Kỳ bí bức tượng Quan Âm nghìn tay nổi tiếng TQ

Google News

(Kiến Thức) - Bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn tay này được chạm khắc vào những năm cuối triều đại Nam Tống, Trung Quốc. 

Trong diện tích 88 m2 có tới khoảng gần một nghìn cánh tay, mắt, pháp khí, tích hợp nghệ thuật điêu khắc, hội họa và thiết vàng. Bức tượng này được mệnh danh là “kho báu trong kho báu”.
Trong những năm gần đây, các nhân viên thi công trong quá trình bảo tồn, tôn tạo bức tượng Quan Thế Âm đã phát hiện, có những lớp được thiết 4 lớp vàng, chỗ nhiều nhất cũng được thiết hơn 8 lớp. Hiện tượng nhiều lớp thiết vàng mới được tôn tạo cho thấy trong lịch sử bức tượng này đã từng trải qua rất nhiều lần tôn tạo và khôi phục.
Trên bia “Đại túc thạch khắc minh văn lộc” từng ghi chép, từ thời Minh trở về sau, các tổ chức, cá nhân từng tiến hành 4 lần trùng tu thiết vàng đối với bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn tay này. Để tìm hiểu ai, tổ chức nào là người đã tôn tạo bức tượng trong lịch sử, Viện nghiên cứu văn bia Đại Túc đã phối hợp thành lập môt đoàn khảo sát, quay trở lại Toại Trữ thuộc Tứ Xuyên, Đồng Nam thuộc Trùng Khánh và Bích San để tìm lời giải đáp.
 Bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn tay tại Trùng Khánh của Trung Quốc.
Qua quá trình nghiên cứu cho thấy, năm 1570, bức tượng này được tiến hành trùng tu lần đầu tiên. Tới năm Càn Long thứ ba (năm 1748), bức tượng này được tôn tạo lần thứ 2. Viện trưởng Viện nghiên cứu văn bia Đại Túc Lý Phương Ngân cho biết, hiện tại Viện nghiên cứu Đại Túc có nhiều kinh nghiệm trong công việc bảo tồn các văn bia, văn vật trên toàn thế giới, trong đó công trình bảo tồn và tái tạo Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn tay trên đỉnh núi Đại Túc Bảo là một trong những dự án bảo vệ văn bia quốc gia, được mệnh danh là “công trình số 1” .
Công trình tôn tạo này được bắt đầu từ năm 2008, tiến hành khôi phục và khảo sát, tới năm 2011 chính thức khởi công. Đây có thể tính là lần tôn tạo, trùng tu thứ 5 của bức tượng này. Dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm 2015.
Tân Gia

Bình luận(0)