Bật mí về “ông chủ” thật sự của trạm BOT Cai Lậy

Google News

Trạm BOT Cai Lậy là một phần trong “Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy”.

Dự án nhóm B này được khởi công ngày 20/2/2014 với liên danh nhà đầu tư thời điểm ấy là CTCP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và CTCP Đầu tư Thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico). Dự kiến hoàn thành vào quý IV/2015, với tổng mức đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) là 1.398 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư sẽ được lập trạm thu phí tại Km1999+900 để thu phí trong vòng 7 năm 5 tháng, dự kiến bắt đầu từ tháng 1/2016.
Bat mi ve "ong chu" that su cua tram BOT Cai Lay
Vị trí trạm BOT Cai Lậy 
Tuy nhiên, thông tin mới nhất tháng 8/2017 từ cổng thông tin Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện chủ đầu tư dự án này là liên doanh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và CTCP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico). Như vậy, có thể khẳng định BVEC đã rút khỏi liên danh nhà đầu tư BOT Cai Lậy.
Tổng mức đầu tư của dự án vẫn được giữ nguyên là 1.398 tỷ đồng, trong đó 15% là vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư (210 tỷ đồng). Công ty Bắc Ái góp 65%, tương đương 136,5 tỷ đồng và Trico góp 35% (73,5 tỷ đồng). Phần còn lại là vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.
Đáng chú ý, thời gian khai thác được giảm xuống còn 6 năm 4 tháng 29 ngày, ít hơn một năm so với công bố trước đó. Thời gian vận hành ngắn có thể là một nguyên nhân giải thích tại sao phí BOT Cai Lậy lại cao hơn nhiều trạm BOT khác.
Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) có địa chỉ đặt tại 548 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội. Trico tiền thân là Công ty vật tư, thiết bị giao thông 1 (gọi tắt là TRAMECO) là một doanh nghiệp Nhà nước, được thành lập năm 1982, trong giai đoạn xây dựng cầu Chương Dương...
Bat mi ve "ong chu" that su cua tram BOT Cai Lay-Hinh-2
 Trạm thu phí BOT Cai Lậy
Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái được thành lập từ năm 2004, có trụ sở đăng ký tại số 215, đường Mê Linh, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Ngày 10/7 vừa qua, Bắc Ái đã hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng.
Cổ đông của Bắc Ái đều là các cá nhân gồm: ông Lê Văn Duẩn (5% vốn), ông Lê Thanh Bình (10% vốn); ông Nguyễn Phú Hiệp (góp 3%). Ông Nguyễn Phú Hiệp cũng là giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – doanh nghiệp dự án triển khai và vận hành trạm BOT Cai Lậy. Cổ đông lớn nhất góp tới 82% vốn tại Bắc Ái là ông Lê Tiến Thắng. Ông Thắng có hộ khẩu thường trú tại cùng địa chỉ đặt trụ sở của doanh nghiệp này.
Tuy vậy, "ghế nóng" Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của doanh nghiệp có vốn gần nghìn tỷ đồng này hiện nay lại được giao cho một doanh nhân 9X là ông Nguyễn Tiến An (sinh năm 1992, hộ khẩu tại Vân Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).
Kể từ đầu năm 2015 đến nay, Bắc Ái đã nhiều lần thay đổi các chức danh lãnh đạo. Ông Lê Tiến Thắng từng là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ trước khi để ông Nguyễn Tiến An thay thế vào tháng 3/2017.
Bắc Ái từng có một giám đốc là ông Tạ Xuân Liêm - em trai bà Tạ Thu Thủy, Ủy viên HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Bia Hà Nội – Hải Phòng (thành viên của Tổng CTCP Bia – rượu – nước giải khát Hà Nội HABECO.
Bat mi ve "ong chu" that su cua tram BOT Cai Lay-Hinh-3
Đoạn đường tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa 
Bên cạnh đó, thông tin từ Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết tháng 11/2015, liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư HNS Việt Nam – Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest và Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây dựng Bắc Ái được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư Xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (Quốc lộ 1).
Tháng 4/2017, doanh nghiệp dự án là Công ty CP Văn Phú - Bắc Ái cùng liên danh nhà đầu tư nói trên và 2 ngân hàng Vietcombank, Indovina Bank đã ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án BT “Xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa” Quận Thủ Đức, TP.HCM.
Dự án giai đoạn 1 có chiều dài hơn 2,7 km với tuyến chính hai đường song song dành cho 3 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.760 tỉ đồng, trong đó hợp đồng cho vay vốn tài trợ tín dụng này được ký kết với khoản vay 1.450 tỉ đồng. Vietcombank và đơn vị đồng tài trợ cam kết cung ứng vốn kịp thời để nhà đầu tư hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, liên danh nhà đầu tư sẽ tiếp tục với các ngân hàng tài trợ vốn đầu tư dự án đối ứng BT là các khu đô thị, dự án thương mại, nhà ở trên địa bàn TP.HCM trong thời gian tới.
Theo Duy Khánh/NDh

>> xem thêm

Bình luận(0)