Ốc bươu bung củ chuối chữa tiểu đường?

Google News

(Kiến Thức) - Ốc bươu bung củ chuối là món ăn giúp giảm cảm giác khát nước và đói bụng, thích hợp với người mắc bệnh tiểu đường.

Oc buou bung cu chuoi chua tieu duong?
 
Người bị bệnh tiểu đường thường đái nhiều (gây khát nước) và có cảm giác đói bụng do đường bị thải ra ngoài cơ thể nhiều. Ốc bươu bung củ chuối là món ăn giúp giảm cảm giác khát nước và đói bụng, thích hợp với người mắc bệnh tiểu đường.
Bệnh đái tháo đường là do insulin ở tuyến tuỵ tiết ra không đủ hoặc không tiết ra làm rối loạn chuyển hoá đường (glucoza) trong cơ thể, làm tỷ lệ đường trong máu cao (đường huyết cao). Triệu chứng điển hình của bệnh này là ăn nhiều, uống nhiều, đái nhiều (“ba nhiều”) và giảm cân, cơ thể gầy nhanh. Y học cổ truyền cho rằng, khí âm trong cơ thể hao tổn gây khô và nóng. Nuôi dưỡng khí âm, giảm bớt hoả nhiệt là nguyên tắc phòng và chữa trị của y học cổ truyền.
Bệnh đái tháo đường có liên quan chặt chẽ đến việc ăn uống. Bệnh này nếu phát hiện sớm và điều trị sớm, tích cực, đúng cách sẽ ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây ra như tim mạch, khớp, mờ mắt... Có nhiều món ăn có lợi, giúp phòng và điều trị bệnh đái tháo đường nhưng món chuối bung ốc bươu có tác dụng làm giảm cảm giác khát nước và đói bụng ở người mắc bệnh này rất tốt. 
Nguyên liệu: Ốc bươu 150g, củ chuối hột non 150g, thịt lợn ba chỉ 100g, nghệ giã vắt nước 20g, dọc mùng 100g, khế 1 quả, mẻ, mắm tôm, gia vị vừa đủ. Cách chế: Ngâm ốc trong nước vo gạo trong 1 đêm cho ra hết nước, rửa sạch, khều lấy đầu, bỏ ruột. Thịt lợn thái mỏng, ướp ốc, thịt lợn với nước nghệ, mẻ. Dọc mùng tước vỏ, thái vát, bóp muối. Củ chuối thái mỏng, ngâm nước cho hết nhựa cho vào nồi ninh nhừ. Sau cùng cho tất cả các thứ vào, nêm mắm tôm, gia vị nấu chín là được. Món ngon ốc bươu bung củ chuối có mùi vị đậm đà, hơi chua, hơi chát.
Công dụng: Ốc bươu có tính hàn, vị nhạt, không độc, có tác dụng tiêu thũng, tan sỏi, giải độc rượu, cải thiện, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Củ chuối cũng có tác dụng tích cực với bệnh tiểu đường.
Lương y Hoài Vũ (Hội Đông y Việt Nam)

>> xem thêm

Bình luận(0)