Thuốc chống nôn có thể gây tử vong?

Google News

(Kiến Thức) - Thấy con hay nôn trớ, nhiều bà mẹ sốt ruột, cho con dùng thuốc chống nôn. Hậu quả là con phải vào viện trong tình trạng nguy kịch. Nếu không kịp thời cứu chữa có thể dẫn tới tử vong.

 Ảnh minh họa.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, bị nôn có thể do phản ứng thông thường hoặc do trào ngược dạ dày thực quản. Nhưng nôn cũng có thể là biểu hiện bệnh lý nào đó (nội khoa hoặc ngoại khoa). Có khi nôn là do ngộ độc thức ăn, tắc ruột hoặc lồng ruột. Thậm chí, viêm não hoặc viêm mũi xoang cũng có thể gây nôn. 

Thuốc chống nôn có nhiều loại với nhiều tên gọi và biệt dược khác nhau; một số thuốc ngoài tác dụng chống nôn còn có những tác dụng khác. Vì vậy, sử dụng thuốc này cần hết sức thận trọng. Ngay cả với bác sĩ nhi khoa, không phải trường hợp nào cũng kê thuốc chống nôn cho bệnh nhân, và việc kê thuốc cũng rất cân nhắc, phù hợp từng hoàn cảnh. Uống quá liều thuốc chống nôn sẽ có triệu chứng như ngộ độc heroin, có thể gây co giật. 

Thuốc Metalopramid, Primperan là những cái tên hay được nhắc đến khi "khai" đã cho con dùng thuốc gì. Thực ra, Pripera là tên biệt dược. Theo dược điển, Pripera có thể làm mệt mỏi, chóng mặt, mất ngủ, rối loạn vận động. Dùng quá liều có thể gây co giật dẫn đến thiếu oxy và tử vong. Tất cả các thuốc chống nôn - dù được bán nhiều ở các hiệu thuốc và rất dễ mua - nhưng khi dùng đều phải dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu đã "trót" cho con dùng thuốc chống nôn, nếu thấy con có biểu hiện co giật, cần đến bệnh viện ngay. Do tác dụng, tác hại của thuốc chống nôn, có trường hợp đã dùng thuốc này để tự tử. Cho con dùng thuốc chống nôn bừa bãi chẳng khác nào hại con.

TIN LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU

Hoài Hương (ghi)

Bình luận(0)