Bí mật giật mình về tháp truyền hình Việt Nam cao nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Dự án tháp truyền hình Việt Nam cao nhất thế giới đang khiến dư luận xôn xao. Dưới đây là những con số bất ngờ liên quan đến dự án.

Mới đây, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và hai đối tác là Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tập đoàn BRG đã thành lập Công ty cổ phần để đầu tư dự án Tháp Truyền hình Việt Nam. Thông tin này nhanh chóng gây "bão" dư luận với nhiều ý kiến đa chiều về dự án đồ sộ này. Cùng Kiến Thức nhìn lại những con số ít biết liên quan đến tháp truyền hình Việt Nam cao nhất thế giới này.
Bi mat giat minh ve thap truyen hinh Viet Nam cao nhat the gioi
Theo dự kiến, khi hoàn thành, tháp truyền hình Việt Nam sẽ "soán ngôi" cao nhất thế giới của tháp truyền hình Tokyo Skytree. Ảnh tháp truyền hình Tokyo Skytree
Ngày 19/8/2014, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, VTV đã lựa chọn công ty Niken Sekkei làm đơn vị thực hiện gói thầu “Lập dự án đầu tư” xây dựng tháp truyền hình Việt Nam.
Cuối năm 2014, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý với phương án này của VTV, đồng thời giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Đài Truyền hình Việt Nam xác định cụ thể ranh giới và thực hiện điều chỉnh quy hoạch cục bộ tỷ lệ 1/500 về chức năng, cơ cấu sử dụng đất tại vị trí được lựa chọn, phù hợp với nội dung đầu tư và đặc thù dự án tháp truyền hình Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật
Dự kiến khi hoàn thành, tháp truyền hình của Việt Nam có chiều cao 636m, cao hơn 2m so với tháp truyền hình đang giữ kỷ lục cao nhất thế giới hiện nay là Tokyo Skytree (cao 634m).
Tháp và khối đế tháp sẽ có tổng diện tích khoảng 14,1 ha. Vị trí đặt tháp truyền hình nằm ở khu đô thị mới Tây Hồ Tây,  thuộc ranh giới phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Kinh phí đầu tư của dự án khổng lồ này là từ 1,3 đến 1,5 tỷ USD. Trong đó chỉ riêng phần khối tháp là 900 triệu USD.
Trong đó, VTV, hai đối tác và BRG có tổng mức đầu tư 900 triệu USD.
Ngoài xây dựng tháp, dự án sẽ tập trung xây dựng các khối phụ trợ bao gồm các chung cư, văn phòng, khách sạn, khu dịch vụ, vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện quanh khu tháp. Trong đó, mật độ xây dựng chung cư cao cấp từ 30 - 50% diện tích (khoảng 300.000 - 600.000 m2).
Theo thiết kế, đây là công trình vĩnh cửu, có tuổi thọ hàng trăm năm và với tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn, thời gian hoàn vốn cho tổ hợp dự án tháp truyền hình khoảng 15 năm kể từ ngày đưa vào vận hành khai thác.
Dự kiến, tháp truyền hình cao nhất thế giới này sẽ được xây dựng trong 6 năm, hoàn thành vào năm 2020 và đưa vào khai thác từ năm 2021.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(5)

Minh Hiền

Vũ Thường Bồi

Trước đây nghe nói đầu tư vệ tinh để phủ sóng truyền hình tránh được các vật cản sóng, vậy tại sao nay lại đầu tư xây tháp truyền hình với chi phí quá lớn như vây?

Minh Hiền

Hông

Hãy nhìn cho kỹ đi: bệnh viện thiếu thốn đến nỗi 3 - 6 người trên 1 giường bệnh, bệnh nhân nằm trong gầm giường, ngoài cầu thang. Trường học dột nát nóng bức bụi bẩn, đường xá giao thông còn quá kém, và còn nhiều điều khác cần hơn cái Tháp truyền hình kia. Sao nghe xây dựng cái Tháp truyền hình này thấy nó kệch cỡm thế. Mức sống của dân so ngay với trong cùng khu vực còn chưa ra gì vậy xây cái Tháp cao nhất làm gì không thể hiểu nổi.

Minh Hiền

nguyễn thị thu thủy

Nghèo mà tối ngày bày đặt chơi sang

Minh Hiền

tran dinh chien

Cứ để các đại gia giàu có làm! Chẳng có gì phải bàn tán!

Minh Hiền

Ts

Việt Nam có cần thiết phải xây tháp truyền hình cao nhất thế giới như vậy không? Ở trên thế giới có được bao nhiêu nước lớn, giàu có từ Âu, Mỹ, Phi, Á người ta đầu tư vào công trình tầm cỡ như thế? Trong khi còn rất nhiều những lĩnh vực khác cần tiền để xây dựng những công trình phúc lợi, phát triển giao thông mang tính thiết thực hơn rất nhiều. Miền Nam còn rất nhiều những cầu đường cần phải nối thông phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Các tỉnh Miền tây chưa được đầu tư đúng mức mặc dù cũng có những công trình trọng điểm, vì vậy rất cần thiết để được quan tâm hơn nữa. Số tiền 1,5 tỷ USD sẽ là lợi ích nếu đầu tư phát triển vùng đồng bằng Tây Nam Bộ.