Đường hóa học Cyclamate trong ô mai gây ung thư?

Google News

(Kiến Thức) -  Loại đường Cyclamate được dùng trong lô ô mai hiện bị cấm ở nhiều nước vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Mới đây, thông tin một lô sản phẩm ô mai ngậm đường hóa học vượt mức cho phép khiến dư luận hoang mang. Cụ thể, hàm lượng Saccharin vượt quá 6,5 lần liều lượng cho phép, Natri Cyclamate vượt quá mức giới hạn cho phép tới 8,4 lần.
Theo Thạc sĩ Đỗ Hữu Tuấn, Cục phó Cục An toàn Thực phẩm: "Hai loại đường hóa học mà ô mai Hồng Lam dùng vượt mức là Saccarin và Natri Cylamate. Hai chất tạo ngọt này được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm ở Việt Nam. Theo quy định, liều lượng Saccarin được phép sử dụng trong sản phẩm ô mai tối đa là 200mg/kg, liều lượng Natri Cyclamate là 1000mg/kg.
Nếu sản phẩm sử dụng hai loại chất tạo ngọt này vượt quá liều lượng tối đa cho phép nhiều lần, sẽ có những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng. Vì lý do đó, ô mai mơ sau khi bị phát hiện sử dụng chất tạo ngọt vượt mức cho phép nhiều lần mới bị đình chỉ lưu hành và thu hồi, để đảm bảo an toàn sức khỏe người dân".
Cũng liên quan tới việc phát hiện ô mai ngậm đường hóa học bị phát hiện, thông tin khiến dư luận đặc biệt sửng sốt, lo lắng hơn nữa đó là: 1 trong 2 loại đường hóa học dùng vượt mức ở trên là Natri Cyclamate hiện tại đang bị cấm sử dụng ở 55 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, Malaysia... vì tính chất độc hại của loại đường này, thậm chí có thể gây ung thư.
Trả lời về vấn đề này Ông Tuấn cho biết: "Bất kỳ loại thành phần hóa học, phụ gia thực phẩm nào khi sử dụng quá liều lượng cho phép, đều có những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người. Các loại đường hóa học, chất tạo ngọt Hồng Lam sử dụng cũng vậy. Còn việc cụ thể chúng gây ra bệnh gì ảnh hưởng như thế nào, gây ung thư hay không thì hiện tại Cục An toàn thực phẩm chưa có nghiên cứu cụ thể".
Duong hoa hoc Cyclamate trong o mai gay ung thu?
 Ô mai ngậm đường hóa học có thể gây hại sức khỏe?
Cũng theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa, bất kỳ một loại đường hóa học nào cũng có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người nếu không dùng đúng hàm lượng cho phép. Sau khi ăn, uống…vào cơ thể các chất này không gây hại ngay lập tức mà sẽ tích tụ trong nội tạng cơ thể đến một liều lượng nhất định sẽ gây bệnh thậm chí cả bệnh như ung thư.
“Vì thế với sản phẩm như ô mai Hồng Lam nếu thành phần chất tạo ngọt được dùng đúng hàm lượng cho phép, các hóa chất đó sẽ được cơ thể người đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, nếu ăn phải ô mai dùng chất tạo ngọt quá hàm lượng cho phép, cơ thể không thể đào thải hết ra ngoài. Chắc chắn các hóa chất còn sót lại trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe", GS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.
Ngoài ra theo nhiều chuyên gia hóa học thì đường hóa học Natri Cyclamate có tác hại nhất định đến cơ thể con người. Nếu thai phụ thường xuyên ăn nhiều đường hóa học, sẽ gây kích thích niêm mạc đường ruột, suy giảm chức năng tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa, hại tới chức năng thận.
Đối với trẻ em có thể hạn chế hấp thụ dinh dưỡng gây ra suy dinh dưỡng, chậm lớn, ảnh hướng tới phát triển trí não.
Thu Nguyên

Bình luận(0)