Đề phòng và xử lý smartphone khi bị mất cắp

Google News

Không chỉ chứa ứng dụng, trò chơi và nhạc, smartphone cũng có thể chứa những thông tin nhạy cảm giúp kẻ gian tấn công chủ sở hữu.

Mất mát điện thoại không còn là điều quá lạ lẫm trong thế giới ngày nay, do đó đề phòng trước những sự cố xảy ra sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong cuộc sống. Trong điện thoại, những dữ liệu như tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân, danh bạ điện thoại hay thậm chí cả những bức hình cũng rất quan trọng.

Để đề phòng trường hợp smartphone của bạn bị mất cắp, bạn hãy sẵn sàng xem qua những biện pháp như trong bài viết hướng dẫn dưới đây.

Sử dụng khóa màn hình

Đây là điều hiển nhiên, nhưng có một số lượng không ngỏ người dùng không tiến hành thiết lập một khóa màn hình cho điện thoại của mình. Điện thoại cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn khóa màn hình hữu dụng mà bạn có thể khai thác, bao gồm mã PIN 4 chữ số, sinh trắc học như Touch ID, swiping mẫu hay thậm chí là nhận dạng bằng võng mạc.

De phong va xu ly smartphone khi bi mat cap

Màn hình khóa là một trong những tính năng bảo mật cần sử dụng trên smartphone.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy khó chịu khi mỗi lần khai báo mã khóa để truy cập, nhưng với bất kỳ lý do nào thì bảo mật vẫn tốt hơn là không có, điều này ít nhiều làm chậm hoặc ngăn cản những kẻ trộm điện thoại thông thường khi muốn truy cập vào dữ liệu bên trong điện thoại.

Thiết lập mã PIN cho SIM

Ngay cả khi bạn được bảo vệ bằng khóa màn hình, kẻ gian cũng có thể lấy SIM ra khỏi smartphone của bạn để sử dụng như là SIM của riêng họ. Nếu không có mã PIN của SIM, kẻ gian có thể làm số tiền gọi thoại của bạn tăng lên chóng mặt.

De phong va xu ly smartphone khi bi mat cap-Hinh-2

Bạn cần thiết lập mã PIN cho SIM để đề phòng trong trường hợp SIM bị mất cắp.

Khi được kích hoạt, mã PIN rất cần thiết mỗi khi SIM được đặt vào trong máy hoặc khởi động lại. Việc thiết lập mã PIN cho SIM diễn ra đơn giản, vấn đề khó khăn nhất chính là tìm mã PIN mặc định cho mạng của bạn, và bạn có thể gọi đến tổng đài hoặc các cửa hàng của hãng viễn thông đó để nhờ trợ giúp cung cấp mã PIN.

Thông báo cho nhà mạng

Nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, bạn hãy nhanh chóng báo cáo với nhà cung cấp dịch vụ điện thoại của mình ngay lập tức để tránh trường hợp kẻ gian sử dụng SIM của mình để liên lạc. Các nhà cung cấp sẽ đáp ứng nhanh chóng các thông tin từ bạn với một vài câu hỏi có thể được đưa ra để xác nhận bạn là chủ nhân của số điện thoại đó.

Tùy chỉnh màn hình khóa

Nhiều thiết bị smartphone Android cũng như BlackBerry cho phép bạn tùy chỉnh màn hình khóa để hiển thị thông tin chủ sở hữu của điện thoại trên màn hình, chẳng hạn cung cấp thông tin tên và số điện thoại liên lạc một khi ai đó vô tình lượm được điện thoại đó, hoặc đơn giản là muốn chuộc lại điện thoại từ kẻ trộm.

De phong va xu ly smartphone khi bi mat cap-Hinh-3

Nhiều smartphone cho phép bạn tùy chỉnh các thông báo trên màn hình khóa rất hữu ích khi bị thất lạc.

Đáng buồn là Apple vẫn chưa đưa tính năng này vào trong iOS, tuy nhiên bạn cũng có thể dựa vào một số ứng dụng hỗ trợ được cung cấp trên App Store để làm điều này.

Tất nhiên, nếu điện thoại của bạn hết pin thì lời nhắc trên màn hình sẽ trở nên vô dụng. Do đó, bạn cũng có thể chọn giải pháp… dán một nhãn ghi thông tin liên lạc của bạn ở mặt sau điện thoại.

Sử dụng ứng dụng tìm điện thoại

Trong thời gian qua, Apple đã cung cấp tính năng Find my iPhone dành cho người dùng thiết bị iOS để giúp tìm kiếm thiết bị khi thất lạc. Sau Apple, đến lượt Google cũng cung cấp tính năng Android Device Manager với cách làm tương tự.

Ngoài việc giúp xác định vị trí điện thoại, các ứng dụng này sẽ cho phép bạn phát âm thanh báo động, để lại một tin nhắn trên màn hình và thậm chí xóa dữ liệu từ xa. Dĩ nhiên, điều này chỉ làm việc khi máy còn pin, và tên trộm hiểu biết sẽ tháo SIM ra khỏi máy hoặc chuyển máy về chế độ ngoại tuyến.

De phong va xu ly smartphone khi bi mat cap-Hinh-4

Tính năng tìm kiếm thiết bị sẽ giúp bạn tìm ra thiết bị hoặc xóa dữ liệu trên nó từ một nơi xa.

Ngoài ra bạn cũng nên tiến hành thực hiện các bước sao lưu dữ liệu điện thoại một cách thường xuyên để có thể phục hồi một khi điện thoại bị mất cắp.

Theo Báo Công Lý

Bình luận(0)