Vụ nhân bản kết quả xét nghiệm: Đình chỉ điều tra bị can Oanh

Google News

(Kiến Thức) - Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội quyết định đình chỉ vụ án đối với chị Phan Thị Oanh trong vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại BV ĐK Hoài Đức.

 

 

Ngày 15/1/2014, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức có quyết định về việc  đình chỉ vụ án đối với chị Phan Thị Oanh - Kỹ thuật viên trưởng, BV Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) trong vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại bệnh viện này.
Quyết định đình chỉ nêu rõ: Bị can Phan Thị Oanh có hành vi vi phạm pháp luật, nhưng Phan Thị Oanh là một trong những người tham gia ký tên vào đơn tố cáo các sai phạm của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, tố giác sai phạm trong việc làm xét nghiệm huyết học (đơn đề ngày 17/5/2013), để cho chị Hoàng Thị Nguyệt (nhân viên khoa xét nghiệm – Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, TP.Hà Nội) gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự.
 BV Đa khoa Hoài Đức - nơi xảy ra vụ nhân bản kết quả xét nghiệm động trời
Chị Oanh cũng là người đã hợp tác, cung cấp thông tin cho người tố cáo. Tại cơ quan điều tra, bị can Phan Thị Oanh đã thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm của mình. Do vậy, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và khuyến khích việc tố giác tội phạm nhất là tố cáo các tội phạm về tham ô, tham nhũng, căn cứ vào Điều 25 của Bộ luật Hình sự, quyết định: Đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Thị Oanh”.
Theo đó, điều 25 Bộ luật hình sự chỉ rõ: Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa. Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự.
Trong khi đó, cùng ngày, 9 bị can khác trong vụ việc này cũng đã nhận được bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội.
 Chị Phan Thị Oanh - người vừa được đình chỉ điều tra trong vụ án này 
Trao đổi riêng với Kiến Thức, chị Phan Thị Oanh chia sẻ: “Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cơ quan báo chí truyền thông cũng như các cơ quan điều tra và pháp luật đã ủng hộ và công tâm trong vụ việc này. Điều này khiến tôi rất tin tưởng vào sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam”.
“Hiện tại, bản thân tôi và gia đình cảm thấy rất phấn khởi, đối với cơ quan nơi tôi làm việc có nhiều người đã biết quyết định này của cơ quan điều tra. Nhiều người động viên và chia sẻ cùng tôi. Trong thời gian tới tôi sẽ cố gắng phấn đấu để làm sao hoàn thành tốt công việc của mình. Một lần nữa xin cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ tôi và giúp tôi có thêm động lực”, chị Oanh tâm sự.
Trước đó, như Kiến Thức đã đưa tin, chị Phan Thị Oanh bị khởi tố theo quyết định số 593 của cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP. Hà Nội ngày 15/8/2013 trong vụ án “Vương Thị Kim Thành cùng đồng phạm can tội: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức – Hà Nội".
Tuy nhiên, sau đó chị Oanh đã làm “đơn kêu cứu” gửi đến các cơ quan chức năng vì trong vụ án này chị là người có công rất lớn trong việc thu thập chứng cứ tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân tại bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức.
Đồng thời chị Phan Thị Oanh cũng là một trong số những người đầu tiên ký vào đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng cùng chị Hoàng Thị Nguyệt, nhưng sau đó chị đã xin rút vì bị lộ và vì lý do gia đình.
Lê Phương

Bình luận(0)