Chữa bạc tóc bằng các món ăn từ thịt lợn

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều món ăn từ thịt lợn có thể cải thiện tình trạng bạc tóc mà bạn có thể chọn theo sở thích, như xương lợn hầm đậu đen, đuôi lợn hầm...

Chũa bạc tóc bàng các món an tù thịt lọn
 
Thịt lợn không chỉ bổ tỳ ích vị, dưỡng can, tư âm bổ huyết mà trong đó còn chứa protit, lipit, các loại đường, vitamin B1, vitamin B2 và các loại axit hữu cơ nên rất thích hợp dùng để bổ dưỡng, giúp phục hồi sức khoẻ, chống lão hóa và đặc biệt là chống tóc bạc sớm. 
Từ tầm tuổi trên dưới 50 tóc bạc bắt đầu xuất hiện và tiệm tiến dần cho đến khi mái đầu trở nên bạc trắng hoàn toàn. Tóc bạc không chỉ khiến tâm trạng buồn phiền mà còn có thể kèm theo các chứng trạng bệnh lý hoặc lão suy khác đang diễn ra âm thầm trong cơ thể.  
Theo y học cổ truyền, tóc là phần dư của huyết, thận tàng tinh, tinh sinh huyết, cho nên tóc là phần tươi tốt biểu hiện ra bên ngoài của thận. Khi thận hư, huyết thiếu thì tóc bạc sớm, khô gẫy và dễ rụng. Để phòng chống hiện tượng bạc tóc, y học cổ truyền sử dụng rất nhiều biện pháp khác nhau nhằm mục đích bổ dưỡng tinh huyết, nhu nhuận lông tóc, trong đó có một liệu pháp khá độc đáo là dùng các món ăn từ thịt lợn và vừng đen.
Đậu đen hầm xương lợn: Mỗi ngày dùng 50g đậu đen hầm với xương lợn làm canh ăn. Hoặc dùng đậu đen 250g, vừng đen 100g, bạch quả 30 hạt, hà thủ ô 150g, tất cả sao chín, tán thành bột mịn, đựng trong lọ kín dùng dần, mỗi ngày ăn 30g. Hoặc dùng đậu đen đồ chín, phơi khô, sao thơm, đựng trong lọ kín dùng dần, mỗi ngày ăn 2 lần, mỗi lần 6g, nhai kỹ rồi chiêu với nước muối nhạt.
Đuôi lợn hầm kỷ tử: Đuôi lợn 1 cái, hà thủ ô 15g, kỷ tử 15g, đỗ trọng 9g. Đuôi lợn làm sạch, luộc qua, cắt đoạn. Tất cả cho nào nồi hầm nhỏ lửa với 800ml nước, cô còn 300ml là được, ăn đuôi lợn, uống nước cốt. Công dụng: Bổ can ích thận. Dùng cho người suy giảm trí lực, đầu choáng mắt hoa, râu tóc bạc sớm, lưng đau gối mỏi, tai ù, tai điếc, ngủ kém, hay quên...
Canh gan lợn + hà thủ ô: Hà thủ ô 20g, gan lợn 250g, mộc nhĩ 30g, cải bắp 50g, dầu thực vật và gia vị vừa đủ. Sắc kỹ hà thủ ô lấy nước bỏ bã; gan lợn rửa thật sạch, thái miếng, ướp gia vị rồi dùng lửa to rán qua; cải bắp và mộc nhĩ rửa sạch thái chỉ. Cho gan lợn vào đun với nước sắc hà thủ ô một lát, kế đó cho cải bắp và mộc nhĩ vào, tiếp tục đun sôi vài phút là được, chế đủ gia vị, dùng làm canh ăn hằng ngày.
Ngoài ra, người bệnh nên dùng vừng đen để bồi bổ cho tóc. Bởi từ xa xưa, vừng đen đã được tôn vinh là một loại thực phẩm cao cấp, có tác dụng cường thân và chống lão hóa. 
Theo y học cổ truyền, loại hạt này có tác dụng làm đẹp da và giúp tóc lâu bạc, bổ não, bổ can thận, nhiều sữa, chống bạc tóc và kéo dài tuổi thọ. Cách dùng: Ðơn giản nhất là dùng vừng sao chín, mỗi sáng ăn 20g, sau tăng dần lên 40g để làm cho da trắng trẻo và tươi nhuận. Hoặc dùng vừng đen 10g, đào nhân 10g, đậu đen 10g, sơn tra 10g, gạo 100g, tất cả đem nấu thành cháo ăn trong ngày, có công dụng giúp sáng da, đen tóc. 
Hoặc dùng vừng đen 30g, hồng táo 20 quả (bỏ hạt), hai thứ đem nấu kỹ, hòa thêm chút mật ong, chia ăn 2 lần trong ngày, có tác dụng tẩy tàn nhang và làm sáng da. Hoặc dùng vừng đen 20g, hạch đào nhân 30g, sữa bò tươi 200ml, sữa đậu nành 200ml. Tất cả đem đun kỹ, hòa thêm chút đường trắng, chia ăn 2 lần trong ngày.
BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

>> xem thêm

Bình luận(0)