26 khách Việt giấu hàng chục triệu USD tại HSBC?

Google News

(Kiến Thức) - Một cựu chuyên gia bảo mật của Ngân hàng HSBC vừa tiết lộ về những tài khoản bí mật giấu hàng tỷ USD của khách hàng, trong đó có Việt Nam.

26 khach Viet giau hang chuc trieu USD tai HSBC?
Khách hàng Việt Nam có 26 tài khoản với khoảng 37 triệu USD được cho là che giấu tại HSBC.  
Các tài liệu do nhân viên tên Herve Falciani tiết lộ liên quan tới hồ sơ của khoảng 30.000 tài khoản lưu tại công ty con của ngân hàng HSBC chi nhánh Thụy Sĩ từ năm 2005 đến 2007. Tổng giá trị tài khoản lên tới 120 tỷ USD và các đối tượng khách hàng cũng rất đa dạng.
Trong tài liệu, 26 khách hàng từ Việt Nam với tổng tài sản 37,5 triệu USD được cho là che giấu tại ngân hàng HSBC và số người có tài sản gửi nhiều nhất là 12,2 triệu USD.
Tài liệu cũng tiết lộ các chủ tài khoản từ Thụy Sĩ đông nhất với 11.235 người, sở hữu 31,2 tỷ USD. Các tài khoản từ Anh, Venezuela, Mỹ và Pháp đứng tiếp theo trong các danh sách này.
Các nhân viên ngân hàng HSBC bị nghi giúp khách che giấu tài khoản khỏi nhà chức trách. Các tài khoản được ngụy trang thông qua ngoại tệ khác nhau để khó có thể bị phát hiện. Gửi tiền ở nước ngoài không phạm pháp. Nhưng rất nhiều người đã dùng cách này để trốn thuế.
Tuy nhiên, hiện HSBC chưa có bất cứ bình luận chính thức về thông tin này. Do vậy, tất cả vụ việc mới chỉ đang trong vòng nghi vấn.
HSBC, một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới, đã bị chính phủ Mỹ phạt 1,9 tỷ USD vì hoạt động rửa tiền cuối năm 2012. HSBC đã nhận sai sau khi các tài liệu được công bố. Ngân hàng này cũng cho biết thêm họ đã có biện pháp chấn chỉnh hoạt động của các công ty con cho phù hợp với chuẩn mực của hệ thống ngân hàng quốc tế.
Thảo Nguyên (theo NPR)

Bình luận(0)