Bộ Y tế cảnh báo khẩn cấp các bệnh viêm não

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế đã ra công văn khẩn cảnh báo về nguy cơ bùng phát các bệnh viêm não.

Thời tiết nắng nóng gay gắt đang ảnh hưởng đến nhiều tỉnh, thành phố nước ta. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số bệnh nhân mắc các bệnh viêm não, viêm màng não do vi-rút tăng lên.
Trước tình hình này, Bộ Y tế đã ra công văn khẩn cảnh báo về nguy cơ bùng phát các bệnh viêm não.
Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong tháng vừa qua, cả nước ghi nhận trên 50 trường hợp mắc viêm não vi-rút, trong đó có ba trường hợp tử vong. Tính từ đầu năm 2015 tới nay, có 136 ca nhiễm bệnh và 5 trường hợp tử vong.
Ngoài ra, số bệnh nhân mắc viêm màng não mô cầu từ đầu năm 2015 đến nay cũng tăng so với năm 2014, trong đó có 2 trường hợp tử vong.
Bo Y te canh bao khan cap cac benh viem nao
 Số ca mắc các bệnh viêm não tăng vì thời tiết nắng nóng. Hình minh hoạ.
Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng cục Y tế dự phòng - cho biết: "Bệnh viêm não vi-rút là một bệnh cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Căn bệnh này do nhiều loại vi-rút gây ra, đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh là trẻ em dưới 15 tuổi".
Theo thông tin từ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, với một trường hợp bị viêm não điển hình, bệnh nhân thường có các triệu chứng như: sốt cao kèm theo các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương, nhức đầu dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, cứng cổ, lú lẫn, mất định hướng, thay đổi nhân cách, co giật, rối loạn nghe và nói, ảo giác, mất trí nhớ, đờ đẫn, hôn mê. 
Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, các dấu hiệu trên không rõ ràng và khó phát hiện nên cần phải dựa vào một số dấu hiệu quan trọng là: nôn mửa, thóp phồng (nếu còn thóp), khóc không thể dỗ nín, khóc tăng lên khi trẻ được bế hoặc làm thay đổi tư thế, gồng cứng người.
Do viêm não có thể xuất hiện sau hoặc đồng thời với các bệnh do nhiễm vi-rút nên ở bệnh nhi có những triệu chứng đặc trưng của các bệnh này trước khi có biểu hiện viêm não. Viêm não cấp tính thường diễn biến từ 1- 3 tuần, nếu hồi phục cũng rất chậm, phải từ vài tuần đến vài tháng bệnh nhi mới hồi phục được chức năng tối đa.
Nếu viêm não tổn thương nặng đến thân não, nơi có trung tâm hô hấp, tuần hoàn, điều nhiệt... bệnh nhi dễ tử vong.
Để ngăn chặn bệnh diễn biến phức tạp, Cục Y tế dự phòng yêu cầu các Sở Y tế thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm não, trong đó có viêm não vi-rút, viêm não Nhật Bản và kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Đồng thời, cần tổ chức tốt việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân để hạn chế di chứng và tử vong, phòng chống lây chéo trong các cơ sở điều trị.
Để phòng viêm não vi-rút cho trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ nên đưa con đi tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng. Khi phát hiện trẻ có sốt và dấu hiệu nghi ngờ, bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời tránh biến chứng, di chứng.
Thu Nguyên

Bình luận(0)