Nhiễm sùi mào gà vì dọn giường nhà nghỉ, lây cho con gái

Google News

Hơn 3 tháng làm việc vệ sinh phòng khách sạn, chị Y. bị nhiễm sùi mào gà. Oái oăm là sau đó chị lại truyền bệnh này cho con gái. 

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Bình Thuận, chị N.T.Y. phải lặn lội lên TP.HCM để xin làm nhân viên tạp vụ cho một khách sạn tại TP.HCM. Đồng lương hơn 2 triệu đồng mỗi tháng cũng chỉ đủ để chị trang trải qua ngày chứ không khá giả gì.
Thế nhưng, không ai thấu hiểu được cứ mỗi tháng chị lại giấu chồng đi đốt sùi mào gà một lần. Nguyên nhân của bi kịch này xuất phát từ việc trong một lần chị làm vệ sinh phòng và thấy chất nhầy rồi đủ thứ trên giường.
Sau hơn 3 tháng làm việc trong khách sạn, vô tình chị bị nhiễm virut HPV (ở trên da gọi là mụn cóc, ở niêm mạc được gọi là sùi mào gà), mới đầu không biết là bệnh gì, chỉ thấy ngứa ở vùng kín, cứ như vậy rồi những nốt sùi bắt đầu to và ngứa ngáy khó chịu. Do e ngại nên khi biết mình nhiễm sùi mào gà, chị tự đi tìm cách chữa trị cho mình, mà không nói cho chồng biết.
 Bệnh sùi mào gà gây ám ảnh cho nhiều người. Hình minh họa.
Trớ trêu thay, khi tìm đến bệnh viện, chị bị cò lôi kéo và dẫn đến một phòng khám tư nhân, tại đây các bác sĩ chẩn đoán: “Chị bị bệnh sùi mào gà, và chi phí điều trị cho một liệu trình này là 40 triệu, đồng thời đảm bảo sẽ hết bệnh”.
Quá bất ngờ trước căn bệnh lạ mà mình đang mang trong người, hơn nữa số tiền quá lớn so với mức thu nhập hiện tại. Về đến nhà, chị liền nói với chồng về căn bệnh mà mình đang mắc phải. Cũng may chồng chị không la mắng, hắt hủi, hay nghi ngờ chị gì hết mà còn nói: “Có bệnh thì phải chữa cho hết”.
Được chồng động viên, an ủi chị cảm thấy yên tâm hơn phần nào, cũng đúng lúc này người phụ nữ bắt đầu vay mượn tiền bạc của người thân, bạn bè để lấy tiền chữa bệnh. Khi đến điều trị lần thứ 3 tại phòng khám tư này mà vẫn chưa khỏi, chị vẫn cảm thấy có nốt mụn ở vùng kín nên quay lại thăm khám nhưng bác sĩ bảo không sao hết và nói yên tâm.
Chị có một bé gái tên là T.Đ.T.N (SN 2012). Trong thời gian điều trị, chị vẫn chăm sóc tắm rửa cho con gái . Một thời gian sau chị phát hiện thấy con mình có những mụn sùi nhỏ ở vùng kín và nhiều nhất ở vùng hậu môn.
Lúc này chị mới tá hỏa khi phát hiện con mình đã bị lây nhiễm sùi mào gà nhưng không hiểu vì sao. Chị cùng chồng đưa con đến bệnh viện Da liễu TP.HCM khám bệnh và được các bác sĩ ở đây cho biết, cháu bị sùi mào gà, và nguyên nhân dẫn đến cháu bị mắc bệnh này là qua quá trình chăm sóc từ tay bà mẹ có virus.
Một diều dưỡng tại Bệnh viện Da Liễu cho biết “Mỗi lần nghe tiếng khóc thét của cô bé vì sợ đau, sợ người lạ chạm vào người, cứ nghe thấy em bé khóc là chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Mỗi khi con bé tới khám, chưa kịp làm gì em nhưng cứ nhìn thấy các cô mặc áo trắng là em lại khóc thét lên, phải mất một thời gian tôi mới giúp em bình tĩnh và chịu cho chúng tôi làm việc”.
Theo bác sĩ – Chuyên Khoa Lâm Sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, một trong những người trực tiếp điều trị cho gia đình chị Y. cho biết: “Sùi mào gà là bệnh lành tính ở vùng sinh dục, chẳng khác gì mụn cóc ở ngoài da. Vì mào gà là bệnh ở vùng kín khiến người bệnh có tâm lý e ngại sợ sệt nên dẫn đến khám bệnh trễ, nốt sùi có thời gian phát triển và lây lan vào sâu trong bộ phận sinh dục khiến điều trị mất nhiều thời gian hơn”.
Ngoài đường lây qua tình dục, sùi mào gà còn lây nhiễm khi bộ phận sinh dục tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng dùng chung như: quần áo, bồn tắm, bồn vệ sinh,... Có chứa virus HPV từ người sử dụng trước đó, trường hợp con của chị Y. là một ví dụ.
“Hiện tại cháu bé đỡ hơn rất nhiều, nhưng vẫn sợ khi được đưa vào phòng xịt thuốc rồi cứ khóc thét lên sợ hãi. Vì tác dụng gây bỏng rát của thuốc xịt. Phải dụ mãi nó mới hết sợ, nó sợ cái phòng gây cho nó đau đớn”, chị L.T.T một điều dưỡng của bệnh viện Da Liễu nói thêm.
Như vậy, căn bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ em, trong gia đình có một người mắc bệnh sùi mào gà thì việc những người thân khác bị lây nhiễm là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Để bảo vệ bản thân và những người chung quanh, bạn nên vệ sinh sạch sẽ chân tay, thực hiện quan hệ tình dục an toàn. Với những người làm việc trong môi trường dễ lây bệnh, nên đeo bao găng tay cẩn trọng khi vệ sinh, thu dọn, sau khi vệ sinh nhớ rửa tay sạch sẽ. Khi bị bệnh, người bệnh cần biết cách vệ sinh: rửa tay sau khi đi vệ sinh, đồng thời rửa tay trước và sau khi chăm sóc người khác như cha mẹ tắm rửa cho con.
Lời khuyên của bác sỹ chuyên khoa: Sau khi có “sinh hoạt ngoài luồng”, nếu thấy cơ quan sinh dục xuất hiện các u nhú sùi, mềm, không đau, không ngứa, thì nên đến các đơn vị y tế chuyên Khoa Da liễu để thăm khám và tiến hành điều trị. Nên nhớ sùi mào gà là bệnh được chữa khỏi hoàn toàn. Các thông tin hù họa nhấn mạnh mào gà không có thuốc điều trị, gây nhiều biến chứng nặng là thiếu cơ sở, người đọc dễ bị hiểu lầm”.
Theo Lưu Huệ/Nguoiduatin

Bình luận(0)