gioi Di Dong nguy hiem the nao?-Hinh-2
 Biển quảng cáo của Thế Giới Di Động tại 111 Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy phủ kín cả 2 mặt tiền và được chiếu sáng bởi nhiều đèn ở phía trên. Ảnh: Lê Nguyễn.
Điển hình là vụ hỏa hoạn xảy ra vào tháng 7/2013, tại hiệu vàng Đức Anh (khu 3, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh) làm 5 người chết và 5 người bị thương mà lý do cháy là vì chập điện biển hiệu quảng cáo treo kín mặt tiền ngôi nhà dạng ống, cao 5 tầng...
Ngoài ra, còn nhiều vụ biển hiệu quảng cáo bất ngờ bốc cháy khác nữa đã xảy ra.
Nguy cơ đổ sập, đè người
Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, những biển quảng cáo "khủng" của Thế Giới Di Động còn khiến nhiều người e ngại có thể đổ, sập bất cứ lúc nào. Do được đặt ngoài trời, chịu ảnh hưởng của thời tiết, chất lượng của những biển hiệu này khó được kiểm chứng nên rất có thể đổ sập nếu có tác động lớn từ mưa dông hay bão gió. 
Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ biển quảng cáo bất ngờ đổ sập khiến nhiều người hoảng loạn. Điển hình nhất, vào ngày 25/7/2016, một bảng quảng cáo cao hàng chục mét đặt trên đường quốc lộ Bình Dương đổ sập trong mưa giông đã làm đổ nát nhiều hộ dân, khiến các hộ gia đình này phải sơ tán.
Khi mà các cửa hàng Thế Giới Di Động thường tập trung ở những tuyến phố lớn, đông người cư trú và qua lại thì nếu các biển hiệu "khủng" gặp sự cố, hậu quả sẽ rất khó lường. 
Bảo Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)