Cách dùng smartphone, tivi không hại mắt cho trẻ nhỏ

Google News

Dưới đây là cách dùng smartphone, tivi không hại mắt cho trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ nên lưu ý.

Hiện nay tivi, iPad là các thiết bị phổ biến trong mỗi gia đình. Đây được coi là những thiết bị giải trí phong phú, vì vậy cả người lớn lẫn trẻ em đều yêu thích. Bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận vai trò giáo dục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn, cứu hộ… của chúng. Với giới bác sĩ ipad và smartphone có vai trò to lớn trong tra cứu, hội chẩn, liên lạc. Tuy nhiên, sử dụng những thiết bị này như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về mắt thì không phải ai cũng biết...
 

Giải pháp
Chỉ cần lên kho ứng dụng Play Store, ở đó bạn có thể tìm thấy vô khối ứng dụng lọc toàn bộ ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng. Hầu hết các ứng dụng lọc này đều có chung một nguyên lý hoạt động. Khi đêm xuống, thông qua cảm biến ánh sáng, ứng dụng sẽ kích hoạt chế độ lọc để giảm độ sáng màn hình và loại bỏ nguồn ánh sáng xanh.
Tuy nhiên, những ứng dụng này cũng có một vài nhược điểm, đó là giảm độ tương phản màn hình, đồng thời vô tình kích hoạt tính năng bảo mật trong Android. Theo đó, khi bạn cài đặt ứng dụng khác ngoài Play Store, nút Install (cài đặt) có thể không kích hoạt được. Chỉ khi dừng hoặc đóng ứng dụng lọc thì mới tiếp tục được quá trình.
Dấu hiệu mắt bị tổn thương do tác hại của việc xem tivi, iPad
Mỏi mắt, mệt mỏi, day dụi mắt, cận thị và tăng số cận thị là những dấu hiệu hay gặp ở trẻ em thành phố xem tivi, chơi game quá nhiều. Ở Mỹ đã có 34 triệu người bị cận thị do có tới 37,4% người Mỹ dùng các thiết bị nghe nhìn hơn 9 giờ /1 ngày (tivi, máy tính, smartphone)
Giảm hiệu ứng ánh sáng xanh mà không phải dùng bộ lọc
Đơn giản nhất là bạn có thể sử dụng ngay chức năng giảm độ sáng màn hình, giống như chế độ đọc ban đêm cho đỡ mỏi mắt. Nếu dùng thiết bị điện tử dạng eBook, bạn có thể tìm thấy lựa chọn hiển thị đen trắng đỡ hại mắt hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Lux, ứng dụng có chức năng giảm độ sáng màn hình xuống mức tốt nhất vào ban đêm. Lux sẽ thực hiện các thao tác điều chỉnh này hoàn toàn tự động. Nó cho phép người dùng ghi đè cài đặt thiết bị và chọn mức sáng phù hợp cho từng điều kiện ánh sáng khác nhau.
Trẻ sử dụng tivi, iPad như thế nào thì an toàn?
Có 5 nguyên tắc lớn để giảm thiểu việc gây hại cho mắt của các thiết bị trên. Đó là:
Tăng chớp mắt chủ động, nghỉ ngơi xen kẽ, hít thở, đi lại trong phòng.
Nguyên tắc 20/20: 20 phút làm việc nghỉ một lần trong 20 giây và nhìn xa ra 20 feet.
Nếu bạn có nhu cầu đặc biệt về nhìn hay quan sát có thể đến gặp bác sĩ mắt để nghe tư vấn. Một số công cụ trợ thị đặc biệt có thể cần thiết đối với bạn.
Thăm khám, kiểm tra mắt hàng năm.
Cần phối hợp chiếu sáng tốt của phòng làm việc hay ánh sáng ngoài trời với độ sáng của bản thân màn hình. Phần lớn các khó chịu về mắt là do ánh sáng không tương thích hay không đủ.
Lời khuyên nào với các bậc cha mẹ khi cho con mình xem tivi, ipad?
Con em chúng ta không có đủ đất vui chơi, đó là một thực tế. Hà Nội sắp có 15 công viên mới và rất nhiều nơi cũng cần như vậy. Tăng vui chơi, giải trí ngoài trời là điều cần thiết để giảm khó chịu cho mắt, giảm tỷ lệ cận thị. Bên cạnh đó tivi hay ipads không thể không tồn tại, vì vậy hãy sử dụng có chừng mực...

Theo Cẩm Nhung/Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)