Rau đay giúp trị say nắng

Google News

Tôi nghe nói rau đay có thể chữa say nắng có đúng không? Nếu chữa được thì chữa thế nào? - (Minh Thu, Quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).

Rau đay có nhiều muối khoáng và vitamin. Thành phần hoá học của rau đay gồm có: canxi 498mg%, photpho 93mg%, sắt 3,8mg%, kali 650mg%, axit oxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamin B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị...

 

Trong hạt của quả rau đay có chứa nhiều glycosid khác nhau, nhưng chủ yếu là corchorosid và olitorisid. Trong đó, chất olitorisid có hoạt tính trợ tim cao, làm tăng sức co cơ tim và giảm nhịp tim gần giống như hoạt tính sinh học của strophantin là một chất đã được y học dùng trong điều trị các bệnh tim.

Theo sách Nam dược thần hiệu, rau đay và hạt rau đay đều có vị cay, tính lạnh, không độc, có công hiệu làm tiêu đờm, xọp phù thũng, ngừng hen suyễn, thông kinh nguyệt.

Để chữa say nắng, bạn hãy lấy một nắm rau đay tươi, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt cho bệnh nhân uống, còn bã đắp vào hai bên thái dương, lấy băng vải buộc lại để hút hết nóng độc ra ngoài. Hoặc lấy 10 - 20g hạt rau đay, sắc lên lấy nước uống nóng, mồ hôi sẽ toát ra hết nóng độc.


BÀI ĐỌC NHIỀU:
Theo Đẹp online

Bình luận(0)