Ngôi chùa có bao lam “Bách Điểu” lớn nhất Việt Nam

Google News

Chùa Giác Viên có 58 bao lam lớn nhỏ, trong đó phải kể đến bao lam "Bách Điểu".

Bao lam này có chiều cao 2,48m, chiều ngang 2,25m và chiều rộng nhất 67cm (từ mép cạnh đến họa tiết dơi ngay giữa bao lam).

Điểm đặc sắc của bao lam này là nghệ nhân không chỉ khắc họa những loài chim thường gặp trong các đình chùa như: loan, phụng, công, trĩ… mà khi quan sát bao lam này, người xem được thấy một thế giới loài chim như đang sinh hoạt quanh mình. Đó là những loài chim quen thuộc trong sân vườn, đồng ruộng của miền Nam, như: cò, chim sẻ, chào mào, họa mi, chích chòe, bói cá, le le… Chúng được tạo hình, khắc họa trong nhiều tư thế sinh động: con bay, con đậu, con đang tranh mồi, đang nô đùa, có những con đang tỏ tình âu yếm… Chính giữa bao lam khắc hình một con dơi - có ý nghĩa đem lại điều phúc đến mọi người.

 Ảnh Võ Văn Tường.

Qua những điểm khắc họa, tạo hình trên bao lam "Bách Điểu”, cho thấy óc quan sát tinh tế và tình yêu thiên nhiên của các nghệ nhân. Và qua nghệ thuật trang trí sinh động trên bao lam đã làm cho người xem cảm giác sống trong đời thực với những chi tiết cụ thể.

Chùa Giác Viên thuộc 161/85/20 đường Lạc Long Quân, Phường 3, Quận 11, Tp.Hồ Chí Minh, sở hữu kỷ lục: Ngôi chùa có bao lam "Bách Điểu” lớn nhất Việt Nam.

Chú thích: Tư liệu được cung cấp bởi Kỷ lục Việt Nam
.

TIN BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo Phật giáo Việt Nam

Bình luận(0)