Mất “tiền tấn” vì... hoa

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ hơn tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhiều loại hoa Tết đã bung nở. Người dân trồng hoa cúc chùm ở Đà Lạt dứt lòng cắt bỏ những luống hoa.... đem đốt thì ở TP.HCM, ngậm ngùi mai vàng nở quá sớm.

Cắt hoa... mang đốt

Dạo quanh một vòng vườn hoa, chị Linh (đường Bế Văn Đàn, phường 12, TP Đà Lạt) than thở: “Trong vòng một tuần nữa thôi, nếu không có người mua hoặc chỉ mua với giá như hiện nay thì chắc mấy sào hoa này chỉ còn biết đem đốt!...”. 

Đã cả tuần nay, những luống cúc chùm vườn nhà chị Linh đã không được “uống” nước nên từng mảng đã bắt đầu ủ rủ, báo hiệu một điều không đẹp như đời hoa vốn có của nó.

Anh Vũ Văn Hưng (làng hoa Thái Phiên) cũng cho biết, hoa cúc chùm đã mất giá cả tuần nay, gia đình anh cũng đành nhắm mắt nhổ bỏ gần một sào hoa mang đốt, làm đất cho vụ hoa xuân. "Vậy là công sức, tiền của đầu tư, chăm sóc suốt hơn 3 tháng qua coi như mất trắng", anh Hưng buồn rầu nói.

Hoa cúc héo rủ vì không được chăm sóc do không có
người mua

Những người làng hoa không ai muốn nhổ những luống cúc chùm đang đơm bông vàng rực trải dài tít tắp kia, nhưng nghề trồng hoa thời buổi này vốn cũng lắm phiêu lưu, “được ăn cả, ngã về không". Khi hoa không còn người mua, hoặc chỉ bán được với giá rẻ mạt, không đủ tiền thuê nhân công thu hoạch thì nhà vườn đành phải làm một việc bất đắc dĩ, “nhắm mắt” nhổ bỏ những luống hoa do chính tay họ kỳ công làm ra.

Hiện trạng này cũng đã từng diễn ra tại một số làng hoa trồng cúc chùm tại Đà Lạt trong những năm trước kia, khi mà cúc chùm nở sớm và bị mất giá thảm hại. Hiện tại, giá các loại hoa cúc đơn (một bông) vẫn đang ở mức 1.500 đồng/bông, trong khi cúc chùm chỉ được bán với giá chưa đầy 2.000 đồng/bó 5 cây. Như vậy, mỗi cây hoa cúc chùm sau hơn 3 tháng gieo trồng, chăm sóc, phân bón, thuốc thang… cộng sức người hiện có giá chưa tới 400 đồng/cây.
   
Người trồng hoa đành mang cúc chùm... đi đốt

Ông Nguyễn Văn Thường, một cố nông trồng hoa cúc ở làng hoa Thái Phiên (TP Đà Lạt) cho biết, những gia đình trồng cúc chùm vụ này chắc chắn lỗ nặng. Gia đình ông đông nhân lực nên không phải thuê người làm nhưng mỗi sào cúc chùm cũng xác định lỗ khoảng 20 triệu đồng.
 
Theo những người ở làng hoa Thái Phiên, hiện giá cúc chùm đã xuống thấp nhất trong nhiều tháng qua. Nguyên nhân là do vào thời điểm cuối năm, ít mưa gió nên nhiều địa phương khác trong nước cũng đã trồng và tự cung cấp được loài hoa này. Ước tính của người dân, đến thời điểm này, lượng hoa cúc chùm bị ế ở làng hoa Thái Phiên đang có diện tích lên tới hàng hecta, số tiền thiệt hại lên đến bạc tỷ.

Mai vàng bung nở sớm, chủ vườn mất tiền tỷ

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng những vườn mai kiểng trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận đang thi nhau đua nở, gây thiệt hại đáng kể cho người trồng mai.

 Do mai nở hoa sớm nên nhiều chủ vườn ở TP.HCM phải thuê người lặt bớt những hoa

Tại vườn mai cảnh Năm Đông, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM, phần lớn các cây mai đã nở hoa vàng rực. Nghệ nhân Năm Đông, chủ vườn hoa trên cho biết, vườn mai nhà ông có khoảng 1.000 cây nhưng chỉ có dưới 300 cây là nở đúng dịp Tết, số còn lại đã và đang nở.

Ông Năm Đông nhẩm tính, theo giá cả thị trường hiện nay, mỗi cây mai trong vườn nhà ông nếu nở đúng vào dịp Tết sẽ được bán với giá 5 triệu đồng nhưng nay lại nở sớm nên giá hạ xuống còn một nửa mà chưa chắc đã bán được. Vậy tính ra năm nay ông thất thu cả tỷ bạc.

Cũng theo ông Năm Đông, nguyên nhân dẫn đến việc mai nở sớm là năm nay liên tục xuất hiện những cơn mưa trái mùa, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 1 vừa qua gây mưa nhiều. Hơn nữa sau khi mưa trời lại nắng nóng ngay khiến mai bị kích thích làm nụ và hoa nở sớm.

Những cây mai này dù lá vẫn còn xanh nhưng hoa đã thi nhau đua nở

Chủ nhân của vườn cây cảnh Út Cao cũng chia sẻ, ngoài những cây mai trồng để bán, anh còn nhận chăm sóc thuê khoảng 200 cây. Khi nhận cây về, nhà vườn phải cam kết chịu trách nhiệm nếu chẳng may để mai mất hoặc chết. Khi nhận chăm sóc đều có hợp đồng đàng hoàng nếu mai nở không đúng lịch thì phải đền cây khác. Như vậy năm nay ngoài việc thất thu vì mai nở sớm, cơ sở của anh còn phải giành số lượng lớn những cây to, đẹp ra để đền cho khách hàng.

Chị Út Bẩy một hộ trồng mai ở TX Thuận An – Bình Dương cho biết: "Nhà tôi trồng khoảng 700 cây nhưng phần đa là đã nở hoa rồi, còn tận 1 tháng nữa mới đến Tết chẳng còn biết làm sao với những cây mai này". Chị tính khoảng 5 đến 7 hôm nữa là lặt lá, tiện thể lặt luôn những bông hoa đã nở rộ, giữ lại nụ cho lần nở tiếp theo, làm như vậy để giữ giá cho cây mai.

Để cho khách hàng bước vào vườn kiểng có cảm nhận tốt hơn chị cho khiêng những chậu mai chưa nở, lá vẫn còn xanh mướt xếp xen kẽ với những chậu đã nở vàng từ gốc đến ngọn.

Theo chị Út Bẩy trong khi nhà vườn đang đối mặt với một vụ mai thua lỗ thì giá thuê nhân công càng ngày càng cao nhưng không phải lúc nào cũng thuê được người. 

BÀI ĐỌC NHIỀU



Khắc Lịch-Hứa Phương

Bình luận(0)