Phật tử cần trực tiếp tham dự Lễ quy y

Google News

Phải trực tiếp tham dự lễ để tự thân mình đối trước Phật-Pháp-Tăng phát lời thệ nguyện trọn đời quy hướng Tam bảo, chính thức trở thành Phật tử. 

HỎI:

1- Tôi biết đi chùa, tụng kinh, ăn chay... đã hơn 15 năm nay. Trước đây, lúc học lớp 9, tôi có đăng ký quy y nhưng vì lý do khách quan đến trễ nên khi tới nơi thì Lễ quy y đã xong. Có điều, trước đó tôi có đăng ký ghi danh quy y nên tôi được cấp phái quy y và có pháp danh. Tôi nghĩ không biết mình có chính thức là Phật tử hay chưa? Có người khuyên tôi có dịp thì quy y lại, có người thì nói là không cần thiết. Mong quý Báo hướng dẫn.

2- Cách đây 2 năm, mẹ tôi cùng với gia đình đã vào chùa ở quê (Bình Thuận) để quy y Tam bảo. Khi đó, vì tôi bận làm việc ở Sài Gòn, nên mẹ có hỏi thầy liệu có thể quy y cho tôi được không (dù tôi không có mặt) thì thầy nói là được. Và sau đó tôi được hướng dẫn điện thoại cho thầy để được nghe ngũ giới. Tôi đã được chùa cấp phái quy y với pháp danh là Quang Doanh. Cho tôi hỏi, như vậy, tôi đã trở thành Phật tử chính thức chưa? Tôi thường hay đi chùa gần nhà ở Sài Gòn. Nếu chùa có tổ chức quy y Tam bảo, tôi muốn chính thức tham dự và vẫn giữ pháp danh là Quang Doanh được không? 

(1-LÝ HỒNG TÀI, lyhongtai1991@gmail.com; 2-QUANG DOANH, tremendoustone @yahoo.com)

 

ĐÁP:

Bạn Lý Hồng Tài và Quang Doanh thân mến!

Cả hai bạn đều nên đến chùa đăng ký quy y và nhất là phải trực tiếp tham dự lễ để tự thân mình đối trước Phật-Pháp-Tăng phát lời thệ nguyện trọn đời quy hướng Tam bảo, chính thức trở thành Phật tử. Sau khi quy y xong, cũng đối trước Tam bảo phát lời thệ nguyện giữ gìn 5 giới (hoặc ít hơn) thì vấn đề quy giới mới thành tựu như pháp.

Mặc dù hiện nay, tâm và hạnh của các bạn đã là tâm hạnh một Phật tử thuần thành. Nhưng sẽ tốt hơn cho các bạn rất nhiều nếu đủ duyên lành trực tiếp tham dự Lễ quy y. Vì lúc đối trước Tam bảo phát nguyện quy y là giờ phút thiêng liêng. Chính nhờ sự giao cảm đó người quy y mới nhận được năng lượng hộ trì rất hùng hậu từ Tam bảo mà người không quy y chẳng bao giờ cảm nhận được; và điều này sẽ trợ duyên cho Phật tử tu học tinh tấn trên đường đạo rất nhiều.

Riêng bạn Quang Doanh muốn giữ pháp danh của mình, tốt nhất là về quê, lên chùa (đã cấp phái quy y cho bạn) xin quy y Tam bảo. Trong trường hợp bạn không về chùa quê để quy y mà quy y tại một ngôi chùa khác thì tốt nhất nên dùng pháp danh sau này.

Nhân đây chúng tôi thiết nghĩ, chư vị Tăng Ni khi hướng dẫn quy y cho Phật tử, tuy có phương tiện “tùy duyên” nhưng phải tuân thủ sự “bất biến” để Phật sự quy y luôn đúng như luật, như pháp.

Chúc các bạn tinh tấn!

Theo Giacngo.vn

Bình luận(1)

Minh Hiền

håi lý

nam mo a di da phat thua thay con muon qui y nhung vi nha con qua xa chua. vay con muon hoi thay con co the dang ki qua dien thoai duoc khong a.!