13 đơn vị giải ngân chậm: Ngân hàng Nhà nước bị “bêu” nhầm

Google News

Ngân hàng Nhà nước cho biết tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cơ quan này, theo số liệu Bộ Tài chính cung cấp là không chính xác.

Theo báo cáo ước tính của Bộ Tài chính về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2017, Ngân hàng Nhà nước mới chỉ đạt 5,8%.
Tuy nhiên, ngay tại cuộc họp, theo báo cáo của NHNN và xem xét của Tổ Công tác của Thủ tướng về số liệu cụ thể vốn đầu tư công năm 2017 đã được Thủ tướng Chính phủ giao và số thực tế đã giải ngân của NHNN cho thấy, tỷ lệ 5,8% do Bộ Tài chính đưa ra là không chính xác do nhầm lẫn cách tính.
Thực tế, số vốn giải ngân đã được xác định chính xác của NHNN là 56,14%.
NHNN cho biết tỷ lệ này cho thấy đơn vị đã triển khai tích cực các dự án đầu tư trong 6 tháng đầu năm và cam kết sẽ giải ngân hết số vốn được Chính phủ giao.
Trước đó, ngày 25/7, Tổ Công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2017 với 13 bộ, ngành, địa phương được xem là những đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp. Trong số này có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).
13 bộ, ngành, địa phương đã bị phê bình vì có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, dưới 20%.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng rất gắt gao việc này, liên tục nhắc ông chuyển lời đến các bộ trưởng, chủ tịch các tỉnh giải ngân chậm.
"Nguyên nhân chậm trễ này trước hết thuộc về lãnh đạo các bộ ngành, địa phương”, Bộ trưởng Dũng nói. Ông cũng nhắc lại lời Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành có biện pháp quyết liệt, ngay cả việc xem xét năng lực cán bộ nếu không đáp ứng được thì xem xét thay thế.
Theo Linh Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)