Bị phạt hơn 483 tỷ, Mường Thanh liệu có bị khởi tố?

Google News

(Kiến Thức) - Liệu Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất nhập khẩu Bemes thuộc tập đoàn Mường Thanh có bị khởi tố sau kết luận thanh tra?

Mới đây, Thanh tra Chính phủ giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xem xét, xử lý vi phạm với ông Lê Thanh Thản. Theo đó, người đứng đầu dự án lô CT2 thuộc dự án Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ phải nộp 483 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
Điều này khiến dư luận băn khoăn là sau khi kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa ban hành xác định hàng loạt vi phạm trong xây dựng do DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư như: Dự án khu nhà ở Xa La tại phường Phúc La (quận Hà Đông, TP Hà Nội) và dự án khu đô thị mới Kim Văn – Kim Lũ tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), liệu Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất nhập khẩu Bemes thuộc tập đoàn Mường Thanh có bị khởi tố?
Bi phat hon 483 ty, Muong Thanh lieu co bi khoi to?
 Một loạt toà nhà xây sai quy hoạch tại khu nhà ở Xa La. Ảnh minh họa: Thành An/Dân Việt.
Trước đó liên quan tới những sai phạm tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên, tại phiên chất vấn của Hội đồng nhân dân Hà Nội ngày 5/7 vừa qua, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho hay, một tuần sau đó, sẽ khởi tố vụ án liên quan tới sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất nhập khẩu Bemes (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) do ông Lê Thanh Thản làm chủ tịch hội đồng quản trị nếu có ý kiến của Bộ Công an.
Cụ thể, theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, ông Khương cho biết thanh tra TP đã chuyển cho công an TP điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị.
Trong đó điển hình là Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất nhập khẩu Bemes do ông Lê Thanh Thản làm chủ tịch hội đồng quản trị.
Theo Giám đốc Công an TP Hà Nội, đây là đơn vị triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn, với 12 dự án đã xây dựng và đưa vào sử dụng. Các dự án này qua điều tra đều có dấu hiệu trốn thuế và vi phạm về quy định về quản lý nhà ở theo điều 273 Bộ luật Hình sự.
“Chúng tôi nhận được sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tiếp nhận kết luận của thanh tra TP. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này ở 21 tỉnh thành trên cả nước. Trong quá trình điều tra, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Cục C46 Bộ Công an để làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của đơn vị này trên địa bàn Hà Nội", ông Khương cho biết.
"Việc khởi tố vụ án, khởi tố các bị can chúng tôi đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an. Nếu để cho cơ quan điều tra của Công an Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan tới vụ việc vi phạm của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thì chắc là sang tuần sau khi có ý kiến của lãnh đạo bộ, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án và cụ thể hóa các hành vi vi phạm của các cá nhân để khởi tố bị can”.
Cũng theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, trong trường hợp Bộ Công an quyết định để cho C46 khởi tố chung vi phạm của doanh nghiệp này tại 21 địa phương, Công an Hà Nội sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ đã điều tra, xác minh để bộ xử lý.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc khởi tố vẫn chưa xảy ra.
Mặt khác, theo thông tin trên Dân Việt, xuất hiện tại một sự kiện diễn ra tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An hôm 16/7 vừa qua, nhiều khách mời đã bất ngờ khi bắt gặp "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, ông chủ của Tập đoàn Mường Thanh. Quan sát của phóng viên, ông Thản khá tươi tỉnh, thậm chí ông còn sẵn sàng chụp hình với các khách mời của sự kiện.
Bảo Ngọc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)