Phật dạy: 6 món của cải vô giá của đời người

Google News

Cha mẹ có làm cả đởi cũng là muốn để dành cho con cái. Tuy nhiên, cho con núi bạc vàng cũng không bằng cho con những của cải vô giá!

Trân trọng tình thân
Tình thân là tình cảm đáng trân quý nhất trong cuộc đời này. Dạy cho trẻ cách quý trọng tình thân chính là cách dạy cho trẻ cách yêu người thương người, và trân trọng tình cảm giữa người với người. Muốn con cái thông cảm với nỗi vất vả của mình, thương yêu gia đình, thì sự gần gũi của cha mẹ là cách làm duy nhất.
Muốn trẻ thành người, lớn lên nhân ái, bậc làm cha mẹ nhất định phải dạy cho con biết yêu thương, biết hàm ơn, biết trân quý...
Biết kiên nhẫn lắng nghe
Việc lắng nghe thật sự rất quan trọng. Ngày nay có rất nhiều người thiếu kiên nhẫn, không muốn nghe lời người khác khuyên bảo hay giải thích, luôn nghĩ rằng điều mình nói mới là đúng đắn nhất, có lý nhất, khiến phát sinh nhiều mâu thuẫn. Chính vì vậy, dạy con biết kiên nhẫn lắng nghe sẽ giúp con bạn trở nên điềm tĩnh hơn, thấu hiểu người khác hơn, nhận ra thiếu sót của bản thân và sửa đổi, tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với mọi người.
Bày tỏ cảm xúc
Học cách bày tỏ cảm xúc là cách để trẻ có thể tự do sống và bộc lộ con người, cũng như sở thích, đam mê của mình, từ đó trẻ có thể trưởng thành hơn.
Chưa kể, học được cách bộc lộ cảm xúc, trẻ có thể hoàn thiện hơn về nhân cách, biết yêu thương, biết hờn giận, biết động lòng trắc ẩn. Biết bao dung, thư thứ, biết thương người, thương ta… có như thế trẻ mới có thể phát triển toàn diện được.
Dạy trẻ biết chấp nhận hoàn cảnh sống
Nếu đứa trẻ được sinh ra trong gia đình có điều kiện, thì chúng sẽ có cơ hội làm được mọi điều mình mong muốn một cách dễ dàng, vì thế chúng không có nhu cầu phải cố gắng, không có mong muốn học tập. Những kẻ đủ đầy, sung túc quá thường biếng nhác, chỉ biết hưởng thụ, nhát gan và chẳng dám mạo hiểm. Đây là nguyên nhân của việc như thế hệ thứ nhất cố gắng mua nhà, thế hệ thứ hai thì giữ nhà, thế hệ thứ ba thì treo biển bán nhà.
Tự lập
Ngày nay, có rất nhiều người là con một, được cha mẹ nuông chiều nên không có khả năng tự lập, không biết nấu cơm giặt quần áo, không biết giúp đỡ người khác, không biết tự xử lý mọi việc, cũng không biết tự chăm sóc bản thân mình…
Chính vì vậy, các bậc cha mẹ cần dạy con điều quan trọng này, đây là khả năng cơ bản cần thiết để con trẻ đối diện với cuộc sống cũng như công việc.
Sự biết ơn
Sẽ không ai có thể lớn lên trọn vẹn nếu không học được sự biết ơn. Trong thời hiện đại có rất nhiều người không cảm nhận được hạnh phúc của mình, chỉ hơi không như ý là oán trời oán đất, oán cha mẹ oán người khác, cho rằng tất cả mọi chuyện mà người khác làm cho mình đều là lẽ đương nhiên hết, nhưng thực ra, trên đời, chỉ có cha mẹ mới là người tốt với bạn vô điều kiện, cho bạn mọi thứ mà không đòi hỏi gì hết.
Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)