Tuổi già không đáng sợ…

Google News

Tuổi già không đáng sợ…nếu như ta biết đón nhận nó một cách khoa học, và biết tận hưởng những niềm vui sống lúc xế chiều. Xin được trích đăng tự sự của cô Lê Hoàng Hoa (Trần Quý Cáp, HN), như một chia sẻ về những bí quyết sống khỏe, sống vui lúc xế chiều. 
 

Những cú sốc tuổi già

Năm đầu tiên về hưu, đáng lý ra tôi phải thấy thư thái, thanh thản. Nhưng tâm trạng tôi lúc nào cũng rối bời, bởi thấy mình vô dụng. Động vào việc nhà thì con dâu bảo mẹ cứ nghỉ ngơi, đã có bác giúp việc. Xung quanh hàng xóm thấy các bà bận rộn với đủ thứ việc, mình cũng ngại bắt chuyện cà kê. Đang quen với nhịp sống làm việc, tôi hẫng hụt. 

Tuổi già sầm sập đến, lúc mình còn công việc bận bịu, có đau đầu cũng thấy thoáng qua thôi. Nhưng khi cái tuổi nó đuổi xuân đi, những cơn đau đầu kéo dài triền miên, đau tưởng như nhũn não ra. Thuốc giảm đau như một người đồng hành của tôi. Tôi lo lắng, không hiểu mình bệnh gì, nhưng rồi cũng lại tự nhủ: già rồi nó thế.

Ừ, mà tôi già thật rồi còn gì. Gần 60 tuổi chứ có ít đâu. Da nhiều nếp nhăn hơn, mắt trũng sâu hơn, chân tay yếu đuối, hoa mắt chóng mặt mỗi khi đứng lên ngồi xuống đột ngột. Đêm nào tôi cũng thức giấc liên tục, tính ra, có khi mỗi ngày tôi chỉ ngủ 4, nhiều là 5 tiếng, có khi thức trắng đêm. Tôi không tìm đến thuốc ngủ nữa, bởi đơn giản với tôi nó cũng không có hiệu quả nữa rồi.

 Đón nhận tuổi già một cách vui khỏe là mong ước của mọi người.

Ngày xưa, tôi cứ bảo mẹ mình trái tính trái nết, lẩm cẩm, nhớ nhớ quên quên chán ghê. Giờ tôi đi lên gác rồi lại đi xuống nhà vài lần mà không nhớ ra việc mình định làm là cái gì. Gặp ông bạn cũ của chồng, thậm chí là bạn tôi thuở học đại học, tôi cũng quên mất tên của họ là gì. Những khi chị giúp việc về quê, tôi nấu ăn cho bọn trẻ, món nào cũng hoặc là quá mặn vì được nêm mấy lần gia vị, hoặc là không thể nuốt nổi vì chả có tí mặn ngọt chua cay gì. Vài lần siêu nước cạn trơ đáy, bốc mùi khét lẹt tôi mới nhớ ra mình vừa đặt nước để hãm trà. Tôi không hiểu có phải ai già cũng thế không?

Cả ngày lủi thủi ở nhà với chị giúp việc, tối đến con cháu về nhà, mình muốn tâm sự đôi câu chuyện, chẳng hiểu sao cứ nói vài ba câu là con lẫn cháu lỉnh đâu mất hết. Chúng nó chê tôi già không biết nói chuyện sao. Tủi thân, có lúc tôi khóc thầm. Già thì buồn thế này sao?

Phương thuốc cho trí tuệ và tinh thần

Nhiều tháng ngày tôi cứ sống như vậy, với cái suy nghĩ “già rồi nó thế”. Thấy mẹ buồn bã, đau đầu chóng mặt rồi mất ngủ triền miên, các con tôi lo lắng. Chúng đưa tôi đến gặp bác sĩ tại bệnh viện lão khoa Hà Nội, ông bác sỹ già chắc cũng chạc tuổi tôi, sau khi thăm khám còn níu tôi lại trò chuyện vui vẻ. Trong câu chuyện giữa hai người cùng già, tôi vỡ ra, có tuổi rồi ai cũng vậy, nhưng có người sống khỏe, sống vui, bởi họ biết tận hưởng tuổi già, biết phá vỡ cái quy luật già đó.

Sau cái lần gặp ông bác sỹ, tôi đã thay đổi hẳn suy nghĩ về cái sự già. Già không đáng sợ như tôi vẫn nghĩ, vẫn chịu đựng bấy lâu nay. Tôi quyết định tham gia câu lạc bộ người cao tuổi ở khu phố, hàng tuần hội họp, thăm hỏi người già với nhau, có bầu bạn, tôi vui vẻ, hoạt bát hơn hẳn. Sáng sáng tôi đi tập dưỡng sinh trong công viên với các bạn già, cơ thể tôi được vận động nhẹ nhàng, tuần hoàn máu cải thiện, tôi thấy bớt đau đầu, ngủ cũng được nhiều hơn chút ít. Quan trọng là tôi thấy mình bận bịu hơn, cái bận bịu như thuở còn trẻ, khiến người ta quên đi bệnh tật, mệt mỏi.

Không phải làm việc nhà, tôi nghĩ ra việc trồng rau sạch, chăm sóc cây cảnh. Niềm vui đơn giản ấy khiến tôi bỗng dưng thay đổi tâm tính, bớt cáu gắt với con cháu, không còn thấy khó chịu với chị giúp việc nữa. Tôi quen dần và chấp nhận một cách rất thoải mái với những thay đổi bất thường của tuổi già. Tôi hiểu vì sao bọn trẻ cứ dần bỏ đi khi tôi muốn nói chuyện, và tôi nói với con cháu, khi thấy mẹ nói câu chuyện nào đó đến lần thứ hai, hãy nhắc mẹ rằng cái chuyện này nghe quen quá. Ôi cái tuổi già, sao ta cứ nhắc đi nhắc lại những chuyện quá khứ, và những chuyện nghe hoài vẫn thấy mới. 
 

Chắc chắn bạn sẽ hỏi tôi rằng, ông bác sỹ kê cho tôi thứ thuốc gì vậy? Không có nhiều loại thuốc gì cho mấy cái triệu chứng của tôi mà ông ấy chẩn đoán là Thiểu năng tuần hoàn não - bệnh của rất rất nhiều người già, tưởng đơn giản mà nếu không điều trị nó lại hóa ra phức tạp. Thứ thuốc duy nhất tôi được kê uống là viên nang Hoạt huyết dưỡng não Cerecaps. Thuốc cũng dễ uống, bởi nó được chiết xuất từ những vị thuốc đông y cổ truyền như Hồng hoa, đương quy, ngưu tất, xuyên khung, xích thược, bạch quả, chỉ xác… giúp phá ứ huyết nhanh mạnh, đồng thời bổ khí huyết, tăng lưu thông huyết mạch. Y học hiện đại cũng đã chứng minh: Xuyên khung, đương quy, bạch quả có tác dụng giãn mạch máu, giảm kết tập tiểu cầu, tăng sinh huyết sắc tố và hồng cầu. Hồng hoa, ngưu tất, đương quy giúp giảm cholesterol máu. Chỉ xác có tác dụng giãn cơ trơn mạnh giúp giải giúp giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến chứng thiểu năng tuần hoàn não.

Tôi dùng thuốc này cũng đã ngót ba tháng. Công dụng tôi không dám ca ngợi nhiều, nhưng ít nhất thì chứng đau đầu của tôi giảm hẳn, cơn đau nếu có cũng ngắn hơn, mức độ cũng không còn ghê gớm như trước, vì tuần hoàn máu lên não được cải thiện. Tôi ngủ ngon giấc hơn, không thức dậy giữa đêm nhiều như trước nữa, chân tay cũng bớt hẳn sự nhức mỏi, tê bì như có kiến bò trước đây. Các con tôi đùa rằng “mẹ đang trẻ lại đấy” khi thấy da tôi hồng hào hẳn lên. 

Những ngày cuối năm, lang thang ở hiệu sách, tôi gặp cuốn “Thế Là Già” của tác giả Susan Moon. Đọc sách, tôi thấy mình trong đó, tôi thấy mình không phải là trường hợp cá biệt của tuổi già. Giống như tác giả, tôi đang đón nhận tuổi già với một tâm trạng bình thản và thư thái nhất, vui vẻ và nhẹ nhàng nhất. Và tôi nghĩ, những bí quyết nhỏ của tôi: một phương thuốc ích lợi cho sức khỏe não bộ như Cerecaps, một cuốn sách rất nên đọc cho tuổi già như Thế Là Già, và những thay đổi kỳ diệu trong lối sống, sẽ giúp những người bạn già như tôi vui hưởng cuộc sống này một cách đúng nghĩa nhất trong những tháng ngày còn lại của cuộc đời. 
Hoạt huyết dưỡng não Cerecaps

* Thành phần: 

- Hồng hoa (3g); Đương quy (6g); Sinh địa (4g); Sài hồ (3g); Xích thược (4g); Xuyên khung (6g); Chỉ xác (3g); Ngưu tất (4g); Cam thảo (4g); Cao bạch quả (15mg)

* Tác dụng- công dụng:

Theo y học cổ truyền, các bệnh về huyết thường do hai nguyên nhân cơ bản là huyết hư, huyết ứ, huyết hư thường đi kèm với huyết ứ, tác động đến nhiều bộ phận, cơ quan trong cơ thể. Ở não gây rối loạn tuần hoàn máu não gây ra chứng đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, trí nhớ giảm, suy nghĩ thiếu tập trung, buồn nôn... Nếu thiếu máu ở mạch máu ngoại vi sẽ gây ra chứng tê bì, nhức mỏi chân tay, da tím tái...
Hoạt huyết dưỡng não Cerecaps là phương thuốc bổ huyết, hoạt huyết hoá ứ, hành khí chỉ thống giúp cải thiện các chứng bệnh trên.

* Chỉ định:
 
- Suy giảm trí nhớ, đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, hay cáu gắt ở người có tuổi, mất ngủ, ngủ hay mê.
- Di chứng do tai biến mạch máu não
- Thiếu máu, sạm da, đứng lên ngồi xuống hay bị chóng mặt.
- Các trường hợp căng thẳng, mệt mỏi, mất tập trung
- Chứng tê bì, nhức mỏi chân tay

*Hộp 3 vỉ x 10 viên nang. Có bán tại các nhà thuốc. 

* Nhà sản xuất và phân phối: 

Công ty cổ phần dược TW Mediplantex, 358 Giải phóng – Thanh Xuân – Hà nội; 
Điện thoại: (08) 3868.2186- (04) 3668.6111



Lê Hoàng Hoa

Bình luận(0)