Cặp vợ chồng đẻ 7 con bị phạt 2,5 tỷ đồng

Google News

Chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc được chú ý trở lại sau khi một cặp vợ chồng đẻ 7 con bị phạt nặng.

Cặp vợ chồng đẻ 7 con ở huyện Thông Châu, Bắc Kinh có con đầu lòng vào năm 1984. Đến năm 2004, 7 đứa con của cặp đôi này gồm 3 trai và 4 gái phải sống trong cảnh nghèo khó. Ngoài 3 đứa lớn, 4 người con sau không có hộ khẩu và giấy chứng nhận đăng ký hộ khẩu vì gia đình không nộp đủ lệ phí vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc.
Gia đình có 7 thành viên phải nộp phạt 700.000 nhân dân tệ. Ảnh: Sina.
Theo tài liệu được công bố năm ngoái của Ủy ban dân số kế hoạch, gia đình này phải nộp phạt 700.000 nhân dân tệ (tương đương 2,5 tỷ đồng). Mức phạt dựa trên mức thu nhập hàng năm của người dân vào năm 2012, bao gồm cả phụ thu vì quá hạn chưa nộp, Beijing News đưa tin.
Zhang Zelong, người con lớn thứ 3 của gia đình. Ảnh: Sina. 
Zhang Zelong, người con thứ 3 của gia đình nói với Global Times rằng 4 trong số 7 anh em của Zhang đã phải bỏ học, 2 em nhỏ nhất đang học tiểu học cũng có thể phải nghỉ học trong tương lai.
“Nếu không được đi học, cháu sẽ không thể tìm được việc, dù chỉ là những việc lặt vặt trong nhà máy”, Zhang nói.
Hộ khẩu chính là hồ sơ căn bản xác định môt người ở Trung Quốc và cung cấp cho họ các dịch vụ xã hội miễn phí như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhiều lợi ích khác…
 Em gái của Zhang đã ly dị và bây giờ đang bị trầm cảm. Ảnh: Sina.
Bệnh viện cũng từ chối chữa bệnh cho những anh chị em không được đăng ký hộ khẩu của Zhang. Vì em gái của Zhang không có hộ khẩu nên cô bé cũng không thể đăng ký kết hôn. Rồi con cái của cô gái này cũng phải đối mặt với những vấn nạn mà gia đình đã trải qua trong nhiều năm.
“Em gái tôi đã ly dị và bây giờ nó đang bị trầm cảm”, Zhang nói.
 Hai em thứ 6 và 7 có thể phải thôi học vì không có hộ khẩu. Ảnh: Sina.
Trả lời Beijing News, giáo sư Đại học Renmin, Trung Quốc, Hou Dongmin nói thật đáng buồn vì thực trạng này và ông cho rằng bố mẹ là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Tờ báo cũng dẫn lời của một quan chức nói rằng chính quyền địa phương đã làm ngơ trước vi phạm của gia đình này.
Theo ĐĐK

Bình luận(0)