Người càng cao càng dễ mắc bệnh ung thư

Google News

Người càng cao càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư, báo UPI (Mỹ) dẫn một nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển).

Nghiên cứu có quy mô rất lớn cả về thời gian thực hiện kỷ lục (50 năm) và cả về số người được nghiên cứu (năm triệu người). Kết quả cho thấy chiều cao và tỷ lệ mắc bệnh ung thư có liên quan với nhau. Trung bình cứ mỗi 10 cm cao hơn sẽ mang lại rủi ro ung thư cao hơn 18% ở phụ nữ và 11% ở nam giới.
Ảnh minh họa. 
Người cao có rủi ro cao hơn về ung thư vú, ung thư da và một số loại ung thư khác. Rủi ro ung thư vú của phụ nữ cao cao hơn 20% so với phụ nữ thấp hơn từ 10 cm trở xuống. Rủi ro ung thư da của người cao - bất kể nam hay nữ - cao hơn 30% so với người thấp hơn.
Dù thế các nhà nghiên cứu chưa xác định được nguyên nhân cụ thể của mối liên quan này. Giả thuyết có thể là cơ thể người cao có nhiều nhân tố, hormone tăng trưởng lúc trẻ đã kích thích phát triển các tế bào ung thư.
Một giả thuyết nữa có thể là cơ thể người cao đơn giản có nhiều tế bào hơn từ đó có nhiều nguy cơ xuất hiện tế bào ung thư hơn. Trước đây cũng có nhiều nghiên cứu kết luận chiều cao và rủi ro ung thư có liên quan đến nhau.
Theo tiến sĩ Emelie Benyi, trưởng nhóm nghiên cứu, mục đích của nghiên cứu này nhằm giúp nhận dạng các yếu tố rủi ro ung thư phục vụ hướng điều trị. Những người cao không nên quá lo lắng vì kết luận này không đồng nghĩa với việc cao là nguyên nhân gây ung thư mà chỉ là một yếu tố rủi ro.
Theo Lao Động

Bình luận(0)