99% chúng ta đều sạc pin sai cách, hãy bỏ ngay thói quen này

Google News

Không phải cứ cắm sạc vào máy rồi vứt đấy là xong đâu, 99% chúng ta đều sạc pin sai. Hãy bỏ ngay các thói quen này trước khi phải vứt máy nhé.

Từ trước tới nay, chúng ta vẫn quan niệm rằng pin điện thoại không nên sạc đi sạc lại nhiều lần mà chỉ nên dùng tới khi pin báo sắp hết thì mới sạc pin đầy. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nghiên cứu về pin Li-ion thì điều này lại rất phản khoa học đấy nhé. Cũng chính vì vậy mà 99% chúng ta đang sạc pin điện thoại sai cách. Điều này vô hình chung làm cho tuổi thọ pin của các thiết bị điện tử giảm đáng kể .
Cắm sạc tiếp khi pin đã đầy 100%
Hãng này cho rằng đối với Pin Li-ion, người dùng không nên tiếp tục cắm sạc khi mà pin đã đầy, bởi lẽ khi pin đã đạt tới 100% sạc sẽ phải tiếp tục duy trì dòng sạc ở mức rất nhỏ để giữ cho pin không bị tụt % khi đang cắm sạc, họ tạm gọi nó là “sạc nhỏ giọt”.
99% chung ta deu sac pin sai cach, hay bo ngay thoi quen nay
 
Kiểu sạc này sẽ khiến viên pin phải chuyển qua lại giữa 2 trạng thái nạp và xả năng lượng liên tục khiến pin bị stress nặng ảnh hưởng tới các chất hóa học có trong Pin.
Việc rút sạc sau khi nạp đầy sẽ giúp các chất hóa học trong Pin được ổn định ở 1 trạng thái và khó “lão hóa” hơn.
Sạc đầy tới 100%
Trên thực tế, những nghiên cứu của Battery University (một trang tổng hợp kiến thức hàn lầm về Pin do 1 hãng sản xuất pin xây dựng) cho thấy loại pin Li-ion không cần thiết hay không nên sạc đầy hẳn tới 100% bởi lẽ, theo lý thuyết pin Li-ion sẽ tăng dần điện áp từ 3,8 cho tới 4,2V sau khi được sạc đầy nhưng với điện áp càng cao, chất hóa học trong pin sẽ càng phản ứng nhanh hơn dẫn tới nhanh “lão hóa” hơn so với mức điện áp thấp.
Chính vì lý do đó mà người ta cho rằng Pin Li-ion sẽ có tuổi thọ cao nhất khi duy trì pin ở mức < 100%.
Sạc 1 mạch tới khi đầy pin
Pin Li-ion rất nhạy cảm trước những biến đổi lớn về điện và các chuyên gia ở Battery University đã tìm ra rằng, cách sạc giúp pin Li-ion hoạt động bền bỉ nhất đó là cắm sạc mỗi khi nó sụt mất 10% dung lượng. Và cũng không hề có chuyện mỗi lần rút sạc rồi cắm lại pin sẽ tính đó là 1 lần sạc.
99% chung ta deu sac pin sai cach, hay bo ngay thoi quen nay-Hinh-2
 
Cách sạc này không phù hợp với thói quen sử dụng điện thoại ngày nay bởi chẳng ai tốn thời gian để canh sạc pin điện thoại 1 tiếng 1 lần cả. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên rằng hãy sạc pin liên tục trong ngày ngay khi có thể, việc sạc pin thành những khoảng nhỏ vài chục % mỗi lần sẽ giúp pin hoạt động bền bỉ hơn hẳn so với việc dùng cạn pin và sạc 1 mạch tới khi đầy hẳn.
Việc sạc pin điện thoại liên tục trong ngày không chỉ là để bảo vệ pin điện thoại, mà nó còn giúp người dùng không phải canh cánh lo về dung lượng pin khi tan sở.
Ngoài ra, việc dư thừa năng lượng sẽ giúp các bạn thoải mái bật tất cả những tính năng mà bình thường các bạn vẫn tắt đi chỉ vì nó hút pin quá kinh khủng ví dụ như dịch vụ 3G và GPS.
Theo Thúy Quỳnh/Doisongphapluatj

>> xem thêm

Bình luận(0)