Nhật xây 100 khách sạn tại Việt Nam

Google News

"Nếu ở Nhật Bản, tập đoàn xây được 243 khách sạn 3 sao, thì ở Việt Nam kế hoạch sẽ là 100 khách sạn", người sáng lập Tập đoàn Toyoko Inn thổ lộ.

Chủ tịch Nishida Norimasa nói về "ước mơ lớn nhất" của mình tại Việt Nam không phải là xây dựng khách sạn 5 sao, mà là khách sạn hạng phổ thông (3 sao). 

Ông Nishida Norimasa đã phát biểu tại Hội thảo giới thiệu dự án đầu tư xây dựng 100 khách sạn tại Việt Nam của Tập đoàn Toyoko Inn (Nhật Bản) do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ở Hà Nội hôm qua.

Trả lời câu hỏi của phóng viên lý do đầu tư tại Việt Nam, ông Nishida Norimasa cho biết Nhật Bản và Việt Nam có nhiều sự tương đồng, lãnh thổ trải dài từ Bắc tới Nam, dân số gần 100 triệu người. Về lâu dài, tình hình kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn hiện tại, do đó Toyoko Inn tin tưởng dự án sẽ thành công nhờ vào tính quy mô kinh tế.

Đánh giá về sự hợp tác đầu tư này, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng cho biết: Năm 2013 là năm Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, Nhật Bản đứng thứ 3/84 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư về tổng vốn đăng ký nhưng đứng đầu về số vốn thực hiện.

Trong những năm qua, Chính phủ hai nước không ngừng đẩy mạnh việc hợp tác toàn diện Việt Nam-Nhật Bản, nhất là những dự án kinh tế mang tầm chiến lược. Dự án của Toyoko Inn tại Việt Nam là một dự án lớn, được thực hiện bởi một nhà đầu tư chuyên nghiệp tầm cỡ quốc tế. Dự án được thực hiện thành công sẽ là minh chứng cụ thể góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.

Tại hội thảo, thay mặt VCCI và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và cho rằng, đây là sự kiện ngoại giao kinh tế rất có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như thương mại, du lịch, văn hóa... đang phát triển tích cực. 

Ông Đoàn Duy Khương bày tỏ mong muốn, dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác du lịch, đầu tư giữa hai nước, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới và thúc đẩy hoạt động du lịch, đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Đại diện một số địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, bất động sản Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm về dự án đầu tư mới từ đối tác Nhật Bản. 

Theo ông Nishida Norimasa, mục tiêu kinh doanh của Toyoko Inn là đem đến cho khách hành phong cách phục vụ: "An tâm-Thoải mái-Sạch sẽ-Giá cả hợp lý". Sự độc đáo của Toyoko Inn là theo đuổi các tiêu thức này một cách triệt để.

Đánh giá Việt Nam giống Nhật Bản thời kỳ bắt đầu tăng trưởng kinh tế cao, ông Nishida Norimasa cho rằng, để tăng trưởng cần có cơ sở hạ tầng. Hệ thống khách sạn là một trong số đó. Mô hình kinh doanh của tập đoàn sẽ là "Quan hệ win-win". Đó là mối quan hệ giữa chủ sở hữu và chủ vận hành khách sạn cùng có lợi dựa trên nền tảng là sự hài lòng của khách hàng. 

Theo đó, Toyoko Inn là chủ vận hành khách sạn sẽ đi thuê khách sạn của chủ sở hữu. Phần xây dựng sẽ do chủ sở hữu khách sạn đảm nhận và Toyoko Inn sẽ ứng trước 20% cho phí xây dựng và trả tiền thuê cố định hàng tháng. Tập đoàn sẽ thuê trong 20-30 năm.

Về địa điểm đầu tiên Toyoko Inn dự kiến chọn hợp tác xây dựng khách sạn tại Việt Nam, ông Nishida Norimasa chia sẻ điểm quan trọng của vị trí khách sạn là ở những thành phố lớn, nơi dân số tập trung từ 100.000 người trở lên và là cửa ngõ giao thông (trước ga, cạnh sân bay...) - đây là yếu tố căn nguyên của tỷ lệ sử dụng phòng cao. 

Bên cạnh đó là các tiêu chí như: diện tích đất xây dựng vào khoảng 1.500-3.000 m2. Tòa nhà khách sạn từ 10-12 tầng, quy mô từ 150-250 phòng và cơ sở dịch vụ công cộng. Nhật Bản đảm nhiệm phần thiết kế.

Trả lời câu hỏi của đại diện nhiều doanh nghiệp Việt Nam về năng lực tổ chức cung ứng khách quốc tế tới hệ thống khách sạn, ông Nishida Norimasa cho biết, kinh nghiệm xây dựng tại Hàn Quốc và Trung Quốc cho thấy, khi xây thêm 1 khách sạn mới, số lượng người đến từ Nhật Bản tăng gấp khoảng 5 lần so với trước đó. Từ kinh nghiệm và tiêu chí chọn vị trí, dịch vụ (giám đốc điều hành là nữ, trách nhiệm học tập, sự hỗ trợ của công ty mẹ), tập đoàn đã trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất Nhật Bản tính theo số phòng sau 27 năm phát triển.

"Chúng tôi nhìn nhận rằng, phương án tiến hành hiện thực trong giai đoạn 1 tại Việt Nam sẽ mở từ 10-20 khách sạn thay vì một vài khách sạn nhỏ lẻ. Quy mô như thế vừa có đủ ý nghĩa về mặt cơ sở hạ tầng, vừa đảm bảo được tính khả thi về việc vay vốn đầu tư", ông Nishida Norimasa cho hay.

Đánh giá đây là dự án lớn, được thực hiện bởi một nhà đầu tư chuyên nghiệp nhằm mục tiêu mở rộng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh du lịch của Việt Nam, qua đó quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế và thúc đẩy hoạt động du lịch, kinh tế, đại diện Liên hiệp, VCCI và Tập đoàn Toyoko Inn đã cùng ký văn bản, khẳng định cam kết của Liên hiệp và VCCI ủng hộ Tập đoàn Toyoko Inn đầu tư tại Việt Nam.

Theo Vietnam Plus

Bình luận(0)