5 điều cần biết khi sắm đèn flash máy ảnh

Google News

(Kiến Thức) - Nếu bạn muốn sắm một chiếc flash, nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu, thì đây là 5 điểm để bạn lưu ý khi ra quyết định cho mình.

1. Khả năng tương thích của Flash
5 dieu can biet khi sam den flash may anh
 
Một điều đầu tiên bạn nên biết rõ về đèn flash mình mua chính là khả năng tương thích của nó, trong đó có khả năng đo sáng tự động (TTL) và đầu hot-shoe.
Về cơ bản thì flash của hãng nào sản xuất sẽ tương thích với máy ảnh của hãng đó. Tuy nhiên một số flash do bên thứ ba sản xuất như Metz hay Nissin đều có sản phẩm riêng dành cho các hãng lớn như Canon và Nikon.
Ngoài ra việc cổng hot-shoe của máy có tương thích với flash hay không cũng là điều cần quan tâm. Một số mẫu máy của Sony chỉ sử dụng được với một số ít flash cho chính hãng này sản xuất. Đây cũng là điểm khiến nhà sản xuất này bị chỉ trích trong những năm trước đây.
2. Flash có chế độ Manual và TTL hay không
5 dieu can biet khi sam den flash may anh-Hinh-2
 
Thường thì hầu hết các đèn flash hiện nay đều có chế độ điều chỉnh cường độ bằng tay (Manual). Tuy nhiên với các flash giá rẻ thì chúng không hỗ trợ tính năng này. Ngoài ra với số tiền cao hơn, người dùng còn có thêm tính năng TTL - đo sáng từ máy ảnh để điều chỉnh cường độ phù hợp tự động.
Việc dùng flash Manual hay TTL là tùy thuộc vào người dùng, khi giá thành giữa việc có hay không có TTL luôn chênh lệch rất lớn.
3. Độ linh hoạt của đầu flash
5 dieu can biet khi sam den flash may anh-Hinh-3
 
Một điểm đáng quan tâm khác khi sắm cho mình một chiếc đèn flash chính là kiểm tra sự linh động của đầu flash, cho phép người dùng điều chỉnh nhiều góc độ đánh sáng khác nhau thông qua khớp gập và khớp xoay.
Khớp gập giúp người dùng điều chỉnh từ góc vuông đến góc thẳng so với thân đèn. Khớp ngang cho phép quay quanh trục theo một vòng tròn cùng chiều kim đồng hồ. Với việc sử dụng linh hoạt đầu flash, người dùng có thể tùy chỉnh đánh sáng theo mong muốn của mình.
4. Các thông số kĩ thuật cơ bản
5 dieu can biet khi sam den flash may anh-Hinh-4
 
Sau tất cả những điểm lưu ý trên, bạn cần quan tâm nhất là thông số kĩ thuật của mẫu flash mình đang nhắm đến có gì. Chúng bao gồm: cường độ đèn GN (Guide Number), tầm zoom bao phủ, thời gian hồi flash (recycle time),...
Về cơ bản số GN càng cao sẽ càng tốt, cường độ thông dụng của các đèn flash hiện nay là từ 40-65GN.
Trong khi đó tầm zoom bao phủ sẽ cho phép người dùng đánh đèn một vùng rộng hay tập trung vào một điểm nhất định hơn, và dải zoom của flash cũng thường trong khoảng 24-105mm.
Ngoài ra, với những ai hay chụp ảnh nhanh, thì thời gian hồi flash cũng là điều cần lưu ý, khi nó cho phép người dùng chụp nhiều ảnh có flash hơn trong cùng một khoảng thời gian nhất định.
5. Giá thành
5 dieu can biet khi sam den flash may anh-Hinh-5
 
Đây là điều chắc chắn quan trọng không kém với những lưu ý ở trên. Chi phí của một đèn flash thông thường vào khoảng từ 1 triệu cho đến 9 triệu đồng tùy theo thông số và tính năng đi kèm.
Với kinh nghiệm chụp ảnh của người viết, thì số tiền trong khoảng dưới 2 triệu đồng là đã quá đủ để bạn sắm cho mình một chiếc flash đầy đủ nhu cầu và sức mạnh sử dụng. Tuy nhiên nếu đòi hỏi phải có đo sáng tự động TTL, thì con số bạn bỏ ra sẽ bắt đầu từ khoảng 3 - 7 triệu đồng cho một chiếc flash có thông số tốt.

Trần Đăng

Bình luận(0)