Sắp có que cấy dưới da chống HIV

Google News

(Kiến Thức) - Que cấy dưới da sắp xuất hiện này có kích cỡ như que diêm chứa thuốc kháng vi rút, có thể giúp ngừa HIV và phát hiện bệnh sớm.

Tác giả nghiên cứu Marc Baum thuộc Viện Khoa học Oak Crest, Pasadena, Mỹ cho hay que cấy dưới da này chứa các thuốc kháng retrovirus ngăn ngừa HIV.
Nghiên cứu cho thấy chế độ tuân thủ nghiêm ngặt với thuốc kháng Retrovirus là bắt buộc để ngăn ngừa HIV và giảm nguy cơ kháng thuốc. Tuy nhiên, nếu áp dụng phác đồ điều trị này, bệnh nhân có thể phải uống 2-3 loại thuốc khác nhau theo mỗi khung giờ. 
Sap co que cay duoi da chong HIV
 Vi rút HIV tấn công tế bào khỏe mạnh.
Trong khi đó, nguy cơ lây nhiễm HIV ngày càng cao ở vùng cận Sahara châu Phi, nơi mà một số quốc gia tuổi thọ bệnh nhân chỉ kéo dài đến 40 tuổi, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Mặt khác, số lượng và loại thuốc dùng cho bệnh nhân HIV và người dễ nhiễm HIV là khác nhau cả về chế độ lẫn chủng loại.
Tiến sĩ Marc Baum cho hay, que cấy ngừa HIV sẽ phát huy tác dụng tối đa và khắc phục những hạn chế của thuốc kháng retrovirus. Thiết bị này có hình dáng tương tự như que tránh thai, dài khoảng 40mm và 2mm đường kính, có thể được cấy dưới da cánh tay bằng một xilanh silicone PVA cho đến khi được thông qua bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).
Để kiểm tra sự an toàn của que cấy ngừa HIV, các tác giả nghiên cứu đã tiến hành cấy ghép thiết bị này vào 4 chú chó khỏe mạnh và thu thập các mẫu huyết tương trong khoảng thời gian 40 ngày. Họ đã tiến hành phân tích máu và đo lượng thuốc tenofovir alafenamide (TAF) trong các tế bào miễn dịch để xác định mức độ kháng vi rút của thiết bị.
Kết quả nghiên cứu phát hiện thuốc phát tán từ que cấy dưới da này phát huy tác dụng tăng gấp 30 lần nhằm ngăn chặn vi rút HIV lây nhiễm ở một người khỏe mạnh.
"Chúng tôi đang tiến hành mở rộng quy mô để cung cấp thiết bị này sớm nhất có thể. Các que cấy này có thể kéo dài tác dụng 6 tháng hoặc 1 năm", Tiến sĩ Baum tiết lộ.
Linh Chi (Theo Foxnews)

Bình luận(0)