Phước báo thông minh

Google News

Cuộc sống vốn bất toàn, được cái này thì mất cái kia. Do đó, bạn hãy bình tâm quán sát cuộc đời mà vui sống.

Hỏi:

Trong cuộc sống, tôi thấy rất nhiều người có trí thông minh nhạy bén trên con đường học vấn lẫn trong đời thường, vì thế họ thường thành công. Điều đó đã phản ánh sâu sắc phước báo về mặt trí tuệ, tôi nghĩ như thế có đúng không? Cụ thể là ở lớp tôi học có khá nhiều bạn chỉ cần nghe qua thầy cô giảng là có thể hiểu đúng vấn đề nhanh chóng, số còn lại thì không được như thế và tôi chính là một trong số đó. 

Nhìn thấy chúng bạn tiếp thu bài vở một cách dễ dàng tôi thấy chạnh lòng và thấy mình sống trên cuộc đời này sao quá vô dụng. Tôi thường áp dụng lời khuyên từ thầy cô, bạn bè về phương pháp học tập sao cho đạt kết quả nhưng tất cả chỉ là số 0. Tôi nhận thấy nghiệp chướng si mê của mình sâu dày quá, nhiều khi bế tắc đến nỗi bị stress nặng. Điều này có liên quan đến nhân quả? Tôi phải hóa giải như thế nào theo tinh thần nhà Phật?

(Yến Trinh, bongi9999@yahoo.com)

 

Đáp:

Bạn Yến Trinh thân mến!

Đúng như bạn nói, những người thông minh, tâm trí bén nhạy là họ có phước báo về mặt trí tuệ. Tuy vậy, để đi đến thành công trong cuộc sống thì sự thông minh chỉ là một trong nhiều yếu tố, điều kiện cần mà thôi. Nên có không ít người thông minh trong học tập, nhạy bén trong nhận thức nhưng chỉ thành công khiêm tốn, vì thiếu phước duyên ở nhiều phương diện khác.

Việc bạn đã cố gắng chăm chỉ học hành vất vả nhưng kết quả không được bao nhiêu cũng buồn thật nhưng không vì thế mà sinh ra chán nản. Lại càng không nên tự ám ảnh mình “quá vô dụng” rồi “bế tắc đến nỗi bị stress”, vì nhận thức và hành động như thế rất cạn cợt và phiến diện.

Bạn hãy học tập với tất cả nhiệt tâm và nỗ lực của mình. Còn học được tới đâu thì nhờ tới đó. Không sao cả! Người học cao thì lao động trí óc, còn mình học không cao thì lao động phổ thông. Hãy nhìn thật kỹ vào bản thân mình để thấy rằng tuy mình không có phước báo trong học tập nhưng mình lại có các phước báo khác như sức khỏe, ngoại hình, gia đình, bè bạn v.v… mà những người thông minh không có được.

Cuộc sống vốn bất toàn, hầu hết với mọi người được cái này thì mất cái kia. Do đó, bạn hãy bình tâm để quán sát cho thật kỹ các phương diện của cuộc đời mà an vui sống. Chính cái thấy (tuệ tri) này mới có giá trị hơn sự thông minh (thức tri) kia rất nhiều lần.

Quả báo không được thông minh, sáng suốt hiện nay là hoa trái của nhiều nghiệp nhân si ám trong quá khứ. Trong Phật giáo, có nhiều pháp tu nhằm chuyển hóa nghiệp si ám, đầu óc tối tăm nhưng sám hối vẫn là căn bản nhất. Mặt khác, sự loạn động mất tập trung của tâm thức cũng là một trong những tác nhân quan trọng gây ra sự không hiểu bài, học bài khó thuộc. Nên phải chuyên chú, tập trung cao độ trong học tập, nghiên cứu thì tình hình học hành sẽ được cải thiện khả quan hơn.

Chúc bạn tinh tấn!

Theo Giacngo.vn

Bình luận(0)