Các mẹo giúp thu âm chất lượng tốt nhất bằng điện thoại

Google News

(Kiến Thức) - Micro điện thoại không thể nào bằng thiết bị thu chuyên dụng, nhưng các cách đơn giản sau đây sẽ giúp bạn có chất lượng thu âm bằng điện thoại tốt hơn.

Cac meo giup thu am chat luong tot nhat bang dien thoai
Theo các nhà biên tập phim chuyên nghiệp, thứ phá hỏng một video hay chính là âm thanh nền không tốt, như tiếng bị vỡ bị méo do âm lượng quá lớn, hoặc âm thanh không sạch do có nhiều tiếng ồn, nhiễu xung quanh... Nguyên nhân gây ra thì có nhiều, nhưng tựu trung là do thu từ micro của camera có chất lượng thấp, hoặc chưa được tối ưu hóa về cách thức sử dụng.
Nếu bạn muốn quay video hoặc đơn thuần chỉ muốn ghi âm lại giọng nói (phỏng vấn), giọng hát, nhạc cụ... nhưng không có micro, thiết bị thu âm chuyên dụng mà chỉ có điện thoại, thì bài viết này là dành cho bạn.
May mắn thay là các loại điện thoại thông minh hiện nay đã được tích hợp micro thu âm khá chất lượng, vì thế bạn cần nên sử dụng một chiếc iPhone hoặc smartphone chạy Android, thế hệ càng mới càng tốt. Tuy không có các tính năng cao cấp để triệt tiêu các yếu tố phá hỏng chất lượng âm thanh nói trên, nhưng bằng vài thủ thuật tối ưu hóa cách thức thu âm bằng điện thoại sau đây, bạn có thể bù đắp cho sự thiếu hụt đó để có được chất lượng âm tốt hơn.
1. Đặt micro sát với chủ thể
Đa phần nguyên nhân gây chất lượng thu âm quá tệ là do đặt micro cách xa chủ thể. Khi quay phim, bạn cần phải đặt camera đủ xa để lấy trọn khuôn hình mong muốn, nhưng điều đó lại khiến micro của camera bị cách xa chủ thể, dẫn tới âm thanh của chủ thể quá nhỏ còn tiếng ồn xung quanh lại quá lớn (trừ phi bạn đang quay trong phòng cách âm chuẩn).
Như đã nói ở trên, nếu bạn không có micro rời chuyên dụng thì smartphone có thể giải quyết được vấn đề này. Hãy đưa smartphone gần sát chủ thể rồi bấm nút thu âm, sau đó chỉ việc tách/xóa tiếng gốc của video (hoặc là giảm âm lượng của tiếng gốc xuống 0) rồi ghép file âm thanh thu từ điện thoại. Nhờ vậy tiếng trong video sẽ trong và rõ hơn nhiều.
Lưu ý là lúc thu âm bằng smarphone, cũng nên canh khoảng cách gần vừa đủ, đừng quá gần sát chủ thể mà có thể khiến tiếng bị bể. Bạn cần thu thử trước để xác định được khoảng cách tối ưu nhất cho lần thu chính.
Để dễ dàng hơn trong việc cắt ghép, thay thế âm thanh gốc của video bằng âm thanh thu từ điện thoại, bạn có thể dùng một trong những mẹo mà nhà làm phim điện ảnh hay dùng, đó là yêu cầu chủ thể vỗ tay thật lớn sau khi đã bấm nút quay video, rồi chờ 1-2 giây mới bắt đầu nói hoặc biểu diễn. Bằng cách này, khi biên tập video, bạn sẽ biết được file âm thanh cần cắt ở đâu nhờ vào tiếng vỗ tay đó.
Ngoài ra, thu từ điện thoại sẽ thu cả tiếng ồn (tiếng sôi) trong môi trường xung quanh chủ thể, do đó có thể bạn cũng cần phải xử lý lại file âm thanh để loại bỏ tiếng sôi đó.
2. Triệt tiêu tác nhân gây méo tiếng
Nếu bạn quay video tại một buổi hòa nhạc, buổi diễn của ca sĩ, ban nhạc ưa thích... thì những gì bạn quay được sẽ bị tiếng ồn xung quanh và các tiếng nhiễu khác lấn át âm thanh chính. Để giải quyết vấn đề này, bạn buộc phải thiết lập âm lượng thu trong camera lên mức cao để âm thanh chính có thể nghe rõ, nhưng làm như vậy sẽ khiến âm thanh bị bể, gây ra méo tiếng. Trên smartphone, giải pháp nâng âm lượng thu thậm chí còn tệ hơn bởi âm thanh thu vào càng dễ bị méo tiếng ở những mức thiết lập âm lượng cao.
May thay, có một mẹo khá hữu hiệu giúp giải quyết tình trạng méo tiếng khi thu âm bằng smartphone, đó là dùng miếng băng keo trong. Chỉ cần dán một miếng nhỏ vào lỗ micro của điện thoại là nó sẽ giảm được lượng tiếng ồn có thể bị "hút" vào micro và thường thì cách này sẽ cho kết quả tốt hơn nhiều. Điều cần lưu ý là bạn phải dán cho thật chắc, đừng để hở đầu miếng keo khiến những âm thanh có âm lượng lớn "lọt" qua chỗ hở đó.
3. Sử dụng chế độ máy bay (Airplane Mode)
Trong quá trình thu, bỗng dưng có cuộc gọi đến hoặc tin nhắn gởi đến, khiến phần thu đó bị nhiễu bởi tiếng chuông báo. Cách tốt nhất để tránh sự cố này là chuyển điện thoại sang chế độ máy bay để nó tắt hết tính năng kết nối mạng điện thoại và các kết nối khác như Bluetooth, Wi-Fi.
Cac meo giup thu am chat luong tot nhat bang dien thoai-Hinh-2
Một vài gợi ý thêm:
- Hãy đặt smartphone trên bề mặt mềm, không bị rung động.
- Xoay hướng micro tránh khỏi những thứ gì gây tiếng nhiễu, tiếng sôi như máy điều hòa nhiệt độ, máy vi tính (do tiếng quạt tản nhiệt), v.v... Nếu có thể, hãy tắt máy điều hòa trong lúc thu âm.
- Hãy kiểm tra âm thanh thu được bằng tai nghe, bởi nghe bằng loa ngoài của điện thoại rất khó nhận biết lỗi.
C.P.

Bình luận(0)