Đám cưới đồng tính đầu tiên tại chùa ở Đài Loan

Google News

Ngày 11/8, hai phụ nữ đã kết hôn với nhau theo nghi thức Phật giáo đầu tiên ở Đài Loan. 

 - Ngày 11/8, hai phụ nữ đã kết hôn với nhau theo nghi thức Phật giáo đầu tiên ở Đài Loan. Đây là một động thái mà các nhóm nhân quyền hy vọng sẽ giúp hòn đảo này trở thành nơi đầu tiên của Châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.
[links()]
 
Fish Huang và bạn đời của cô là You Ya-ting đã trao cho nhau xâu chuỗi tràng hạt thay cho nhẫn cưới
Fish Huang và bạn đời của cô là You Ya-ting đã trao cho nhau xâu chuỗi tràng hạt thay cho nhẫn cưới
 
Cô Fish Huang và cô You Ya-ting đều mặc áo dài cô dâu màu trắng truyền thống. Họ cho biết: “Chúng tôi đã làm lễ kết hôn trước tượng Đức Phật và trao cho nhau xâu chuỗi tràng hạt thay cho nhẫn cưới trong một tu viện ở huyện Taoyuan (Đào Viên), miền Bắc Đài Loan.
 
Đám cưới tại chùa được diễn ra trước sự chứng kiến của gần 300 Phật tử, họ tới tụng kinh chúc phúc cho đôi vợ chồng đồng tính khoảng 30 tuổi này.
 
“Chúng ta đang chứng kiến một sự kiện có tính lịch sử. Hai người phụ nữ đang quyết tâm chiến đấu chống lại số phận của họ để vượt qua sự kỳ thị của xã hội.
 
Một số người có thể thấy kinh ngạc khi đám cưới đồng tính diễn ra tại chùa nhưng Phật giáo không can dự vào các cuộc đấu tranh ý thức hệ và tôi đang dùng cái nhìn chưa quen từ kinh nghiệm của chính bản thân vào sự vận động xã hội” - ni sư Shih, người nổi tiếng với chủ trương vì công bằng xã hội chia sẻ. 

Huang cho biết: “Lúc đầu cha mẹ chúng tôi đồng ý tham dự lễ cưới nhưng rất tiếc họ đã không thể đến dự. Chúng tôi hiểu rằng nhiều người khó có thể chấp nhận, cũng như tiếp xúc với giới truyền thông về vấn đề này. Chúng tôi muốn họ có thêm thời gian để suy nghĩ.
 
Với sự ủng hộ của ni sư, hy vọng lễ hằng thuận của chúng tôi sẽ làm thay đổi quan điểm của nhiều người, thậm chí nó không còn ràng buộc về mặt pháp lý”.
 
Gần 300 Phật tử đã tham dự khóa lễ tụng kinh chúc phúc cho đôi vợ chồng đồng tính khoảng 30 tuổi này.
Gần 300 Phật tử đã tham dự khóa lễ tụng kinh chúc phúc cho đôi vợ chồng đồng tính.
 
Đài Loan là một trong những nơi tự do về văn hóa nhất ở Đông Á. Trong những năm qua các nhóm đồng tính nam và đồng tính nữ đã và đang thúc giục cơ quan quản lý ban hành luật hôn nhân đồng tính.
 
Nhằm tạo nên nhận thức về vấn đề này, năm ngoái khoảng 80 cặp đồng tính nữ đã tổ chức kết hôn trong một lễ cưới đồng tính lớn nhất Đài Loan, thu hút khoảng 1.000 bạn bè, họ hàng và người hiếu kỳ.
 
Năm 2003 Đài Loan đã phác thảo một dự thảo văn bản gây tranh cãi nhằm hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính và cho phép các cặp đồng tính nhận con nuôi.
 
Mộng Thu - Hoài Lương (theo AFP)
 

Bình luận(0)