Đàn ông dễ chết sớm nếu có con trước 25 tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Đàn ông có con trước 25 tuổi có nguy cơ đoản mệnh cao hơn hẳn những người muộn con hơn, theo nghiên cứu mới đây của Phần Lan.

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Helsinki, Phần Lan đã tiến hành theo dõi hơn 30.000 nam giới trên 20 tuổi từ năm 1985 đến 2005.
Kết quả họ phát hiện, nguy cơ chết sớm ở những người đàn ông có con trước 22 tuổi tăng 26% so với những quý ông làm bố sau 25 tuổi.
Tương tự như vậy, những người đàn ông có con đầu lòng trong độ tuổi từ 22 đến 24 cũng tăng nguy cơ tử vong sớm lên đến 14%.
Dan ong có con truoc 25 tuoi dẽ bị doản mẹnh
 Những quý ông làm bố trước độ tuổi 25 có khả năng tử vong sớm hơn bình thường.
Trong khi đó, những người đàn ông trở thành bố trong độ tuổi từ 30 đến 44 có nguy cơ tử vong ở độ tuổi trung niên thấp hơn 25% so với những ông bố trẻ. Kết quả nghiên cứu không liên quan đến năm sinh vào thời điểm nào, quá trình nuôi dưỡng, giáo dục, tình trạng hôn nhân, bơi họ sống và số con mà họ sinh.
Giải thích cho kết quả này, các chuyên gia tin rằng việc làm bố sớm có thể gây ra những căng thẳng cũng như trách nhiệm gánh vác trụ cột gia đình. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần nam giới, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Elina Einio, cho biết: "Những phát hiện này cung cấp bằng chứng về sự cần thiết để hỗ trợ những người cha trẻ tuổi phải vật lộn với cuộc sống gia đình, giúp họ tránh những nguy cơ sức khỏe xấu trong tương lai".
Ngọc Anh (Theo Mirror)

Bình luận(0)