Trước khi tạ thế, Đức Phật để lại 1 câu giá trị ngàn vàng

Google News

Trước khi tạ thế, Đức Phật để lại 1 một câu có giá trị ngàn vàng: "Hãy là ánh sáng của chính bản thân mình".

Trước khi tạ thế, Đức Phật để lại 1 một câu có giá trị ngàn vàng
Phật Giáo kể rằng, sau 40 năm chu du khắp thế gian, kết nạp hàng trăm môn đồ, Đức Phật bắt đầu trút hơi thở cuối cùng, sắp sửa rời xa trần thế. Buổi sáng định mệnh ấy, Ngài nói với các đồ đệ của mình: "Đây là ngày cuối cùng ta còn nán lại trần thế. Các con muốn hỏi gì, hãy hỏi đi".
Ananda - môn đồ gần gũi nhất với Đức Phật bật khóc: "Ngài chính là ánh sáng dẫn lối cho chúng con, khiến chúng con hoàn toàn quên mất bóng tối là gì. Chuyện gì sẽ xảy ra khi Ngài ra đi? Chúng con sẽ lạc lối mất thôi".
Truoc khi ta the, Duc Phat de lai 1 cau gia tri ngan vang
Ảnh minh họa. 
Nhìn những giọt nước mắt bi ai của môn đồ, Đức Phật thong thả nói: "Trong 40 dưới ánh sáng của ta, các con không thể tạo ra ánh sáng của chính mình. Không phải 40 năm, mà 4000 năm hay 4 triệu năm cũng sẽ như vậy. Sống dưới ánh sáng vay mượn của người khác, các con chỉ càng mất mát nhiều hơn thôi. Vậy nên, tốt nhất ta phải ra đi.
Ananda và các con nên nhớ, hãy là ánh sáng của chính bản thân mình", hay trong tiếng Phạn là "Appo Deepo Bhava".
Đừng đánh mất giá trị của bản thân
Nếu không nhận thức được giá trị của bản thân, bạn sẽ luôn phụ thuộc vào người khác, ngày càng trở nên tự ti, và dần trở nên yếu đuối. Đừng bao giờ so sánh bản thân bạn với người khác. Bởi bên trong bạn cũng tồn tại những điều quý giá mà người khác không thể có, chỉ là bạn chưa nhận thức được thôi. Chỉ khi bạn chấp nhận được cái tôi đích thực của mình, tự khắc những giá trị quý giá sẽ sinh sôi mạnh và bạn có thể làm nên những điều kỳ diệu, khiến người khác và chính bạn phải bất ngờ.
Theo Xuân Quỳnh/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)