Đã có thuốc chữa ung thư vú giá rẻ, chỉ 170.000 đồng

Google News

(Kiến Thức) - Loại thuốc chữa ung thư vú rất rẻ tiền này này giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú cũng như nguy cơ bệnh tái phát hay lan tới xương.

Các nhà khoa học cho biết, sử dụng bisphosphonates trong vòng 6 tháng có khả năng cứu sống hàng ngàn bệnh nhân ung thư vú. Tại Anh, loại thuốc chữa ung thư vú này có giá chỉ 5 bảng (tương đương 170.000 đồng) cho mỗi ngày sử dụng. Đây không phải thuốc mới. Nó thường được kê cho những bệnh nhân có khối u gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới xương. Ước tính, nó từng cứu sống 1.300 ca bệnh nặng do u vú trong một thập kỷ.
Lý do khiến bisphosphonates không được sử dụng phổ biến là lượng hóa chất của thuốc dễ bị tồn dư trong cơ thể. Hiện bisphosphonates chỉ được phép sử dụng cho người mắc bệnh loãng xương, bệnh nhân mắc ung thư làm suy yếu xương. Tuy nhiên, với tác dụng cứu người của thuốc, các nhà khoa học đang vận động cơ quan chức năng cho phép bác sĩ có thể sử dụng nó trong trường hợp phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú sau thời kỳ mãn kinh.
Phat hien loai thuoc gia re cuu song nguoi ung thu vu
 Bisphosphonates có khả năng giảm tới 20% nguy cơ tử vong cho người ung thư vú.
Các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford và Sheffield từng nghiên cứu 18.766 bệnh án ung thư vú và phát hiện trên 50 người tình cờ được dùng bisphosphonates và điều này giúp giảm tới 20% nguy cơ tử vong. Thuốc cũng làm giảm 28% rủi ro tế bào ung thư lan tới xương, 14% nguy cơ ung thư tái phát.
Baroness Delyth Morgan – Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện ung thư vú Anh cho biết: “Bisphosphonates rất đáng hy vọng để cứu sống hàng ngàn phụ nữ ung thư vú. Chúng tôi tin rằng đây là một bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh. Điều khiến bisphosphonates bị e ngại là chúng có khả năng mang lại tác dụng phụ cho người dùng”.
Ung thư vú phổ biến tới mức cứ 8 phụ nữ thì có 1 người mắc.  Trong những năm qua, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân được cải thiện đáng kể song vẫn có khoảng 20% chị em phải bỏ mạng sau 5 năm vì căn bệnh này.
Hải Yến (Theo Dailymail)

Bình luận(0)