Tại sao Vinachem thoái hết vốn khỏi Bảo Minh?

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) sẽ thoái hết vốn ở Tổng công ty cổ phần Bảo Minh và Công ty cổ phần Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Đình Khang, Tổng giám đốc Vinachem, việc này nằm trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Hội đồng Thành viên của Tập đoàn, thì không chỉ ở cấp tập đoàn mà các công ty TNHH một thành viên và Người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các Công ty cổ phần cũng không được đầu tư ra ngoài ngành, đặc biệt là các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, chứng khoán.  Các đơn vị đã đầu tư vào các lĩnh vực đó phải có kế hoạch thoái vốn và tiến tới chấm dứt hẳn. Việc này nhằm loại bỏ tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Chính phủ về tái cơ cấu theo hướng tập trung vào những ngành nghề chính được giao.

Trước đó, Vinachem đã đầu tư 16,492 tỷ đồng vào Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh và 7,5 tỷ đồng vào Công ty Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS). 

Vinachem rút hết hơn 16.000 tỷ đồng khỏi Bảo Minh

Ngoài ra, trong Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) giai đoạn 2012 - 2015 Thủ tướng vừa phê duyệt, Vinachem vẫn được duy trì là tập đoàn kinh tế nhà nước với 4 nhóm ngành, nghề kinh doanh chính. Bốn nhóm này là: sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất phân bón và hoá chất; công nghiệp chế biến cao su; sản xuất và kinh doanh hoá chất cơ bản, hóa chất tiêu dùng, hoá dược.

Từ nay đến 2015, Vinachem sẽ nắm giữ 100% vốn điều lệ tại 2 doanh nghiệp, thực hiện cổ phần hoá, tập đoàn nắm giữ từ 65% đến 75% vốn điều lệ tại 5 đơn vị. Trước mắt, tập đoàn giữ nguyên tỷ lệ vốn điều lệ nhà nước đang nắm giữ đối với 5 công ty đã cổ phần hoá gồm: Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao; Phân bón miền Nam; Phân bón Bình Điền; Phân lân nung chảy Văn Điển; Hóa chất Việt Trì.

Tập đoàn nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ tại 13 doanh nghiệp, đồng thời nắm giữ không quá 50% vốn điều lệ đối với 10 đơn vị khác.

Ngoài Tổng công ty cổ phần Bảo Minh và VICS, trong lần tái cơ cấu này, Vinachem cũng sẽ phải thoái hết vốn nắm giữ tại 13 doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành khác.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện đề án tái cơ cấu tại tập đoàn này.

TIN BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU

TIN BÀI LIÊN QUAN

Bảo An

Bình luận(0)