Căn bệnh giết người của Trung Đông đang làn tràn châu Á

Google News

Hội chứng suy hô hấp cấp Trung Đông, căn bệnh giết người có tỷ lệ tử vong hơn 40%, đã xuất hiện ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Hôm qua, Bộ Y tế Hàn Quốc ghi nhận thêm hai trường hợp nhiễm hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), nâng số ca nhiễm lên chín người.
Một trong hai trường hợp mới là một nhân viên y tế 30 tuổi đã chăm sóc cho bệnh nhân thứ nhất và người kia, 56 tuổi, đã ở chung khoa điều trị trong bệnh viện với bệnh nhân thứ nhất.
Như vậy, tất cả tám trường hợp sau đều đã có tiếp xúc gián tiếp hoặc trực tiếp với bệnh nhân thứ nhất, được ghi nhận nhiễm căn bệnh chết người này ngày 20/5. Bệnh nhân đầu tiên, 68 tuổi, từng đi du lịch ở Bahrain hồi tháng 4 và 5 rồi quay về Hàn Quốc, có quá cảnh Qatar.
Can benh giet nguoi cua Trung Dong dang lan tran chau A
 Đã có 10 ca nhiễm hội chứng hô hấp cấp được phát hiện tại Hàn Quốc.

Trong khi đó, theo Reuters, hôm qua Trung Quốc cho biết đã xác nhận một trường hợp nhiễm MERS đầu tiên tại tỉnh Quảng Đông và người này là công dân Hàn Quốc.

Tuy nhiên 38 người Trung Quốc có tiếp cận gần nam bệnh nhân này chưa thấy có dấu hiệu nhiễm bệnh. Bệnh nhân Hàn Quốc này đã đi xe buýt, qua những ngã tư đông người và ở trong khách sạn trước khi phát bệnh phải nhập viện. 

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tổng cộng 120 người có thể đã tiếp xúc với các bệnh nhân MERS nhằm ngăn ngừa loại vi rút này lây lan mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nhiễm thứ cấp nào.

Bộ trưởng Y tế Moon Hyung Pyo bày tỏ lo ngại trước tình hình đang trở nên xấu đi, đồng thời cam kết có những nỗ lực quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của loại vi rút có thể gây chết người này.

Ông Moon Hyung Pyo yêu cầu tất cả nhân viên y tế trong cả nước xác minh xem có bệnh nhân nào mắc bệnh hô hấp đã tới khu vực Trung Đông thời gian gần đây không và phải báo cáo mọi trường hợp nghi ngờ với giới chức y tế. 

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Y tế Hàn Quốc dự định kỷ luật các nhân viên không báo cáo các trường hợp nghi nhiễm, phạt tiền 2 triệu won (1.800 USD) đối với những người không chịu thử dịch tễ khi có triệu chứng giống MERS, và 3 triệu won đối với những người nghi nhiễm MERS nhưng không chịu cách ly. 

MERS là loại bệnh hô hấp do vi rút gây ra. Kể từ khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên xuất hiện ở Saudi Arabia năm 2012, đến nay có 1.142 trường hợp được ghi nhận ở 23 nước. Hiện chưa có văcxin phòng bệnh hay thuốc điều trị loại bệnh có tỉ lệ tử vong tới 40,7% này.

Theo Tuoitre.vn

Bình luận(0)