Samsung hé lộ công nghệ điều khiển máy tính bằng mắt

Google News

(Kiến Thức) - Công nghệ không đòi hỏi người dùng gắn/đeo thêm bất cứ phụ kiện gì mắt kính, tai nghe.

Công ty điện tử đến từ Hàn quốc vừa tiết lộ EYECAN+, một công nghệ mới có cho phép người dùng điều khiển con trỏ máy tính bằng mắt mà không cần dùng chuột thông thường. EYECAN+ được tích hợp vào bên dưới màn hình để hỗ trợ người dùng (khuyết tật) điều hướng soạn thảo/chỉnh sửa văn bảnco hay lướt web thông qua các cử chỉ cơ bản như liếc/chớp mắt. Đặc biệt, công nghệ không đòi hỏi người dùng gắn/đeo thêm bất cứ phụ kiện gì mắt kính, tai nghe...

 Công nghệ mới cho những người khuyết tật có thể
ử dụng máy tính dễ dàng hơn.

Đại diện Samsung phát biểu: "EYECAN+ là thành quả của một dự án tự nguyện của các kỹ sư chúng tôi với mong muốn bày tỏ niềm đam mê công nghệ và đóng góp hữu ích cho cộng đồng". Samsung sẽ không thương mại hóa sản phẩm, thay vào đó, hãng sẽ sản xuất với số lượng có hạng cung cấp cho các tổ chức từ thiện. Thêm nữa, bản mẫu thiết kế và công nghệ sẽ được tung ra miễn phí cho những ai quan tâm trong thời gian tới.
Để cấu hình EYECAN+, người dùng cần đặt mắt cách màn hình tầm 60-70cm và sau đó thiết bị sẽ tự động ghi nhớ đặc tính của mắt mỗi người. Hiện tại, có tổng 18 lệnh điều hướng phục vụ cho các hành động phổ biến như: sao chép, dán, kéo, thả, cuộn, zoom... Mất thêm một chút thời gian làm quen. Sau đó, người dùng có thể truy cập cài đặt để tiến hành sáng tạo ra thêm các tập lệnh mới như: đóng (Alt+F4) hay in (Ctrl+P).
 Hệ thống EYECAN+.

Thực ra, EYECAN+ được phát triển từ công nghệ tiền nhiệm mà Samsung có dịp giới thiệu năm 2012. Tuy nhiên, phiên bản 2014 có thêm cập nhật và nâng cấp, góp công lớn vào quá trình này là kỹ Hyung-Jin Shin - một sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính tốt nghiệp đại học Yonsei ở Seoul. Bản thân là người khuyết tật, Hyung-Jin Shin được tiếp thêm động lực để hoàn thiện sản phẩm EYECAN (2012) của chính mình và ra mắt lần nữa với tên gọi EYECAN+ (2014). 



Theo Engadget

Bình luận(0)