5 cách giúp tăng tốc thiết bị chạy Android

Google News

Theo thời gian, smartphone hay tablet chạy hệ điều hành này có xu hướng hoạt động chậm lại. Tuy vậy, vẫn có một số thủ thuật giải phóng hệ điều hành. 

Cập nhật Android
5 cach giup tang toc thiet bi chay Android
 
Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng không phải người dùng nào cũng làm. Cập nhật hệ điều hành là điều đầu tiên cần làm khi bạn cảm thấy hoạt động của điện thoại hay máy tính bảng của mình bị chậm chạp. Thời gian qua, Google luôn tìm cách để giảm tải Android và giúp hệ điều hành này linh hoạt hơn cả trên điện thoại thông minh và máy tính bảng thế hệ cũ. Tất nhiên, các mô hình cổ nhất có thể sẽ không cài đặt được các bản cập nhật mới nhất của Google. Nhưng vai trò của các bạn cập nhật rất quan trọng. Để cài đặt, bạn cần vào “Cài đặt”, sau đó vào mục “Cập nhật phần mềm”.
Nói lời tạm biệt với widget và màn hình động
Các widget rất hữu ích và màn hình động thật bắt mắt, nhưng chúng có thực cần thiết cho bạn ? Rõ ràng, bạn muốn sử dụng tất cả mọi thứ như ngày đầu tiên khởi động thiết bị, nhưng điều này là không thể. Nếu Android chạy chậm hơn, bạn cần phải lựa chọn. Hãy bắt đầu bằng cách loại bỏ các widget. Chúng rất nặng (dung lượng) chiếm nhiều không gian trong bộ nhớ trong của thiết bị và cũng ngốn rất nhiều năng lượng pin. Xóa bỏ chúng sẽ giúp thiết bị chạy nhanh hơn.
Liên quan đến màn hình động, cũng có cùng một lời khuyên cho bạn : xóa (gỡ bỏ). Màn hình động giúp thiết bị bắt mắt hơn nhưng đối với hiệu suất, đó là một thảm họa. Màn hình động không chỉ ngốn pin mà còn chiếm nhiều không gian lưu trữ. Hãy lựa chọn một hình nền cổ điển, không bắt mắt bằng nhưng đổi lại bạn sẽ có hiệu suất máy mạnh mẽ hơn và tuổi thọ pin lâu hơn.
Dọn dẹp kho ảnh và video của bạn
Ảnh và video không ảnh hưởng trực tiếp đến bộ nhớ RAM và hiệu suất của thiết bị. Nhưng chúng lấp đầy không gian lưu trữ. Khi không gian lưu trữ càng hẹp thì thiết bị chạy Android càng chạy chậm. Và đây là lúc bạn cần lựa chọn, sắp xếp nội dung đa phương tiện của mình.
Bạn có thể lưu trữ ảnh và video trên thẻ SD nếu điện thoại thông minh của bạn có khe cắm thẻ, hoặc chuyển dữ liệu trực tiếp để lưu trữ chúng trên máy tính của bạn. Nhưng nếu bạn muốn truy cập vào điện thoại thông minh mà không cần phải lưu trữ chúng, bạn có thể đồng bộ chúng trên Google Photos. Với ứng dụng Google Photos, bạn có thể truy cập vào tất cả các ảnh của mình trong khi đó giảm tải cho thiết bị chạy Android mà bạn sở hữu.
Gỡ bỏ hoặc vô hiệu hóa các ứng dụng không dùng
Các nghiên cứu đều có chung kết luận: người dùng không bao giờ sử dụng hết tất cả các ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh của họ. Nhìn chung, họ sử dụng khoảng 10 ứng dụng mỗi ngày, vậy tại sao trong thiết bị của họ lại có 50 ứng dụng đang hoạt động? Có nhiều ứng dụng được cài đặt trên Android sẽ làm chậm hoạt động của hệ thống. Chúng không chỉ chiếm không gian lưu trữ mà còn ngốn pin vì thường xuyên chạy ở chế độ nền.
Muốn tăng tốc cho Android, hãy loại bỏ bất kỳ ứng dụng mà bạn không sử dụng đến. Bằng cách giải phóng không gian lưu trữ và hạn chế các ứng dụng chạy ở chế độ nền, bạn sẽ thấy một sự khác biệt lớn trong hoạt động của thiết bị. Đối với các ứng dụng của Google không thể xóa, bạn vẫn có thể ngăn chúng không làm chậm hoạt động của thiết bị. Đơn giản chỉ cần bạn vào mục Cài đặt, sau đó vào “Ứng dụng”, rồi vô hiệu hóa những ứng dụng mà bạn không sử dụng.
Lựa chọn những ứng dụng có dung lượng nhẹ hơn
Với xu hướng phát triển của điện thoại thông minh trên toàn thế giới, các nhà phát triển ứng dụng tung ra ngày càng nhiều các phiên bản nhẹ đối với các ứng dụng của họ. Nếu Android chạy chậm hơn trên thiết bị của bạn, hãy gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng ngốn nhiều pin và chiếm nhiều không gian lưu trữ, thay thế chúng bằng các phiên bản nhẹ hơn. Ví dụ như Facebook, hãy cài phiên bản Facebook Lite.
Theo Phạm Lê - Quế Anh/Vnreview

>> xem thêm

Bình luận(0)