Vụ trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống: Sở Y tế Thanh Hóa lên tiếng

Google News

 Liên quan tới vụ trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống, chiều 29/4, Sở Y tế Thanh Hóa đã có thông tin chính thức về vụ việc. 
 

Liên quan đến thông tin một trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống vì bệnh viện tiên lượng cháu không thể sống, chiều 29/4, Sở Y tế Thanh Hóa đã có thông tin chính thức về vụ việc.
Đại diện Sở Y tế Thanh Hóa, ông Lê Hữu Uyển – Trưởng phòng nghiệp vụ Y, kiêm người phát ngôn báo chí cho biết: Bệnh viện đa khoa huyện Hà Trung đã có báo cáo ban đầu về vụ việc. Hội đồng y khoa tỉnh gồm các nhà chuyên môn cũng đã họp.
Vu tre so sinh suyt bi chon song: So Y te Thanh Hoa len tieng
Gia đình ông Nguyễn Ngọc Đỉnh tới Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung để đề nghị bệnh viện có giải thích rõ ràng. 
Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa Hà Trung: vào hồi 13h30’ ngày 26/4, sản phụ Phạm Thị Hương Ly (17 tuổi, trú tại xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng thai 7 tháng, đau bụng, ra nước âm đạo. Được chẩn đoán là thai 28 tuần, chuyển dạ đẻ lần 1 ngôi ngang sa tay, ối vỡ sớm thai suy, tiên lượng đẻ khó.
Khoa tiến hành hội chẩn cấp khoa và giải thích cho gia đình tình trạng sản phụ chuyển dạ để đẻ non tháng, thai suy, đẻ đường dưới, tiên lượng có khả năng con không sống được, gia đình xin cho đẻ đường dưới, nếu con chết, gia đình không kiện cáo gì (có giấy cam đoan).
Đến 14h sản phụ có cơn co tử cung tần số 3, cổ tử cung mở hết, ối vỡ hoàn toàn, tim thai không nghe được…Sau 5 phút sản phụ đẻ ngôi ngược một trẻ sơ sinh nặng 1kg.
Sau khi sơ sinh ra đời, các bác sỹ tại bệnh viện đa khoa Hà Trung tiến hành cấp cứu và giải thích với gia đình về tình trạng của sơ sinh (cháu bé), gia đình không thắc mắc gì, đưa cháu về nhà.
Đến 15h30’ cùng ngày, thấy gia đình đến thông báo sơ sinh về nhà sống lại, các bác sỹ Khoa Phụ sản đã yêu cầu gia đình đưa sơ sinh quay lại để bệnh viện cấp cứu, nhưng gia đình nói đang trên đường cho cháu lên bệnh viện phụ sản tỉnh để điều trị - trích báo cáo của bệnh viện đa khoa huyện Hà Trung.
Đến chiều ngày 29/4, cháu bé hiện đang được Bệnh viện Nhi Thanh Hóa chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, cháu bé đang bị suy hô hấp độ 3, suy đa phủ tạng, nhẹ cân vì sinh non tháng. Tiên lượng về cháu bé là rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao - ông Uyển cho biết thêm.
Liên quan đến trách nhiệm của Bệnh viện đa khoa huyện Hà Trung, ông Uyển cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Thanh Hóa đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Trung báo cáo tình hình. Nếu có sai phạm trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân hay sai sót trong y khoa thì sẽ xử lý nghiêm khắc.
Chiều 29/4, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế Thanh Hóa tổ chức họp cũng đã đưa ra các kết luận ban đầu. Cụ thể: Thứ nhất, về quy trình đón tiếp cũng như theo dõi và chăm sóc bệnh nhân của bệnh viện đa khoa Hà Trung là nhiệt tình, đúng trách nhiệm. Thứ hai, các y bác sĩ cũng đã giải thích rõ với gia đình bệnh nhân về sự việc này. Thứ ba, khi trẻ được sinh ra, các y bác sĩ đã tích cực cấp cứu cho cháu bé. Tuy nhiên, cháu bé bị ngừng thở, ngừng tim và có dấu hiệu chết lâm sàng.
Đáng ra Bệnh viện huyện Hà Trung phải giữ cháu bé lại theo dõi một thời gian rồi kết luận chứ không nên để gia đình đưa cháu về. Đây là trường hợp đầu tiên tại Thanh Hóa cũng như tại Bệnh viện huyện Hà Trung, do vậy, lỗi có phần do trình độ của Bệnh viện – ông Uyển cho biết thêm.
Theo VOV

Bình luận(0)